Prologue
Hannah
11:00P.M.
"Step to success"
"Step to success" may ganon? Mga tao talaga walang magawa sa buhay. Kahit dito sa e-mail ko'y pinapaki-alaman ang buhay ko. Bahala nga kayo! Matutulog na ako.
But...
Wala naman sigurong masama kung titignan ko lang saglit ang laman ng e-mail na 'to.
"Welcome to the wishing well! Give me your heart and I'll give you what you need."
Ows? Seryoso? Sino namang loko-loko ang nagsend sakin ng ganitong klaseng e-mail. A trashee e-mail.
"Do you want to delete this e-mail?"
Tinatanong pa ba 'yan? Minsan bobo talaga 'tong computer. Alam naman niyang walang kwenta tapos itatanong pa kung dapat ba o hindi
"W-what!?! Virus! Virus! Shit! Di ma delete. Shit virus! Takte talaga hu. Di ma delete. Virus. Dapat pala hindi ko na lang binuksan 'to. Shit!"
Kulang na lang ay basagin ko ang laptop ko. Mga tao talaga, walang magawa sa buhay. Kailangan ko pa tuloy gumastos para ma delete 'tong virus na 'to. Na-uubos na nga savings ko tapos dumagdag pa 'tong lintik na virus 'to. Paano ako makapag-vlog nito kung pinasok na ng virus ang laptop ko. Shit naman hu.
Buong gabe akong 'di makatulog dahil sa lintik na e-mail. Wala tuloy akong gana para mag-vlog. At hindi rin ako mag-vlog. Sa laki ng eyebags ko baka ma-bush na naman ako. Perfect kasi sila. Perfect! Shit!
"Sira ba 'tong laptop mo ining?" tanong ni manong taga-ayos ng laptop.
Ipapaayos ko po ba 'yan kung hindi sira? Ano 'to lokohan? Malamang sira po 'yan!
"Napasok kasi ng virus manong. Gusto ko po sanang ma-delete ang virus. Hindi kasi ma-delete ang isa kong e-mail." paliwanag ko.
"Sige ining susubukan ko."
Malamang gawin mo. Hindi lang sa subukan mo. Ang mahal mahal niyo pa naman maningil tapos susubukan mo lang? At t-tsaka huwag mo nga akong tawaging ining. Takte naman hu. Parang isang musmos na gusutin naman ang dating ko.
Agad naman niyang na-i-open ang laptop ko. "Password mo ining!" tanong nito.
"Fuckyoubitch"
Nakita kong namula ang mukha ng lalaki. Wait wait manong. 'Yan naman talaga ang password ng laptop ko. As in fuckyoubitch.
"Ining gumalang ka naman sa nakakatanda sayo. Gusto mo sayo na lang 'tong laptop mo. Sa iba ka na lang magpa-ayos nito." sabay abot ni manong ng laptop ko.
"Auh hihi! No manong, fuckyoubitch talaga ang password ng laptop ko. Sorry po. Hindi ko po kayo minumura." paliwanag ko habang inaayawan ang pag-abot niya sa akin ng laptop.
Nakita kong napangiti ng kaunti si manong matapos ma type ang password. Hindi siguro 'to makapaniwala na fuckyoubitch ang password ko. OA mo manong. May pa walkout walkout pang nalalaman. Judgmental lang manong?
Habang naghihintay matapos ni manong ang pag-aayos ng laptop ko ay nagsindi mo na ako ng isang stick ng sigarelyo saka sinipsip. Inaliw ang sarili sa usok na dala nito sabay tungga rin ng isang bote ng coke. My breakfast. Hehehe.
Matapos ang ilang minuto ay bumalik ako sa loob ng repair shop. Masigla akong pumasok ni ani mo'y nakahigh na naman ako dala ng coke at sigarelyo.
Pa-iling iling si manong na sumalubong sa akin. Wait! Ano bang ibig sabihin mo manong? What? 'Wag mong sabihing--?
"Pasensya na ining, sumpa siguro 'tong e-mail mo. Subukan mo na lang ipatanggal sa iba. Pasensya na." sabay abot ni manong ng laptop.
Shit! A stupid course? Seryoso ka manong? 21st century na po manong tapos maniniwala ka sa sumpa sumpa. What the--!
Naglakad lakad na lang ako at naghanap ng iba pang repair shop pero ganon parin. Hindi nila matanggal ang e-mail. Baka tama si manong kanina. Baka nga sumpa 'to. But... sino namang loko-loko ang susumpa sakin. Bushers? Takte! 21st century na. Maniwala ka baliw ka.
Pagdating ng bahay ay ipinatong ko agad sa desk ko ang laptop saka pinidot ang on botton. Type ang password; fuckyoubitch then check kung nandoon paba ang e-mail. To my surprise 'di nga natanggal ang e-mail.
"Step to Success"
Subukan ngang e-open. Total hindi ka naman matanggal tanggal. Baka magkaroon ka rin ng silbi kapag subukan kita. Wala namang mawawala diba? Diba Hanna?
"Welcome to the wishing well! Give me your heart and I'll give you what you need."
Para talagang baliw ang nagsulat nito. Bata lang? Uto-uto? Sino bang maniniwala rito.
"Shit! What!?!"
Napapamura ako at agad pumakawala ang hawak sa laptop. Gumagalaw ang cursor mag-isa. Nagpi-play ito sa screen na ani mo'y video. But... may tinuturo ito na step at ang cursor mismo ang nag-oopen. Fuck! This is so bullshit!
"The well is thirsty. Feed it!"
What the--! Ano to laro? Laro ng mga uto-uto? Bahala ka nga.
"Ask me anything and I will answer you master." pagbasa ko sa screen.
Pwede ko naman subokan pero saan ako magtatanong? Wala namang typing section. Lokohan time Hanna.
"Okay! Then ano ang pangalan ko?" tanong ko. Para akong loko-loko ngayon. Sige nga sagutin mo. Buong pagkakilala nila sa akin ay Hanna ang pangalan ko but there's no true about that.
"Shannah Veronica Mendez"
Napa-atras ako ng mabasa ko ang pangalan ko sa screen. What the--! Nakaramdam ako ng pagtaas ng balahibo ko sa katawan.
Ka-agad kong itinaklob ang laptop ko. "Shit! What the--!" naka ilang beses din akong napamura.
Nanginginig ang kamay kong sumindi ng sigarelyo. Parang ayaw ko ng hawakan ulit ang laptop ko. Ako na siguro ang susunod kay inang sa mental. What the--.
Hindi tama 'to. Hindi pwede. Matapang ka Hanna diba? Then patunayan mong matapang ka.
Agad kong kinuha ang laptop. Nagbakasakali at hindi pinansin ang e-mail but what the-- gumalaw na naman ng mag-isa ang cursor. Kailangan ko ng makabili ng bagong laptop. May iba ng nilalang ang nagmamay-ari nito.
"Ask me anything and I will answer you master"
Ito na naman tayo. Google ka? Google lang? Sige total mapilit ka at total alam mo ang pangalan ko. Baka matulongan mo talaga ako.
"How can I become successful?" tanong ko.
Agad namang may lumitaw na mga letters sa screen, "Dream and feed the well" sagot ng computer.
What? Niloloko mo ba ako? Sa panaginip? So magiging successful ako pero in my dreams. Hahay. Bahala ka nga. Niloloko mo lang 'yata ako.
What the-!
Napaatras bigla ako ng pumatay sindi ang ilaw sa screen ng laptop ko ka sabay nito ay ang pqgkawala ng ilaw.
Shit! Shit!!! Brown out.
† † † Wishing Well † † †
Bigla na lang lumitaw sa screen. "Wishing well" ipinakita sa akin ang buong nakasulat.
"There's only one way to wish in the well, just dream. Open the seal and feed the well."
-KalliAmour
BINABASA MO ANG
HANNAH
Mystery / ThrillerWe are the master of our lives but not the master of our dreams. Everytime we close our eyes is the time where there is a beginning of a new world. The world that close of who we are. In our dreams we can find peace, purity and happiness. We can be...