HEUNING KAI’s POV
nagising ako sa loob ng di pamilyar na lugar sakin! Nasan bako? Tanong ko sa isip ko! Nilibot ko ang tingin ko ng Makita si aling mari na may tubig na nasa palangana na bitbit!
Buhay pako salamat lord! Pero si kuya! Saan si kuya?? Si papa saan??
“gising kana pala iho! Wag ka masyadaong gumalaw! Dipa maayos ang kalagayan mo!”
“nasan po pala ako aling mari? Si papa po si kuya asan?” tanong ko dito
“nasa loo ang kuya mo, ang papa mo naman diko alam kung saan!” napatulala naman ako sa narinig ko! Dikona namalayan na tumulo napala ang aking mga luha, si papa! Patay naba sya?
Agad akong tumayo at Tumakbo papunta sa loob ng kwarto para Makita ang kuya ko, nakita kong walang malay itong naka higa sa kama ng kwarto!
“ano pong nangyare aling mari?” tanong ko rito!
“sinugod kayo ng black wizard! Kaya nangyare ito!” napatingin naman ako sakanya ng may pagtatanong
Lumapit lng si aling mari kay kuya at pinalutang ang tubig papunta sa katawan ng kuya ko! Gulat ang rumihistro sa mukha ko pano nya nagagawa iyon?
"This water will help your brother to reign his energy" mahinahong sabi ni aling mari.
"pano nyopo nagagawa iyan?" salungat na tanong ko rito
"I'm a healer,"
"Healer?"
"Yes, I'am also like you, I have extra ordinary talent!" Tinignan ko lng sya ng may pagtatanong
"Wala ng maraming tanong, pagka gising ng kapatid mo, i hahatid kona kayo sa paaralan!"
"Paaralan?? Dikopo maintindihan"
Lumapit si aling mari at hinawakan ang balikat ko,
"Mag aaral kayo, sa star dream university kung saan ang mga batang katulad nyo. Na may mga extra ordinary talent o powers tulad mo!" Napanganga ako sa sinabi ni aling mari.
May mga bata din palang katulad namin, bakit di sinabi ni papa? Bakit wala syang sinabi?
"This school will strengthen your skills, ability and mind! "
"Bakit diponamin alam yun?"
Maraming katanungan ang umiikot sa utak ko pero eto lng ang naitanong ko.
"Long story, and I won't make it short. Basta lagi mong tandaan, TRUST your self! TRUST your father, wag kang magpapakain sa galit." Sabi nya sabay pahid sa mga luha ko. Diko alam na umiiyak napala ako, diko din naman alam ang dahilan.
"Si dad? Asan si dad? Kai? Si dad?" Pag hahanap ni kuya kay papa. Gumising na kase ito
“wala ang ama nyo ng Makita ko kayong walang malay sa bahay nyo eun!” sabi ni aling mari kay kuya, naiyak lng ito at tumingin sakin
"this is all your fault! Kung nagging matapang ka lang sana! Hindi nasana binuwis ni dad ang sarili nya!" walang ka emo emosyong sabi ni kuya! Pero kita koparin ang pag alala sa kanyang mga mata!
"This is not the right time para mag sisihan! This is meant to be, this is your destiny!" Makahulugang sabi ni aling mari.
"Hali nakayo, malapit na mag gabi, you need to take the entrance exam for you to be enrolled in the school."
"Pero si papa"
"But si dad"Sabay naming sabi ni kuya.
"Hurry up boys, marami pa tayong paguusapan sa daan patungkol sa paaralan. This is your father’s wan't, for you to study in the star dream university"
BINABASA MO ANG
STAR DREAM UNIVERSITY
FantasyAng kwentong eto ay hango sa malawak na imahinasyon ng taga sulat. Maaring ang mga pangalan, lugar, hayop ay may katulad sa totoong buhay pero ang kwento ay walang katotohanan. Genre: Fantasy, Romance, Fanfiction #: #BxB #TXT #POWER #ACADEMY #LOVE ...