Kian POV
Dali dali kung tinipa ang passcode nito para mabuksan ang hiding place niya dahil hindi sya sumasagot at nakapatay pa ang ilaw doon kaya alam kong naaalala nya naman yung nangyari 10 years ago. Nanlumo naman ako ng makitang lutang ito at parang wala sa sariling umiiyak. Aagapan ko na sana ang pagbagsak nito pero masyado syang malayo kaya hindi ko sya nagawang agapan. Dali-dali ko syang nilagay sa mi maliit na couch sa may hiding place nya at duon muna pinahiga. Tiningnan ko kung ano ang nabasag at nakumpirmang isa itong vase. Sinigurado ko muna na wala na ang kung ano mang nilalang nakabasag ng vase at ng makumpirmang wala na ay dali dali din akong lumabas habang buhat buhat si elle. Buhat ko sya sa pagpasok sa kwarto pagkuha ng susi hanggang sa pag baba ng hagdan. Di ako nagmamadali na bumaba ng hagdan kasi baka mapahamak lang kami pareho. Kaya maingat at medyo dahan dahan akong bumaba. Ng makababa ay tinakbo ko ang pagitan ng pinto ng garahe kung nasaab ang kotse ko at para maipasok na si elle at maisugod na sa hospital.
Nang makarating sa hospital at agad naman akong inasikaso ng mga nurse. Tinawagan agad nila si Dr. Garcia dahil yun ang personal doctor ni elle. Isa din itong psychiatrists kaya naiintindihan nito ang kalagayan ng kapatid ko. Gumilid naman ang nurse para magbigay daan. Chineck naman nito si elle at napailing-iling nalang.
"Mr. Valiente may i have a word with you?" Tanong ni Dr. Garcia kaya kinakabahan akong tumango.
"Lead the way doc." Nag bow pako as sign of respect.
"Lets talk in my office Mr. Valiente." Sagot nito at nagpatiunang pumunta patungo sa kanyang office.
Abot langit ang kaba ko habang naglalakad kami patungo sa patutunguhan namin. Mahigit limang minuto lang naman ang nilakad namin at narating na agad namin ang sarili nitong office. Agad naman kaming pumasok at naupo si Dr. Garcia sa sarili nyang desk. Senenyasan naman ako nito na maupo kaya umopo ako sa kaharap nitong upuan.
"Look, Mr. Valiente i will be honest with you." Mas nagdagan pa kaba ko sa binitawan nitong salita kaya tumango-tango na lamang ako.
"What is it doc?" Kinakabahan kong tanung dito.
"Your sister really need the operation. If not there's a possibility that she well have a problem with her heart. Remember the incident 10 years ago the shooting incident? The bullet is touching her heart that time and there are still ashes from the bullet that we didn't get because it might triggered the heart and might not beat again right?" Yeah i remember that time and its not an incident its planned because our parents are agents. Not an ordinary agent but the best of the best agent in the whole wide world.
"Yes doc. I remember. So what happened?" I ask. I know something is really not good this time. Dr. Garcia never talk this serious if there's nothing wrong. She usually make fun or joke just to assure us that its going to be fine. Just a proper treatment and were done. But now she is serious as fck.
"I found a sign that may lead to heart failure or heart attack. Her heart is now half way covered with with ashes. It slowly burn her heart to stop it from beating-" di na natapos ni Dr. Garcia ang sasabihin nya dahil nahampas ko ang desk nya at sumigaw.
"No! This cant be happening! My sister dont have a heart problem!" I shouted. Tumayo naman si Dr. Garcia para pakalmahin ako.
"Relax Mr. Valiente. Wala magagawa ang pagsisisigaw mo. Na develop na ito at kung di pa gagawin ang operation ngayon maaaring liliit nalang ang chance na maka survive pa sya." Mahinahon pero may pangangaaral na sabi ni Dr. Garcia.
"Our parents still doesn't know about our situati-" di ko natapos ang sasabihin ko kasi agad itong pinutol ni Dr. Garcia.
"Oh yes they knew. They just dont want you to know. Even your sister dont know about this. Did you know why your parents go out of town?" I was shock. Alam nila mommy and daddy na mi ganitong sakit na si elle tapos hindi nila sinabi sakin/samin?
YOU ARE READING
Destined to be APART
AcakNg may biglang tumawag sa cellphone ko ay agad agad ko iyung sinagot ng mapagtantong iyun ay ang boss kong si sir kaito . Maingay sa kabilang linya kaya i assume na nasa bar ito. "Hello, maam girlfriend nya po ba ito? ahm pwede po bang pakisundo ang...