Tinitigan ko yung house na nasa harap ko for a couple of minutes.
Holy cow. Seriously? Dito talaga ako titira?
"Ineng, pasok ka na nang makapagpahinga ka muna."
Wala na naman akong nagawa kundi pumasok. Hindi maipinta yung mukha ko habang nililibot ko ng paningin yung buong bahay. I never imagine na titira ako sa cheap na bahay.
"Pasensiya ka na neng sa bahay namin ha? Malinis naman dito tsaka sef kahit simple laang."
"Sigh. As if naman I have a choice diba? Where's my room ba?"
Dinala ako ni Yaya sa hell I mean sa room ko.
Uggh. Masyado naman yata tong maliit? Tinignan ko yung bed na gawa sa bamboo at may manipis na kutson at kumot sa ibabaw. Nandun na rin yung baggage ko.
"San yung aircon dito?"
"Ha? Nako ineng wala kaming aircon. Pero subukan mong buksan yang bintana jaan. Parang de aircon narin sa lamig."
Hay. Why did I ask nga ba na may aircon sa ganitong klaseng place?
Pinaalis ko na si yaya and I opened my baggage. Hindi ko pa to nabubuksan kahit nung nasa mansion pa ko.
"What the f*ck?" My beautiful eyes widened
"Yaya!" Ilang segundo pa pumasok na si yaya
"Oh baket neng? May nakalimutan ka?"
"Yes! Madaming-madami! Where's my things? My expensive clothes and bags? Yung mga shoes ko!"
"Nako neng hindi ko din alam." Napatingin siya sa maletang nakabukas.
"Oh, May mga damit naman ah?"
Yeah. Just a couple of clothes that I already used na. I threw it a week ago since tinatapon ko na agad once nasuot ko na. Ew so cheap anong ginagawa nito dito?
Napaupo ako sa maliit na higaan. Bakit hindi ko nga ba yun naisip? Damn! Naisahan na naman niya ko!
"Okay na pala yaya. I need to rest muna. Masyado nang maraming nangyayari."
Tumango naman si Yaya bago sumagot.
"Sige neng, pahinga ka muna."
I'm pretty sure si Daddy na naman ang may kagagawan nito. Gusto niya talagang naghihirap ako ano. I hope he will stop na! Ilang beses nakong namemental breakdown nang dahil sa mga pinag-gagawa niya! T_______T
--------
Nagising ako sa sakit ng likod at leeg ko. Geez.I opened the door at boses ng bata ang tumambad sakin.
"Nay! Nay! Asan na po siya? Gusto ko na po siyang makita, gusto ko na po siyang makita!" Nagtatatalon yung bata.
Ugggh. I hate kids. Super duper nakakairita.
"Ssssssh, wag kang masyadong maingay nak. Tulog pa siya."
Napatingin si yaya sa gawi ko.
"Oh gising na pala siya eh, Halika neng, pakilala kita sa kanila."
Duhhhh of course they already know Melody Star. I guess naman kahit province to may nakakakilala pa rin sakin dito. Well most of the time naman kasi I wear heavy make ups. Tuwing sa bahay lang ako hindi nag mamake up. Well I'm still gorgeous after all. Tatalikod na sana ako when the kid grabbed my hand at hinila ako paupo.
"Huwaw! Melody Star! Ang ganda-ganda mo talaga lalong-lalo na sa personal! Waaaah! Kahit walang make up!" Sabi niya na nagtatatalon pa sa tuwa. Tsk. Baliw.
Inirapan ko lang siya. Kahit isa siya sa mga fans ko, naiirita ako sa kanya. Ngumiti ulit siya sakin. Eeeewww
"Ako po pala si Candy! Fan niyo po talaga ako! Gusto ko pa nga gayahin yung mga suot niyo kaya lang wala kaming pambili ni Nanay. Kaya nagpabili nalang po ako ng latest magazine niyo nung birthday ko!" Inilabas niya yung magazine at ako yung cover.
Ngumiti lang ako sa kanya at nag thank you. Well, she's still my fan after all.
"Pwede po bang mag pa autograph?"
I nod at pinirmahan yung magazine. Tuwang-tuwang naman siya na halos nag sasayaw na.
"Nako neng, pasensiya ka na ha. Ipinabili niya pa talaga iyan sa akin doon sa bayan. Mabuti nalang nakabili pa ako. Ubusan na kasi kahit bagong labas pa doon."
"Nah, it's okay."
"Nay hindi pa bo siya kakain ng hapunan?"
"Ay nako hindi nak. Ganyan talaga yan si Neng. Hindi kumakain ng hapunan pag Linggo. Oh siya, inunahan mo na ko nak eh. Ito na laang mga kuya mo ang ipapakilala ko."
Napatingin si yaya sa lalaki na galing kusina.
"Oh andyan ka pala Tam-tam."
"Nay naman eh. Wag nga kasing Tam-tam itawag mo sakin!" pagmamaktol nito
He looked at me and smiled widely. Ewww
"Hi Miss beautiful, Tommy nga pala at your service." He said then he winks at me. Flirt.
He offer his hand pero tinitigan ko lang ito.
"Ayy, Si Miss beautiful medyo shytype."
I smiled kahit pilit.
"Yun naman neng, yung nakaupo doon sa gilid? Si Jeth-jeth naman yan. Pasensiya ka na medyo ilag kasi yan sa mga tao. Sa kanilang tatlo, yang si Jethro laang ang nadala ko doon sa mansion noong bata pa siya. Napakamahal naman kasi ng pamasahe."
I stared at him at napatingin naman siya sa gawi ko. He stared at me coldly like I did something wrong to him.
Ano namang problema nito?
=____=I raised my right eyebrow at him before flipping my hair. Hah kala mo ha
"Kuya Tom! Kilala mo si Melody Star diba? Diba?" Sabi nung Candy
"Aba oo naman. Idol na idol nga kita Miss Beautiful eh." he said while nag kakamot sa ulo niya na para bang nahihiya.
The kid sat beside the other guy.
"Ang ganda-ganda ni Melody Star Kuya Jethro noh?"
The guy looked at Candy then he looked at me.
"Ewan."
Napatingin ako sa kanya ng nanglalaki ang mata. What the! Anong ewan!? Sipain kita jan eh walang duda kaya ganda-ganda ko. Tong engot na to.
"Anong not really? Ewan ko sayo Kuya." ani ni Candy
Inirapan ko nalang yung Jethro bago pumasok ulit sa kwarto. Tsk. I think he's a gay.
BINABASA MO ANG
The Brat Turns To Nobody
Teen FictionLianne Melody Ramirez has an attitude problem. Para mag bago, pinadala siya ng Daddy niya sa probinsya at walang dapat makakilala sa totoong pagkatao niya. What will happen if the famous model brat becomes nobody?