-FILIYA'S POV-
Nagising nalang ako dahil sa napakalakas na tunog ng alarm ni papa. Ano bayan ang aga-aga pa hindi nanaman ako makakabalik sa tulog ko neto tss.
"Papa, gising na kanina pa tumutunog yang alarm mo." sabi ko kay papa habang tinataapik ko siya ng dahan-dahan sa kaniyang braso.
"Oo, gising na ako" sabi ni papa at bumangon na sabay nag inat.
Pumunta na ako sa sala at napansin na tulog pa pala si mama, kaya naman sinamantala ko nayon upang makabawi naman kay mama. Nagluto na ako ng agahan at ako narin ang nag-hain, para wala ng iisipin si mama at makakain narin si papa ng agahan bago pumasok sa kaniyang trabaho.
Pag kapasok ni papa lumabas narin ako, para makapag-dilig naman ng halaman. Aaminin ko, minsan lang ako ganahan kumilos sa bahay kaya naman sinagad ko na hehe. Bigla nalang akong may naalala habang ako ay nagdidilig, ewan ko isa 'to sa pang yayari noong bata pa ako.
***
"Filiya" tawag sakin ni migs
"oh" sabi ko
"Ipangako mo sakin na simula ngayon, ako lang ang lalaking mamahalin mo at akin kana ok?" sabi niya na aking ikinabigla.
Sino banaman mag aakala na ganto na ang pagiisip ni migs bata palang kami alam mo yun? we're just 7 years old. Pero di narin nakakabigla 'yun dahil bata palang kami iba na talaga mag-isip si migs mas matured, ako kasi isip bata.
"Oo naman, Ikaw lang ata ang pinaka-mamahal kong kaibigan." sabi ko na kaniyang ikinatuwa.
-end-
Bigla nalang may tumulo na luha sa aking mata, kaya agad kong tinigil ang aking ginagawa at umakyat sa kwarto para makaligo at makapagpahinga.
Habang ako ay naliligo naalala ko nanaman yung nangyare. Ano banaman yan ang tagal na 'non pero bakit ang sakit sakit parin. Sabi ko sa sarili ko na hindi na ako iiyak, kasi kahit anong gawin ko 'di na siya babalik. Na kahit pag bali-baliktarin mo pa ang mundo wala na siya, iniwan niya na ako.
"Bakit, bakit mo 'ko iniwan." sabi ko habang nasa shower
"BAKIT!, ang sakit sakit." sigaw ko
-third person's view-
Pagkatapos maligo ni Aliyah, humiga na siya at 'di niya namalayan na nakatulog na pala siya dahil sa kakaiyak.
Ilang oras 'din ang lumipas ng nakatanggap ng tawag si Aliyah galing kay janine ang isa sa mga kaibigan niya sa laro
Oo sila janine,jane,jam,kev,mc,hans,fiona at mona na kalaro ni Aliyah sa online game ay alam ang kanyang social media kaya halos lubos nadin silang mag-kakakilala at meron na silang tiwala sa isa't isa. Nag-paplano na sila mag kita kita pero 'di pa natutuloy dahil busy sila sa kani-kanilang buhay, pero kahit ganon 'di nila nakakalimutan na mag-usap at magka-mustahan.
-Aliyah's pov-
"Aray, ansakit ng ulo ko huhu." sabi ko sabay hawak ko sa ulo ko.
Sino kaya 'tong tumatawag? ay si janine pala.
"hello" sabi ko
"ALIYAHHHH" sabi niya sabay layo ko ng phone ko sa tenga
Hays anlakas naman ng tama neto, sigaw ng sigaw maggantihan nga 'ay mabait pala ako hehe.
"Oh?, bakit ka ba sumisigaw" sabi ko sa iritadong boses
"Eto naman, may regla kaba? bakit ganyan mood mo tss" sabi niya
"Aba, sino kaya 'tong sigaw ng sigaw" ganti ko
"Oo na sorry na, ano kase may sasabihin ako" sabi niya
"Ano yon?" sabi ko
"BOBA KA TALAGA, DIBA NAG PM KA KANINA NATARANTA AKO KASI SABI MO SOBRANG LUNGKOT MO. ABA MALAY KO BA BAKA MALAMAN KO NALANG NAGPAKAMATAY KANA, SO ANO YUNG PROBLEMA MO?" sabi niya
Ano? Nag Pm pala ako? Aish oo ngapala, may problema nanga ata ako sa utak.
"Ah, ano kase-" shit bat naiiyak nanaman ako.
"Shh sige di naman ako atat, dahan-dahan lang tahan na aliyah." sabi niya na aking ikina-tuwa
Ewan ko ba, alam talaga nila kung pano ako mapatawa kahit na di panamin nakikita ang isa't isa sa personal. Kaya mahal na mahal 'ko ang mga eto eh, they never forget how to comfort me.
Kinuwento ko lahat ng nangyari kay janine, at sobrang saya ko dahil nailabas ko lahat. Buti nalang 'di nagsasawa makinig sakin si janine kahit pag dating sa kalokohan,kalandian at siyempre sa problema.
"Salamat" sabi ko kay janine dahil nagpaalam nadin siya, may gagawin pa ata 'yon kaya inend ko na yung call.
Ay shiz i che-check ko pa pala laro ko, ay mamaya nalang nagugutom nanaman ako. Bumaba nako sa sala at kumain uli't himala wala pa sila mama at papa. Hindi na ako magtataka na wala pa sila kuya dahil nasa galaan lang naman ang mga yon. Ano paba ang bago ako nanaman mag isa dito, wala naman akong paki kung wala sila kaso minsan nakakatakot 'din.
Umakyat nako sa kwarto at chineck ko na yung laro ko. Uy kung sinu-swerte nganaman oh on si crush hehe ma pc nga.
-in game-
"Hiiii, kaka-on ko lang gawa mo?" sabi ko
"hello, eto nag-bebenta na." sabi niya
HALA oongapala, sabi ko sakaniya pag nag benta siya sasamahan ko siya. Ahhhh ansama-sama ko talaga dibale babawi ako pero pano. HAHAHA ang oa ko pero ako kasi yung tao na ayaw na ayaw na 'di tinutupad ang pangako.
"Sorry, ayan nakapag invite nako" sabi ko
"ok lang, alam ko naman na makakalimutin ka tss" sabi niya sabay ngiti
"So kamusta benta mo?" sabi ko
"Eh ok lang may bumibili naman." sabi niya
"Edi congrats, ako nga madalas lang may bumili." sabi ko
"HAHAHHA ok lang yan, salamat ulit" sabi niya
Hala totoo bato, tumawa siya? ackk tumawa yung crush kooo tumawa si cleav? HAHAHAH galing ko talaga. Pano kaya pag umamin ako? ganto parin kaya kami? magiging ok kaya kami? hays sana kaya ko. Habang tinutulungan ko si cleav sa pagaayos at pag bebenta may nag pc sakin kaya naman nag-paalam muna ako kay cleav, kahit labag sa kalooban ko huhu.
---------
sana nagustuhan niyo -3-
YOU ARE READING
I'll Wait For You
Short StoryA story about a girl, falling inlove with a boy in a virtual game. How can you confess your feelings to someone you dont fully know? Are you willing to take the risk, of falling inlove with someone you barely knew?