27-City (2.0)

1.7K 87 26
                                    

(Deanna's pov)

Mafe: ehem!

Kumalas naman si maam Jema mula sa aming pag kakayakap. Napakamot naman ako sa aking kilay.

Jema: s...sorry.

Binigay naman na sa akin ni manong yung malaking pikachu stuff toy. Nahihiya ko itong inabot kay maam Jema.

Jema: s...salamat dito.

Tipid naman itong ngumiti sa akin. Nginitian ko lang siya pabalik. Mas maganda talaga siya pag nakangiti...

Donna: gutom na ba kayo?
Mafe: tara na nga don!

Hinila naman ni Mafe si Donna.

Donan: teka...

Di na natapos ni Donna ang kanyang sasabihin, ng bigla itong kaladkarin ni maam Mafe. Tinignan ko naman si maam Jema na tahimik.

Deanna: uhmmm...

Tinignan naman ako nito. Napayuko naman ako.

Deanna and Jema: sorry!

Nag katinginan kami ni maam Jema. Napangiti naman kaming dalawa.

Deanna: tara?

Nahihiya kong sabi.

Jema: bilisan na natin! Baka maubusan tayo ng pagkain ni Mafe. Hehe.

Natawa naman kaming parehas. Hinawakan niya ang aking kamay, at kasabay non ang pag hila niya sa akin. Nakaramdam naman ako ng kiliti sa aking buong katawan.

(Karinderya)
Agad naming nakita sila maam Mafe at Donna na umoorder na. Lumapit naman kami sa kanila.

Sari-sari ang ulam dito. Pero di sulit ang punta mo dito sa Ilocos kung di mo titikman ang aming specialties na pinakbet, dinengdeng, dinakdakan, papaitan, at sinanglaw!

(Jema's pov)
Nakita ko naman nakikipag usap sila Deanna at Donna doon sa tindera. Tumabi naman ako kay Mafe at may binulong dito.

Jema: what's that Maria Fe?

Sabay turo ko don sa isang kaldero na may lamang ulam. May sabaw ito, may mga green na sili, at meat?

Mafe: sabi ni Donna sa akin, that's sinanglaw. Special dish daw yan ng mga Iloco.

I just nod. Ngayon lang kasi ako nakakita ng ganyan. Pagkatapos makipag usap nila Deanna sa tindera, ay agad nila kaming inaha umupo sa isang table.

Donna: ayan na sila Tots!

Tinaas naman ni Donna ang kanyang kamay. Agad namang pumunta sila Tots sa aming pwesto. Umupo sila sa 2 bakanteng upuan.

Tots: ano inorder niyo?
Deanna: umorder kami ng pinakbet, papaitan, sinanglaw, dinengdeng, at dinakdakan.

Tumango naman ito kay Deanna.

Celine: nako mga maam! Try niyo yung mga inorder nila Deans. Promise, masarap yon! Specialty namin yan dito!

Sabi ni Celine na may pa hand gestures pa. Ilang minuto pa, ay dumating na ang aming pagkain.

Jema: kami na ang mag babayad...
Deanan: wag na ho.

Nakangiting sabi ni Deanna.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 18, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Spend 10,000 Hours With You (The Dragon Fruit Farm Love Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon