Chapter 5: Freshmen Year(Highschool)

30 0 0
                                    

Hi guys!! Long time no update. Salamat po talaga sa bumabasa ng story ko at pagtyatyagang hntayin ang mga matatagal kong updates. May pinag aabalahan ako eh. Malalaman nyo din in da ryt time. Hugs and Kisses!! :)

******

And yes, pasukan na at freshmen student ako sa isang semi private na highschool dito sa Iloilo.

Dito ko napagdesisyonan na mag aral kasi gusto ko kasama yung bestfriend ko since grade 3. She's Andrea Nicole Magbanua aka Siopao, bkit siopao? Kasi antaba ng pesnge niya sarap kurutin!! Hahaha

Masasabi kong na enjoy ko tlaga ang pag aaral ko dito kasi madaming activities at super active ng school nato kahit sa anong mga events. Pero dumating yung time na hndi ko tlga inaasahan.. :((

Gusto ni mama at papa na itransfer ako sa Estancia para daw mbntayan ako nang maigi at hndi na daw kaya nina lolo at lola na bantayan ako. Bata pa ba ako para bntayan?? Nakakainis naman eh!! Huhu

"Ma, nextyear nlang po. 3rd quarter na din po eh! Please ma. Kahit tapusin ko nlang yung freshmen year ko dito" pagmamakaawa ko sa kanya sa telepono.

"Hndi pwdi anak, nahihirapan sina lolo at lola mo dyan. Maganda naman ang mga schools dito eh."

"Ma naman eh.. Please po"

"Hndi tlga pwdi anak, asikasuhin muna mga papers mo at susunduin kita dyan sa byernes"

"Ok po"

Wala tlagang magagawa ang please ko sa kanya. Huhuhu! Maganda kaya ang mga schools dun? Tsaka, makikita ko na palagi c Charlie. Hndi tlga pwdi to!!

Thursday.

Inasikaso ko na mga papers ko para bukas, susunduin nlang ako ni mama. Nagpaalam ako sa bestfriend ko, maghihiwalay na ba tlaga kmi?? For real??? Sino kaya ang magiging bestfriend ko dun?? O.O Kumain kmi sa canteen at balak ko ng magpaalam. Hndi pa ksi niya alam na mgtatransfer ako.

"Dring, magtatransfer ako"

"Ha? Saan at kelan?"

"Sa estancia, ngayun na pero bukas pa ako susunduin ni mama"

"Ha?! Andaya muna man bestfriend eh!! Hndi ka ngpaalam agad edi sana ngbonding na ngbonding pa tayo. Kainis ka!"

"Wag kang OA bes. Estancia lg naman eh."

"Anong lang? 3 oras kaya ang byahe papunta dun at 150php pa ang pamasahe!! Sayang yung pera tsaka malayo"

"Heh!! Iwan ko sayo. Pero, mami miss kita" sabi ko na my lungkot sa mukha ko.

"Ako din bes. Wala na akong kasama kumaen tsaka gumala. Huhuhu. Bisita2 ka din dito pag may time ha??"

"Sige bes. Iloveyou" niyakap ko siya at kinurot yung pesnge nya.

"Aray naman eh. Iloveyoutoo bes" at kinurot nya yung ilong ko.

"Tara sa classroom, pagpapaalam na din ako sa mga classmates natin"

"Tara, malulungkot mga classmates ntin for sure"

"Bkit naman?"

"Kasi wala nang maingay sa room?" May question mark pa talaga ha.

"Upakan kita dyan eh"

"Joke lang bes. Mwa"

Dumating na kami sa classroom at nagpaalam na ako sa mga cm8s namin. Sakto namang break time.

"Cm8s my sasabihin c Nicole"

"Ano yon? Ano yon?"

"Magtatransfer nako ng school bukas. Mamiss ko kayo"

Minahal ko si Kuyang YeloTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon