Thailand's Wishing Kites

30 5 12
                                    

In Thai: ว่าวไทยที่ต้องการ

---

After graduating from high school, I immediately went to Thailand to study college. Little did I know, I'll meet the man I'll love. How will Thailand change my life?

I don't plagiarize contents so if this story is familiar to you, it's just a coincidence.

Errors ahead. Enjoy reading.

---

"Sawadee kha! Emerald, anak!" Sigaw ng mom ko pagsagot ko ng tawag niya.

Kahit kailan talaga ang nanay ko napakalakas ng boses. Daig pa yung ingay ng mga chismosa sa Pilipinas.

Right now, I'm in Thailand. Bangkok, Thailand. Naisipan kong dito mag-aral ng college dahil ang sabi nila maganda daw ang teaching ng engineering dito. Yeah, I'm an Engineering student. I flew all the way back from the Philippines to here. Thailand.

"Mom. Can you keep your voice low? Kahit na wala ako d'yan sa Pilipinas malakas parin ang boses mo." Pagrereklamo ko.

"Eh namimiss na kita e." Sagot niya.

"Mom, isang semester pa nga lang ang natatapos ko," Ani ko.

"Isang semester nga, ang kaso, sa isang semester, anim na buwan. Ibigsabihin, anim na buwan ka nang nand'yan. Hindi mo ba kami namimiss ng dad mo?" Oh great. Nagdadrama nanaman ang nanay ko.

"Syempre namimiss ko kayo." Ani ko nang biglang nakatanggap ako ng message mula sa kaklase ko.

Si Ploy ay pinakaclose ko sa uni. Halos lahat ng classes namin magkaklase kami.

From: Ploy

[ฉันอยู่ใกล้บ้านคุณเสร็จแล้วเหรอ?] Trans: I'm near your place. Are you done?

To: Ploy

[ใช่ฉันจะออกมา] Trans: Yes, I'll come out.

"Mom, I gotta go. Malapit na yung kasama ko." Ani ko kay mom.

"Oh sige. Mag-ingat ka ha. Isineach ko pa naman 'yang pupuntahan niyo. Marami daw unggoy do'n." Ako naman itong natawa sa sinabi ni mom. Nag-effort pa siyang isearch 'yon.

"Hay nako. Sige na po. I'll hang na. Sawadee kha." Ani ko at pinatay na ang tawag.

Dahil tapos na ang first semester ay napagpasyahan namin ni Ploy na maggala. Kahit medyo matagal na ako dito sa Thailand ay hindi pa ako masyado nakalibot dito. Masyado akong busy sa studies ko.

Pupunta kami ni Ploy sa Khao Sam Muk (Thai: เขาสามมุข). Khao Sam Muk is a small Hill located at Chonburi Province. Kilala daw ang Khao Sam Muk bilang worship place ng mga Thai. Dito rin daw pumupunta ang mga Mangingisda bago mangisda. Isa pa sa mga dahilan kung bakit pinupuntahan ito ng mga turista ay dahil sa maraming unggoy dito. Kilala rin ang Khao Sam Muk sa larangan ng Love Wishing. Actually, hindi about love ang pwede mong iwish doon. Kahit ano pwede. To wish, You'll need to buy a kite and write your wish on it, then, hang it there. Masyado daw sacred ang lugar na iyon.

Paglabas ko ng apartment building ay nakita ko na agad si Ploy sa entrada.

"Ploy." Pagtawag ko sa kanya na agad niya namang ikinalingon sa akin at ngumiti.

"Let's go?" Paanyaya niya na tinanguan ko.

Pinagbukas niya ako ng pinto sa front seat at sya naman itong umikot patungong driver's seat.

Singles (One Shot Stories)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon