"Good Morning Prof. I'm sorry I'm late, may I have a permission to come in?"
"Good morning Mr. Justin Michael Santos, it's your last day and still you are late again in my class huh? One more late I'm going to call your Dad Mr. Santos. Come in and sit."
My Prof. said at napabuntog hininga nalang ako. Kala nya kung sino sya eh napaka boring naman ng pagtuturo nya. To be honest no one is listening to her in this classroom.
"Prof., you can't call my Dad anymore cause it's our last day today, right?" I said and all of them are laughing, including me.
"Shut up Mr. Santos! Sit down!"
"You are late again Mr. Santos" asar sakin ni Andrew at sabay tawa.
"Shut up man, ain't funny" I said.
"Why are you late ba?"
"I played ML yesterday and i didn't know it's already almost 2AM and also I forgot to finish the output that's why I'm late, okay?" I said and nag tango lang sya.
And yes! Thank God! Our Prof is now done teaching! End of the class! I can now play ML!
"You look so happy my friend Michael huh?" Andrew said.
"Yes, of course. I should be happy!"
"Don't be happy, you will go in province again 'no so you can't play ML" Andrew said and he laugh.
Shit... I remember we're going there na naman! Province again! Noooo!! I don't waaaant!! Magiging alalay ako ni Lola dun. Ayoko magsibak ng kahoy! Like eww, me? This guy who is studying in DLSU doesn't deserve to do those things 'no. And also mangingitim ako! Nakakainis naman!
If I'm going to tell to dad that I don't want to go there, for sure he won't allow me cause it's her Mom. Hayst.
I heard my Yaya again knocking and calling my name. So I go downstairs immediately.
"Michael" My Dad said.
"Magtugpi ka na ng mga damit mo, dahil uuwi tayo sa province tomorrow"
Nagtaka ako bat ambilis kasi we should go there next week but tomorrow..... Tsk. Wala nakong masabi at magawa kaya I go upstairs nalang ulit.
Well, as always, I decided to play ML again. And yes! Panalo na naman ako! MVP! Naglaro lang ako ng naglaro kahit 2AM na. Hanggang sa inantok nako at nakatulog dahil sa sobrang pagod ko mag laro.
Natutulog ako....
May nakikita ako....
Sino 'tong babaeng to?....
Bakit malapit sya sa'kin?....
Bat ganun ang suot nya?....
May Prom ba?....
Mapupula ang labi at pisngi....
At....
Someone's knocking.
"Ijo, Michael ? Gising na, sabi ng Daddy mo iligpit mo na ang gamit mo aalis na kayo mamaya." Sabi ni Yaya Sa labas ng pinto ko.
Napadilat ng paunti-unti ang mata ko at napatayo sa aking higaan.
"Yaya, who's that girl besides me?" I said and she was shocked.
"Hala ka uy, ano kaba kinakabahan ako sa'yong bata ka! Baka nananaginip ka lang. Oh sya, maligo ka na magagalit daddy mo" she said.
While I'm in the shower, I'm still thinking of that girl. I got really curious who's that girl. I really wanna know her. But I'm still thinking why she's like that... I mean... Bat ganun ang suot nya? Naka Filipiniana? Yun ba theme nila sa Prom? Gumugulo utak ko ha, lumilipad na ang isip ko.
Dahil panay isip ako sa kanya, kinalimutan ko nalang sya, kasi di naman ako yung lalaki panay isip sa babae, pero... sya, iba yung atake sakin. Sya ata yung babaeng gusto ko makilala.
Nagligpit nako ng mga gamit ko at pinilit kalimutan ang babaeng napanaginip ko.
Nasa kotse na'ko ni Dad at nagsuot nalang ako ng earphone at nagpatugtog. Medyo mahaba-haba ang oras ng byahe kaya, matutulog na muna ako siguro.
"Medyo mahaba-haba ang bakasyon natin sa bahay ng Lola mo." Dad said.
"Hm.. hm.."
Dahil antok ako kaka-ML, natulog muna ako.
YOU ARE READING
Volvamos Al Pasado
FanfictionKilalanin natin si Michael na nag aaral sa De la Salle University sa kursong Architecture. Ang binatang hindi pa naranasan magka-girlfriend dahil para sa kanya pampalipas oras lang ito sa mga walang kwentang bagay. Pero dumating ang panahon kung saa...