"MATULOG KANA DAW SABI NI PAPA ANONG ORAS NA, ABA MAAWA KANAMAN SA MATA MO." sabi ni kuya lakas talaga ng tama neto oh sigaw ng sigaw pinaglihi ata to sa radiyo eh.
Dahil hindi ako tinigilan ni kuya, natulog narin ako hays naguusap pa naman kami ni ate fiona sa laro. Buti nalang nakapag-paalam ako ng maayos, babawi nalang ako sakanila bukas. Salamat at kahit papaano nakausap ko si cleav, ako lang to hehe.
"PANO?, SA TINGIN MO BA MATUTUWA ANG MGA BATA? ALAM MO NAMANG MULA'T SAPOL DITO NA SILA LUMAKI." Rinig ko nanaman ang sigawan nila mama at papa sa sala, kaya naman agad akong bumangon. Ano bayan ang aga aga nag-sisigawan, ano nanaman kaya pinag-aawayan ng mga to? Bakit parang kinakabahan ako tss dibali na, pag kalabas ko palang iba na yung tingin sakin nila mama at papa alam mo yun, yung parang may gusto silang sabihin?
"Mama, may problema ba?" Tanong ko kay mama, pano banaman parang sasabog na siya sa galit.
"HAY NAKO, DIYAN KA MAG TANONG SA PAPA MO" sabi ni mama sabay alis
"Pa, anong meron?" sabi ko kay papa na nag-aalala
"Mag impake kana anak, kasi kailangan natin lumipat sa tita mo sa baguio. Mas maganda doon anak makakapag-aral ka sa magandang paaralan at makakahanap narin ako ng mas magandang trabaho. Hindi na kasi natin kaya an-" hindi pa natatapos ni papa ang kaniyang sinasabi natigil ko na siya. Di niya nadin naituloy kasi umiiyak nako, hello andami kong maiiwan dito kaya ayaw kung umalis. Andito lahat ng kaibigan ko, kahit pa kaaway ko minsan mga 'yon mahal ko yung mga yon.
"Per-o pa- hin-di pwe-de, di-to lang- ak-o" sabi ko habang umiiyak na sana naintindihan ni papa
"Kailangan anak, kaya magimpake kana ng mga gamit mo at bukas na bukas ay aalis na tayo." sabi ni papa sabay iwan sakin mag-isa sa sala, umiiyak.
Agad akong nag-kulong sa kwarto pag katapos kong kumain sa sala, ewan ko ba kahit na umiiyak ako habang kumakain inintindi ko nalang sila papa. Kahit pa natatakot ako na baka wala akong magiging kaibigan doon, para kela mama at papa susunod nalang ako.Bago ko pa makalimutan tinawagan ko na lahat ng mga kaibigan ko, kahit na puro iyakan ang nang-yare atleast nakapag paalam ako sapat na siguro yun.
Habang nag-iimpake ako ng gamit ko, may naalala ako bigla oongapala sila ate jane, ate fiona at janine malapit lang sa baguio ok narin siguro 'to makakapag-meet narin kami sa wakas. Kahit pa labag sa loob ko, nag impake narin ako ng aking gamit at inikot ko na yung bahay namin kahit sa huling sandali. Hays mami-miss ko ito tagal ko din tumira dito 17 years, andami kong ala-ala dito na maiiwan sana lang maayos yung lilipatan namin.
Habang nasa biyahe papuntang bahay ng kamag-anak ni papa, binuksan ko yung cp ko para maka pag check narin ng laro. Kahapon kasi 'di ako nakapag-laro dahil busy kami lahat sa bahay sa pag-aayos at pag-iimpake. Tinignan ko muna kung sino ang on at nakita ko na on si crush kaya naman nag follow ako sa kanya, kahit pa magmumuka lang akong panggulo hehe.
"Oh, kamusta cleav?" sabi ko
"Eto, ok naman 'di ka nakapag on kahapon ah bakit?"sabi niya
OMG bakit alam niya? (ayan ka nanaman aliyah umaasa kananaman eh)
"Ah, nag impake kasi kami dahil lilipat kami sa bahay ng tita ko. Ayaw konga sana eh pero kailangan sabi nila papa." sabi ko
"Ok lang yan, ikaw pa baka nga pagka-lipat niyo palang may maging kaibigan kana" sabi niya na nakapg-pangiti naman saakin
"Sana nga, ang pangit naman kung lagi akong lonely doon noh." sabi ko
"So mag qu-quit kana?" sabi niya
"Oo kasi baka maging busy 'din ako" sabi ko
"Ah" sabi niya
Ako lang ba 'to o ayaw niya ako mag quit? tss yan kananaman self umaasa ka nanaman
"Bakit? baka ma miss moko ah" biro ko
"Siyempre, aminado naman ako na hindi ako sanay pag wala ka" sabi niya omg 'di ako agad nakasagot dahil bigla akong kinilig ano banaman to, bakit ba banat ng banat to.
"Ayieeee, mamimiss niya ko" biro ko wala na akong masabi huhu
"Basta bumalik ka, aantayin kita may sasabihin pa ako sayo" sabi niya na nakapag pa saya sakin
"Aantayin mo ako? totoo?" sabi ko
"Oo naman." sabi niya
"Promise?" sabi ko
"Promise." sabi niya
Pagkatapos 'non nag on naman ako ng messanger ko at kinausap sila ate sa call, tuwang tuwa naman sila at nag-plano agad na mag-meet kami. Masiyado silang ata't eh hahaha pero ok lang atleast may pag-lilibangan na ako pag punta kela tita. Pag-kababa namin inakyat na agad nila papa at kuya ang mga gamit namin sa loob ng bahay habang si mama naman ay nag pahinga, ako naman nag iko't ikot muna ang ganda 'din ng bahay nato aminado ako na mas malaki to at mas magarbo sa bahay namin, pero habang nagiikot ako meron akong nakitang lalaki na kasama ni tita sa labas.
Omg ang pogi niya like napaka perpekto ng muka ang haba ng pilikmata niya tapos ang pula ng kaniyang labi, tapos yung mga mata niya hindi mo mabasa kung nalulungkot siya kasi nakangiti naman siya habang nakikipag-usap kay tita pero iba yung sinasabi ng mga mata niya aba ewan, guni guni ko lang ata. Dahil pinanganak akong papansin lumapit ako kay tita at niyakap siya galing sa likod na siyang ikinatuwa ni tita.
"Tita, imissyou" sabi ko habang nakatitig sakin yung poging lalaki hays bat ba ang pogi neto
"Imyt, aliyah nakapag-pahinga kana ba?" sabi ni tita
"Eh hindi pa po tita, nagikot-ikot po muna ako naninibago lang po siguro." sabi ko
"Ah eto ngapala ang anak ng kaibigan ko, pansamantala muna siya ditong titira so sana magkasundo kayo ok?" sabi ni tita
"Opo tita" sabi ko
Nag-nod lang yung lalaki at pumasok na agad sa bahay, aba! hindi man lang ako pinansin sus sayang ang pogi pa naman. Dibale 'di ko rin siya papansinin, anong akala niya sakin friendly tss nakakainis sabi pa naman ni tita kailangan ko siyang kausapin dahil wala 'din daw yung kaibigan dito, dahil bagong salta din ah basta bahala na. Pag katapos non pumasok narin ako at nag pahinga aish!! bakit ba hindi ko parin makalimutan yung muka ng suplado nayon bala na nga kainis.
---------
Credits to: Siopao Jam for the wonderful cover :)
YOU ARE READING
I'll Wait For You
Short StoryA story about a girl, falling inlove with a boy in a virtual game. How can you confess your feelings to someone you dont fully know? Are you willing to take the risk, of falling inlove with someone you barely knew?