Chapter 17

265 24 7
                                    

Chapter 17

Panandalian lang ang gulat na naramdaman ko. Siguro ay dahil nasa party kami at halos required makisalamuha sa mga taong dumalo kahit kakaunti lang naman kumpara sa nakasanayang engagement party.

Sa side ni Justin, ang narito lang talaga ay ang mga taong malalapit dito mula sa agency na humahawak dito kabilang na ang mabait na manager nito. Sa family side, ang lola lang nito ang dumalo. Pareho pang buhay ang mga magulang nito pero for a very personal reason, matagal na itong walang koneksiyon sa mga iyon.

Kaya ang mga narito sa event, bukod sa dalawang malapit nang ikasal, kilala ko lahat. Ang mga miyembro ng Lyricbeat na sina Zorden, Maddison, Ardo, Troy at Asher; si Tito Vince; sina Rhyne at Czeila; sina Mommy at Daddy; sina Mr. Sergio and Mrs. Lianne Ortega na lumuwas pa galing Cebu; at si Keeno, the Kit Kat.

Kilala ko lahat maliban sa babaeng nakakapit pa rin sa braso ni Keeno.

Private ang engagement party na 'to. Kilala kaya ito ni Xandie? Kung hindi, baka makutusan ko si Keeno. Alam niyang hindi lang basta private ang event na 'to. Nasa isang private property nga kami ni Justin na hindi alam ng media.

Hindi ko nilubayan ng tingin ang dalawa. Halos hindi rin kasi humiwalay sa kanya ang babae at hindi ko pa nga nakikitang bumitaw ito mula sa braso niya. Kaya nakita ko rin nang lumapit sila kay Justin at Xandie. Napanatag na ako nang makitang niyakap ito nang mahigpit ng pinsan ko. Nag-usap pa ang dalawa at ganoon din sina Keeno at Justin.

This time, hindi ko na napigilang mapangisi. Kaya naman pala niyang humanap ng sarili niyang date, ini-stress pa ako nang ilang linggo.

Nilubayan ko na siya ng tingin pagkatapos niyon at ngisi na lang ang naisagot ko sa mga kaibigan ko na halatang hindi nagustuhang may kasama siyang iba.

"I don't like this," komento ni Rhyne pagkaraan ng ilang sandali.

Nang lingunin ko ito matapos akong kausapin ni Chef Kathrin, nasa hawak na Espresso Martini ang tingin nito. Pasimple ko itong siniko. "Uy, nakailang shot ka na? Hinay-hinay. Wala tayo sa Mico Moco."

Umangat ang tingin nito sa akin at doon ko lang nalaman na irritable na pala ito. Ang talim ng tingin. "And you're okay with this?" pasikmat na tanong nito.

"Huh?" nagtataka nang tanong ko bago inilipat kay Czei ang tingin.

Napabuntong hininga si Czeila, halata rin ang disappointment sa mukha pero hindi na nagsalita.

"Bakit? Ano'ng ayaw niyo? Ayaw niyo sa menu?" Kumunot na ang noo ko sa naisip. Halos hindi pa kasi ginagalaw ni Rhyne ang plato nito. Si Czei naman, nangalahati na pero halatang matamlay at walang gana.

"Masarap," positibong sagot ni Czei pero malungkot ang boses.

"Eh, ano'ng problema?"

"May ibang kasama si Keeno."

Halos kasabay niyon ang pandidilat ko. "Akala ko ba, ayaw niyo sa kanya? Hala, may na-fall ba sa inyo?" nag-aalalang tanong ko.

"No!" Ito naman ang nandilat sa akin bago muling sumubo.

"Akala mo ba, hindi namin mahahalata ang ginagawa mo? Matapos mo kaming tanungin kung may pag-asa bang magustuhan namin 'yang Keeno mo, halatang-halata kung paano mo kami inilapit sa kanya. Hindi lang kami nagreklamo kasi akala namin, susukuan mo rin kung wala kang mapapala." Katakot-takot na irap ang ibinato ni Rhyne sa akin. "Pagkatapos, ayan? Hindi mo talaga tinigilan hangga't wala kang nahahanap? Saan mo nakuha 'yan at napapayag mo?"

"Hala, saglit." Nalito ako bigla sa ipinagpuputok ng ugat nito. "Hindi naman ako ang may kagagawan niyan. Sariling sikap na 'yan ni Keeno. Wait nga, hindi ko iyon Keeno, ah! Hayan nga at may date na!" Ngumisi ako nang muling tingnan ang dalawang pinag-uusapan namin.

Keeno's Princess (2023)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon