NASA KALAGITNAAN, meeting si Cavile ng boards member ng Sonics company, pero hindi siya makapag-concentrate dahil lagi niyang naiisip si Jash, tatlong araw na niya itong hindi nakita, minsan naiisip niyang takasan ang lahat ng meeting niya, pero sa tuwing tumatawag ang sekretarya niya o ang dad niya hindi niya nagagawang tumakas kahit isang beses.
Laging nakabuntot sa kanya ang makulit niyang sekretarya na walang ginagawa kundi ang ipaalala sa kanya ang mga gagawin niya, napaisip tuloy siya kung bakit ba niya tinanggap ang responsibilidad niya sa kompiya nila.
Cavile breathes out habang nasa baba niya ang kaliwang kamay at ang kanan naman ay pinaglalaruan ang bullpen sa long table pinapaikot-ikot niya ito. Nababagot siya sa meeting niya, mariin niyang pinikit ang mga mata ng pumasok na naman sa isip niya si Jash,
Ano kaya ang ginagawa ng babaeng yun?
"Any suggestions everyone?"usisa ng ka-board meeting nila ng walang sumagot isa-isang nagsitayuan ang mga ka-meeting at nagsilabasan ng conference room.
"Finally natapos din"ininat ni Cavile ang mga paa saka hinilot ang balikat.
"Boss may meeting naman po kayo kay Mr Takano ngayon na rin po."
Mabilis na napalingon si Cavile sa sekretarya niya at matatalim na tumitignan dito.
"At sinu naman nagsabing susulpot ako?"
"Boss pag-uusapan niyo po ni Mr Takano ang pag-invest niya po sa weirdong restaurant niyo."mataray na sabi ng sekretarya niya, kaya lumapit siya dito at inakbayan.
"Bakit hindi mo sinabi agad sakin"kinindatan niya sa sekretarya niya pero tinaasan lang siya ng kilay at siniko siya sa tagiliran.
"Wag mokong isali sa mga listahan ng mga babae mo boss, kung hindi, puputulin ko yang kaligayahan mo."banta sa kanya nito, at padabog na lumabas ng conference room, napapailing din siyang lumabas at nagtungo ng parking lot.
Pagkadating niya agad siyang sumakay sa auto niya, at pinaharorot ito papuntang restaurant niya.Pagkadating niya namulsang pumasok ito at pinaglalaruan ang sunglass nito. Agad siyang nagtungo ng island counter na kung saan andoon ang kanan kamay niya habang busy ito, ngiting aso itong nangalumbaba sa harapan nito at ngayon ay masamang nakatingin sa kanya.
"Buti nagpakita ka pang hinayupak ka"
"Hey Beau, be nice!"
"Andoon si Evander sa office mo,kanina ng naghihintay sayo."
Cavile tsked"Bakit mo siya pinapunta doon?"
Beau rolled his eyes"pumunta kana lang doon, kase nasisira lalo ang magandang araw ko kapag nakikita ko kayong dalawa."
Ngising nagtungo ito sa office niya, at naabutan niya si Evander na komportableng nakaupo sa pang isahang sofa habang ang mga paa ay nasa mesa. Lukot ang mukhang lumapit dito at sinipa ang binti nito para maalis ang pagkakapatong ng paa nito sa mesa.
"Feel at office ang peg mo ah?"
"Ang tagal mo kaseng gago ka"
Umikot lang ang mga mata niyang tumabi kay Evander. At siya naman ay ipinatong ang mga paa sa mesa napasipol-sipol, samantalang si Evander ay naka-krus ang kamay sa harapan ng dibdib nito, pareho silang walang imikan, hanggang sa binasag ni Cavile.
"Maliban sa may meeting tayo sa pag-invest mo sa restaurant ko, ano pa ang kailangan mo?"
Ilang sandaling tinitigan siya ng kaibigan at saka tumingin naman ito sa ibang dereksyon na tila may malalim ang iniisip.
Kaya hinintay niya itong magsalita ulit, hanggang sa narinig niya itong sunod-sunod na nagmura. At pinagtatapon ang flower base ng office niya at pati ang fellows ng sofa niya. Napakurap-kurap siyang napatingin sa buong office niya na tila dinaanan ng typhoon.
BINABASA MO ANG
Contract Marriage by Playboy
RomanceSynopsis Having Cavile Range Evans Gallahad ll, he's a play boy chief, but in event of a simple kiss that has made him mad, since he has since abandoned being a play boy... Jash Marry Acosta, she has a relationship with a woman who loves her, but e...