The Brat Turns To Nobody
This story is a work of fiction. Any similarities within the name of charaters, places and scenes of this story are purely coincidental.
Sorry for the harsh words and typos!
--------
Lianne's POV
"So, How was your school?" basag ni Daddy sa katahimikan.
Actually nagtataka nga ko kung bakit nag yaya mag dinner si Dad out of the blue eh. I'm not sanay sa kanyang presence kaya! Palagi naman kasi siya ditong wala.
"Uuhh, I-it was great Dad. I have a lot of friends na kahit first week ko pa lang." I said while smiling. Ghad! Bakit kinakabahan ako? I hope kumagat ka. Please. *cross fingers*
After a few minutes hindi naman siya nag react. Phew. I think naman naniwala siya.
"Alam mo bang pinatawag na naman ako sa bago mong school kanina?" Napakunot yung noo ko.
Napatingin ako sa kanya.
"Hmmm, I wonder kung ilang lipat mo na this school year? seven? eight? To think na August pa lang Lianne."
Grabe ka naman Dad! Ika-ten na kaya!
"Uuuuuh, I-I j-just don't like kasi the students out there eh. You know, I think I don't fit there. But don't worry I'll find another school nalang hehe." Sabi ko habang hinihiwa yung steak. Geez. Kinakabahan ako.
"Pang-ilang beses mo na din bang sinabi yan?"
Wtf? Kung kailan naman Senior na ko tsaka niya pa ko kakausapin about this matters? Masyado naman ata siyang late mag react.
Sasagot pa ulit sana ko when he speak again.
"I guess hindi ako ang makakapagpatino sayo."
He looked at me and I can see disappointment in his eyes.
"You are going in the province for good. Sa probinsiya nila Manang Dina to be exact."
Ilang minutes bago mag sink in sa utak ko yung sinabi niya.
WTF? 0__0
"Uhh you're just kidding, right?"
I heard him sighed.
"Sa probinsya ka nila Aling Dina titira hanggat hindi ka tumitino."
Naibagsak ko ng wala sa oras ang kubyertos.
"Uhhm is this something a prank with hidden camera? hahahaha galing mo umarte Dad"
"No Lianne. I am deadly serious. Maybe its about time para putulin yang sungay mo."
What? Province? Ano namang gagawin ko doon? Mag aalaga ng manok? Ng baboy? Ng kalabaw? Eeewwww. Over my dead body! Napatayo ako at tinaasan ko na yung boses ko.
"NO WAY!"
"Whether you like it or not, wala ka nang magagawa. I packed your things at aalis kayo ngayong darating na Linggo."
This coming Sunday? Ang bilis naman. Ayaw ba niyang makipag bonding muna sakin bago niya ko palayasin?
"Wow. Ganyan ka ba talaga ka atat paalisin ako Dad?"
"Lianne, watch your words, Daddy mo pa rin ako for Pete's sake!"
I smiled bitterly. Daddy nga ba? Alam mo bang ngayon ka lang ulit sumabay sakin kumain simula nung umalis si Mommy. It's been five years na din pala.
"I hope you enjoyed our dinner Dad."
Nag walk out ako at nag simula nang umakyat sa hagdan. Akala ko tapos na siya.
"You will also study there. I know you Lianne. Subukan mong hindi pumasok doon at tatanggalan kita ng properties."
Ghad. He's so unbelievable. Ano ba talagang gusto niya? He really loves manipulating my life! Ugh!
I hate him! I hate my parents! I hate Mom for leaving us. Damn that first love! I hate Dad for not loving me.I locked my room and I cried all day. Uggghhh! Damn this life!
BINABASA MO ANG
The Brat Turns To Nobody
Teen FictionLianne Melody Ramirez has an attitude problem. Para mag bago, pinadala siya ng Daddy niya sa probinsya at walang dapat makakilala sa totoong pagkatao niya. What will happen if the famous model brat becomes nobody?