Chapter 2

406 23 17
                                    

#FD02 || Bethylia Monteamor

I thought my misery would end that day, ang akala ko kapag nakita ko na siya ulit ay mawawala na itong pangungulilang nararamdaman ko. Hindi pala, mas lalo lang lumala. Sinakop na ang buong sistema ko, walang natira sa akin kahit pagkontrol na lang sa sariling utak.

My mind, heart and body are all his. I don't know what to do anymore. I should be angry at him, I should be hating him, I should be loathing him but I did the opposite.

Sa aming dalawa, ako ang may mas karapatang magalit dahil ako ang pinakanaghirap sa loob ng relasyong namagitan sa aming dalawa.

He should be thankful that despite of all the pain that he have cause me, nandito pa rin ako, minamahal siya kahit durog na durog na.

"I have an appointment later, wait here." He uttered without glancing at me.

It's my third day being his secretary. I don't know that Mayor's have their secretary too but I think they have if they needed one. Sa dami ng kailangan nilang gawin ay talagang kakailanganin nila iyon.

I saw how he worked. Kung noon, kapangyarihan lang para kumontrol ng tao ang dahilan kung bakit nila tinatahak nila ang landas ng politiko, ngayon, nakikita ko na ang malaking pagbabago no'n.

He's my Pedro after all, he's my Aaren.

Kahit sabihin pa nilang demonyo siya, kahit ipamukha nila sa akin at paulit-ulit na sabihin kung gaano kasama ang ugali niya, hinding-hindi noon mababago ang nararamdaman ko dahil kilala ko ang totoong siya. Nakita ko kung paano siya unti-unting nagbago.

"Why are you still here?"

I snapped back to reality after hearing his voice. I shyly bowed my head before walking backwards to vanish from his sight.

"I'm sorry, Mayor." Is all I could utter.

I smile bitterly at myself as I leaned my back on his office door. Ang laki na talaga ang pinagbago niya, ang dami ng nagbago sa amin.

Why do we need to end up like this? Why do we need to be in this misery?

Masyado na kaming maraming hindi magandang pinagdaanan, dumagdag pa ito. May galit ata sa akin ang tadhana, sa amin.

But I'm not regretting everything, I am grateful that I had met him, that I had the chance to know his other sides, and to be with him even for a short time.

Sa unang araw ko dito ay mayroon pa akong kaunting pag-asa sa puso na maari pang bumalik sa dati ang lahat. But after spending my days here, its slowly losing, vanishing.

I was close to losing my balance when his door suddenly opened but a hand catch me and held my waist firmly. I gasped and sighed massively after. I thought I'll go home with a sore ass.

Nagmamadali akong umayos ng tayo ng makita kung sino ang sumalo sa akin para hindi tuluyang bumagsak sa sahig.

"Uh, I'm sorry, Mayor." That's what I uttered instead of saying thank you. Kung hindi naman kasi ako nagmuni-muni dito sa harap ng pintuan niya ay hindi ito mangyayari.

"You're still clumsy as ever." He uttered with a tsked.

My heart started pounding fast and loud. He still remembers a thing! Akala ko, sa sobrang galit niya ay pilit niya ng kinalimutan ang lahat ng bagay na tungkol sa akin. I think I'm still lucky huh.

"Fix your skirt, why are you even wearing a skirt like that?!"

My brows furrowed at that. What's wrong with my skirt? Ano ba dapat ang sinusuot ng sekretarya? Hindi ba dapat ay ganito?

Camp Alaya Series #3: Flawed Desires (Completed)Where stories live. Discover now