Kabanata 1

21 0 0
                                    


Kabanata 1

Invited

"Taylor naman!" Pag tatampo ni Yumi.

Napairap naman ako dito.ayoko kasing sumama sa party niya,yacht party 'yun.okay party girl ako.laman ng bar pero...as if naman na papayagan ako ng parents ko umalis ng bahay.at ano three days pa? No way.

"Hindi nga papayag si Daddy." Sabi ko dito at patuloy sa paglalakad,malelate na kami sa second subject pero nangungilit parin siya.

"Please..ako kakausap kila tito." Sabi nito.

"Bahala ka."

"Really?!"

Ang kulit.

Nagtakip ako ng dalawang tenga at umupo na sa upuan ko.nakita ko agad si Rei na nagsusulat,tinabig ko ang papel nito.agad naman nagangat ang tingin nito sakin.inirapan ko lang siya at umupo na.

Si Rei ang nerd dito sa room namin.mayaman ang pamilya nila pero hindi ko alam bakit hindi uso ang salitang derma sa babaeng 'to.

Matapos ang boring na klase ng lecturer nagimpake ako ng gamit at nagpunta sa tambayan ko.ayokong pumunta ng Cafeteria maingay.sanay ako sa maingay pero iba ang nakakastress na ingay dito sa school.

Wala akong kaibigan na super close.most of them kaibigan ko lang kapag nag ba bar pero 'yung kasa kasama palagi.wala ako.hindi ako masiyadong friendly, i even dont know how to communicate to other people.depende kung sila una magpakilala.ininom ko lang ang shake na hawak ko.

Andito ako sa mga bleachers sa court.walang tao dito kapag ganitong oras kaya masarap tumambay.only child lang ako kaya ang boring ng buhay ko.alak nalang talaga ang kaibigan ko.tumayo na'ko at dumiretso sa classroom.

"Ms.Sandoval buksan mo ang cup ng drinks mo." Sabi ng nakasalubong kong prof.

Kahit nagtataka binuksan ko padin.

Napatingin ito sa baso at tinignan ko din.nagtama ang paningin namin at inirapan ako nito.inirapan ko din siya.

"Alcohol is not allowed." Sabi nito.

"Shake 'to hindi alcohol." Bulong ko habang nakatalikod ito.

Dumiretso na'ko sa room at padabog na umupo.nakita agad ako ng Lia.lumapit ito sa'kin at umupo sa desk ng katabi kong upuan.wala pang prof. Kaya nagcellphone muna ako.

"Sasama ka sa saturday?" Sabi nito.

Nagii scroll down at up lang ako.at hindi parin siya pinapansin.

"Taylor im talking to you." Sabi nito.

Nagpatuloy pa din ako.

"Taylor."

Nag sip ako sa shake at nag hum lang para arasin pa lalo ito.

"Claire!" Sigaw nito at tinitigan ko naman siya ng masama.

Itawag mo na sa'kin lahat wag lang ang second name ko at baka maputol ko ang dila mo ng wala sa oras. Nagpeace sign naman ito agad.

"What?" Masungit na ani ko dito.

"Im just asking, if you'll come this saturday night sa party ni Yumi?"

"Tss. I taught its something very important."

"So ano nga?"

"Not sure."

"Why? Your always present naman pag may alcohol.Yumi said malulunod daw tayo sa alcohol dun." Sabi nito at nagtaas baba pa ng kilay.

Kala nito sa'kin alcoholic?

Andito ako sa parking.kinuha ko lang ang kotse at nagdrive na pauwi,hindi naman masiyadong kalayuan ang School sa bahay pero malayo parin at isa pa nakakatamad maglakad.

Pinark ko na ito At pumasok sa loob nakita ko naman agad si Daddy na may kausap sa phone.bebeso sana ako kasa umiwas na siya,ngumiti nalang ako at nakita si mommy sa sala nagbabasa ng magazine.umakyat na'ko sa room ko at nagbihis.

"Taylor your uncle's want to see you."
Katok ni mommy sa pintuan.

Nagtulog tulugan naman ako.ayokong kausapin 'yung nga plastik kong kamaganak.nangangamusta kunwari.masasama naman ang ugali.

"Alam kong gising ka." She said.

Padabog akong umupo at kinuha.

Plastik akong ngumiti sa camera ng makita ang plastik kong kamaganak.

"Hi Taylor your so pretty! Dalagang dalaga kana."

Matagal na.

"Ofcourse uncle you know sandoval's Genes." Sabi ko at pekeng ngumiti.

Inabot ko na kay mommy ang phone at umakyat sa taas.tinawag pa'ko nito pero kumaway lang ako habang nakatalikod. Nag bihis ako ng fitted dress at high heels.

Nilock ko muna ang pinto ng kwarto ko at ng masigurong todo lock.binuksan ko ang bintana ko at naghubad ng heels.tumalon lang ako doon at nagpagpag ng damit,kinabit ko ulit ang heels ko at nag ayos ng buhok.

"Wuhoo!!!" Sigaw nila Yumi ng makita ako.

Nagbeso lang kami at dumiretso na'ko sa sofa.uminom lang ako habang pinapanuod sila magsayaw.nagring na ang phone ko at ng makitang si mommy ang tumatawag pinatay ko.

"Hi Taylor," sabi ng lalaking bagong dating lang.

"Do i know you?" I said.

"No." Bulong nito sa tenga ko.

Okay he's flirting with me.

"Go away i dont need you here."

"Tss suplada." Sabi nito at tumayo.

Inirapan ko lang siya at tumayo na.
Sumayaw lang ako sa dance floor at nang makaramdam na ng pagkahilo umupo na'ko sa sofa.i saw yumi na nakaupo na sa lap ng isang guy.gosh.

"Hey yumi,i have to go."

"Ang aga naman?"

"Tumakas lang ako." Sabi ko at bumeso.

"Lagi naman."

"Bye!"

"Sa birthday ko ah!" Pahabol nito.

Hindi ko alam kung papayagan ako nila mommy at daddy na makiparty.ayaw nila na pumaparty ako with other guys kaya tumatakas nalang ako.lalo na three days ang celebration ni yumi.

Nang makarating sa bahay dumiretso ako sa bintana at nang makitang wala na do'n ang tali napabuntong hininga akong pumunta sa main door.

"Taylor Claire pasok." Madiin sabi ni mommy.

Oh men.

"Good evening mom." I said in sarcasm.

"Its 3am in the morning taylor."

Umupo ako sa sofa at nagdikwatro.hinampas naman ni mommy ang binti ko kaya umayos ako ng upo.umupo na siya sa harap ko at nag cross arm tinaasan niya ako ng kilay.

"Bakit hindi ka nagpaalam?"

"Papayagan niyo ba'ko kung nagpaalam ako?"

"No."

" 'yun ang dahilan."

Pinagalitan niya pa'ko pero dahil sanay na'ko pasok sa kanan labas sa kaliwa.nang matapos ang sermunan pinaakyat niya na'ko sa wakas.

Sa sobrang kalasingan hindi ko na alam kung tama pagkakasuot ko sa damit ko kung baliktad o hindi basta may suot.

"Tita please payagan niyo na si Taylor?" Si Yumi.

Alas onse palang ng umaga nandito na siya.pinipilit niya si mommy na payagan sa yacht party niya.halos lumuhod na siya sa harapan ng parents ko para payagan lang ako.

"Kapag hindi tumakas mamayang gabi ang magaling kong anak para magparty okay papayagan ko siya."

Napairap nalang ako sa kanila.

15 Days To Fall Inlove Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon