📝: Yours Truly
✒: Short Story
♡PG"Hoi Zil, bat nakatulala kajan, tara na, recess na oh!" Sabi ng kaibigan kong si Nia at tumakbo na papunta sa canteen.
Patay gutom talaga, at napailing na lamang ako.
Andito na ako sa canteen, hinahanap kung saan umupo si Nia.
Hayna, yung babaita talaga nayon.
At nakita ko na din siya kasama si Claud, bestfriend namin. Pero boy bestfriend ko talaga siya, nakisama lang si Nia sa grupo namin.
"ZIL!" Tawag sakin ni Claud
Ngumiti na lamang ako at pumunta sa inuupuan nila.
Nakatulala lang uli ako, lutang ang isip.
Namiss ko lang yung dating ako. Yung wala pakong problema. Ang alam ng mga kaibigan ko, ok lang ako.
Magaling ako magkunwaring masaya, pero pag nasa bahay na. Grabe ang lungkot ko.
Naaawa ako kay mama at papa na nagtratrabaho sa palengke para lang may pang tuition ako.
Naaawa din ako sa kapatid ko na nagtratrabaho nadin para lang mapagtapos din ako.
Pabigat ako sa bahay. Kaya kahig na pagod na pagod nakong mabuhay. Kailangan kong kamitin mga pangarap ko para sa pamilya ko.
Bigla na lamang akong tinapunan ng lugaw. At sink paba ang gagawa non kundi yung mga bully. At feeling magaganda.
Tumingin ako sakanila. Gigil na gigil.
"Ay sorry, kala ko basurahan. Mukha ka kasing basura"
Tumayo na lamang ako at pumunta sa cr.
"Hi Claud" sabi nung mga malalanding babae na yon.
Hinabol ako ni Claud. "Zil, ok ka lang?"
Wtf?
"Satingin mo, ok lang ako?" Sabi ko at sinira ang pintuan sa cr
Umiyak nalang ako ng umiyak don.
Kinuha ang blade sa bag ko. And cut my wrisk.
Eto nalang yung ginagawa ko kada mas masasamang nangyayari. I love hurting myself.
Naririnig kong sumisigaw si Claud, sa labas ng cr.
May naririnig akong kumakalabog sa pintuan ng cr, pero sinawalang bahala ko na lamang.
Nagulat ako ng masipa ni Claud ang pintuan at dahilan ng pagbukas nito.
"Zil ano ba ginagawa mo huh? Magpapakamaty ka dahil don?" Sambit nito at niyakap ako
Tamang iyak lang ako at nakatingin na lamang sa mata niya.
"Andito lang ako Zil, pag nahihirapan ka, kausapin mo ako, wag mong saktan sarili mo"
Natawa na lamang ako. "Pagod nako Claud. I miss the old me. Yung walang problema, yung times na bata pa tayo, puro laro lang"
Sinuklayan niya ang aking buhok gamit ang kanyang mga daliri.
Umupo siya ng maayos at inihiga ako sa lap niya.
At hinalikan ang noo ko.
"Zil, kada may problema ka, pwede mokong sabihan, kaibigan mo ako. I'll always rught by your side. Iloveyou Zil"
"Iloveyoutoo Claud, thankyou"
Normal na samin magsabihan ng mahal kita. Walang malisya. We're childhood bestfriends.
At pagkatapos non, pinunta niya ako sa clinic, ginamot ang mga sugat ko. At pinagpahinga muna ako doon.
Sometimes you just need someone who will be their for you, on your messiest days.
The End.
©️DothyWryts
____________________________________________I hope you liked it.
Have a nice day.
Fb: Dorothy Faith Young
IG: drthy.fth
_____________________________________________
YOU ARE READING
𝐒𝐭𝐨𝐫𝐢𝐞𝐬 𝐂𝐨𝐦𝐩𝐢𝐥𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧𝐬 [𝐓𝐚𝐠𝐋𝐢𝐬𝐡] ♡
Teen FictionSOMETIMES THE PEOPLE YOU WANTED AS PART OF YOUR STORY ARE ONLY MEANT TO BE A CHAPTER ♡