\\FOUR//The Past

28 1 0
                                    

                                                           ☆Daisy★

Ano kaya itsura ni hippo na makita si giraffe. Sina Rose at Jeneka ang tinutukuy ko. Yung maliliit naming kapatid ni Gene. Si Juliet kasi ang bunsong kapatid sa pamilya nila. Kaya nga super close kami ni Gene dahil na rin sa mga kapatid namin. Yung ate niya? Bestfriend ng ate Poppy ko. Si jeneka bestfriend ni Rose. At kami ni Geneva? Bestfriends forever. Oops! Malapit kong makalimutang sabihin kay Rose ang balita.

Kumatok muna ako sa pinto ng kwarto ni Rose. Walang sumagot. Baka tulog na yun? Eh 5 or 6 P.M yun natutulog. Bakit? Kasi maraming gagawin bukas ng umaga. Oo magsisipilyu, maliligo, kakain ng breakfast. Bukod dun ay malayo ang school niya. Ay sorry namin pala. Malayo ang bahay namin dun sa school ni ate at kay Rose. Sakin kunti lang naman ang kalayuan eh. Pwede namang mag-taxi.

Kumatok nalang ako ulit.

"Pasok!"masiglang sabi ni Rose.

"*bukas pinto* Uuwi na si Jeneka dito bukas. Sama ka?"nakangiti kong sabi.

"Talaga? Ahhhhhhhhhhhhhhh*jumps 6x* kyaaaaaa babalik na siya babalik na siya babalik na siya babalik na siya."sigaw niya. Haaay! bff talaga sila ni Jeneka.

"Oh sama ka o hindi?" Tanong ko.

"Oo na oo naman ate alam mo naman na gustong gusto ko nang makita si Jiraffe!!!!!" Bakit kaya Jiraffe ang tawag niya kay Jeneka di ba pwede copier? Or cheater. Kaya kasi tinawag siyang Jiraffe kasi matangkad siya at kitang-kita niya ang lahat ng answers ng classmates niya. Hindi kasi matalino si Jeneka pero mabait naman siyang bata. Kaya walang problema.

"Maaga kang gumising bukas ng umaga ok? Wag kang maligo ng matagal!" Bilin ko sakanya sa aming lahat si Rose kasi ang palaging mahaba ang oras sa bathroom kaysa sa mga gagawin niya. Halos 2-5 hours siyang nasa loob ng bathroom. Mahilig maglaro ng tubig eh.

Bumalik na ako sa kwarto ko. Napatingin ako sa photo album namin ni Geneva noong 1st year highschool pa kami. Isa-isa kong naalala ang nakaraan. Ang saya namin. Nung binuksan ko yung isang photo album na may nakasulat na"Our Selves When We Were Young". Ito yung ginawa namin ni Geneva at ni..........Sofia. Ang mga pictures naming tatlo ang nakadikit dito sa album na ito. Promise namin noon na kapag graduate na kami ng collage at may pamilya na bubuksan namin ito ulit at tignan kong gaano kami kaganda noon hanggang ngayon. Pero simula na nangyari yung sunog wala na yung promise na yun. Nabalitaan ko nalang na wala na si Sofia. Umiyak ako ng todo of course ano pa ba ang gagawin mo kong may namatay kang bestfriend forever? Hindi ko  alam kong anong sanhi ng sunog. Basta kong sino man ang gumawa nun MAGAGALIT TALAGA AKO SA KANYA bakit niya naman susunogin ang company nina Sofia?

Namiss ko na din si Sofia. Pagkatapos kong nalaman na namatay siya ay blanko ang utak ko. Hindi ko alam kong ano ang gagawin ko. Si Geneva kasi ilang araw nang nakakulung sa kwarto niya. Palagi nalang wala siyang ganang kumain. Hindi naman talaga siya lumalabas sa kwarto niya. Hanggang sa dumating si Juliet sa buhay namin ni Geneva. Naalala ko kay Juliet si Sofia. Pero siya yung taong nandiyan sa tabi mo kahit ano ang sitwasyon. Kinausap niya si Geneva na kalimutan kong ano man yang nasa isip mo at mag-move on. Hindi madali yung ginawa ni Juliet. Magic naman na naka move na kaming dalawa.

Hindi ko na ikukwento ang nakaraan baka malunod pa ako sa tears ko.

Haaaay! Ano ba yan. Matutulog na nga ako aga pa bukas.

~~~~~~~~~~~~~~~~》

"Ate, ate, ate, ate  gumising ka na!" May nangungulit sa akin. Ano ba naman iyan sarap ng tulog ko! Istorbo to ah!

"Ate, gumising ka na! Madami pa tayong gagawin!" Si Rose talaga oh.

"Rose anong oras na ba ha?"walang ganang sabi ko.

"Ummm 4:30 A.M na ng umaga. Bakit" see maagang-maaga siyang gumigising.

"7:45 ang alis natin ok?"sabi ko at pinikit ang mga mata ko.

"Hindi mo naman sinabi sa akin n 7:45 pala*pout*"umalis na siya pagkatapos niyang sinabi yun.

Sawakas wala nang manggugulo sa tulog ko!

*Ring Ring Ring

Sino naman tong istorbong to!!!!

Inend ko nalang yun. Wala akong pake kong sino yun basta makakatulog ako ng payapa.

~~~~~~~~~~~~~~》

(6:55 a.m)

Gumising na ako at nag-ayos ng mga gamit na dadalhin ko. Bumaba na rin ako at kumain ng breakfast readying ready na si Rose. Nagpaalam na ako kay mommy at nagdrive paputang airport. Sakto naman ang dating namin 7:41 na.

"Uy Daisy tamang-tama ang dating niyo"sabi Gene.

"O ano? Na saan na si Jeneka?!!!!!" Excited na sabi ni Rose.

"Dadating na yun in 30 seconds" nakangiting sabi ni Gene.

Nagsimula nang lumabas sa airport ang mga tao. May nakita akong babae na naka maid dress yaya ata nun batang babae. Nagtulak ng maraming bag mga 12 big bags ata. Nung palapit ng palapit sa amin yung bata ay namukhaan ko na siya.

"Ate Geneva!!!*takbo kay Geneva tapos talon sa kanya*"masayang sabi ni Jeneka.

"Jeneka wait lang ha ang bigat mo"sabi ni Gene.

"Ay sorry ate"tipid na sabi ni Jeneka.

"Jene!!!!!!!" Tumakbo siya kay Jeneka tapos nagyakapan sila.

"Miss na kita hippo, parang nabawasan ang taba mo aaah!" Nakangiting sabi ni Jeneka.

"Ikaw naman parang mas tumangkad ka ngayon aaaaah!" Masayang sabi ni Rose.

"Talaga salamat!"sabi ni Jeneka.

"Hi ate Daisy*kaway sa akin*". Nakangiting sabi ni Jeneka.

"Hi Jeneka kamusta ang  byahe?" Tanong ko.

"Ok naman pero ang init sira ang aircon eh"sabi ni Jeneka.

"Naku sumakay na nga tayo sa kotse ko" sabi ko mukhang nag-taxi lang si Gene.

Nagdrive ako papunta sa bahay nila Geneva. Naglaro muna sina Rose at Jeneka. Naalala ko ang sarili ko kay Rose noong bata pa ako. Excited na excited ako basta uuwi na galing Japan si Geneva.

~~~~》

Gabi na pala naka tulog sina Rose at Jeneka sa maghapong paglalaro. Binuhat ko na si Rose papunta sa kotse ko.

"Mukhang napagod silang dalawa" sabi ni Gene.

"Oo nga parang noon na naglalaro tayo kasama si Sofia"sabi ko

"Daisy........" sabi niya bakit parang hindi pa siya naka move on sa pagkamatay ni Sofia?

"Sige na uuwi na kami"tipid na sabi ko.

"Sige bye"sabi niya.

Bakit kaya parang ayaw ni Geneva na maalala si Sofia? May nagawa ba si Sofia sa kanya na?

My Bestfriend is Killing MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon