CHAPTER 2

221 55 4
                                    

CHAPTER 2

Maurine's Point of View

Natapos kaming kumain ng aking mga kaibigan kaya napagpasyahan namin na bumalik na sa School at maggawa ng mga ibang task.

"Hoy!kainis si Dale kanina kachat ko napaka liker!" Sabi ni Chloe. (Si dale ex nya)

"Nako masanay kana" sabi ni Shayne. Umirap naman si Chloe(maganda nga sya lagi naman nasasaktan- si chloe.)

Pagkapasok na pagkapasok namin sa gate puro tilian ang narinig namin. Kaya naman hinanap namin ang ingay kung saan ng galing.

"Hoy diba sila ung tranferee!!!!" Sigaw ni Trixie.

Nanlaki ang mga mata ko ng mahagip ko si Zam! Ang ex ko? Nandito? Shet!!

"Oo ngaaa...teka si Zam ba yun?" Sabi ni Shayne.

"What? Si zam nga! Sya ung sinasabi nilang transferee pati ung kaibigan nya??" Sabi ni Chloe!.

"Tara na!" Sabi ko sabay hatak kay Chloe

"Maurine!" Isang pamilyar na boses ang tumawag sakin. Pati mga tilian natigil ng tawagin ang pangalan ko. Lumingon ako. Si Zam nakangiti papalapit sakin.

"Maurine,imissyou" sabi nya sabay hug?omg!!!!! Hindi ako makagalaw o makasagot kasi naramdaman ko ang tibok ng puso nya.
Wahhh!

"Ahh bitiwan mo ako" sabi ko ng pabulong kaya naman binitawan nya ako.

"Tara na guys"sabi ko at nauna ng maglakad.

Chloe's Point Of View

Hi Im Chloe Sauwi ang pagbigas ng apelyido ko ay Sa-u-wi hindi Sawi okay? So im 19 years old. Bestfriend ko sila Maurine since highschool tibay diba! So balik na tayo sa topic ayun nga sinundan namin si Maurine kung saan sya pupunta pero pumunta sya ay sa kasunod na room namin. Pagkapasok namin bumungad ang ser namin.

"Aga nyo ah" sabi ni ser sabay ngisi.

"Tch" sabi ni Mau sabay upo sa upuan malapit sa bintana. Tumabi si Trixie.

Trixie's Point of View

Hello im Trixie Beyond Tuazon 20 yearsold.
Tumabi ako kay Maurine. Pagkaharap nya may luha sa mata nya kaya naman agad-agad kaming lumapit saknya para pakinggan sya.

"Ba-bakit pa sya bumalik! Alam naman nyang sya ang may gawa kung bakit wala na ang papa" sabi nya

Ngayon ang masayahin,pilosopong babae humahagulgol ngayon.

Matagal ng pumanaw ang tatay ni Mau dahil sa aksidenteng pagkakabangga ng kotse ng tatay nya dahil kay Zam lasing noon si Zam ihahatid na sana sa bahay ni pero nagmatigas si Zam inagaw ni Zam ang manubela kaya napabangga sila ang nakakaiyak ay namatay ang tatay ni Mau at si Zam lang ang naligtas.

"Panyo bes" sabi ni Chloe sabay abot ng panyo.

Pinatahan namin si Maurine
Lumipas ang ilang minuto nagsimulang magklase ang professor. Nagexplain lang si Ser ng kote at nagpakopya ng pagkadami-dami. Jok!

Zam's Point Of View

Hello im Zam Fuentabella Maurine's Ex.

"Sya bayung maurine Dre? Maganda ah" sabi ni Xavier ang gangster sa grupo.

"Yeah she's so pretty" sabi Gabriel ang isa din saamin na heartrob napaka pogi din nyan at minsan lang mainlove.

"Ano bang section natin?" Tanong ni Kean ang nerd na heartrob pa hindi sya binubully kasi sya minsan ang ngbubully

"Baliw! Nakasulat oh" sigaw ni Darren ang pogi,matalino,mayaman at masayahin nAming kaibigan at heartrob din syA.

"Oo nga sabi ko nga" sabi ni Kean. Hay...may pasalamin salamin pa kasi eh hindi naman malabo ang mata.

Pogi si Kean mas pogi sakin,matalino sobra, siya din ang pinakamayaman at pinakamasungit sa grupo. Nerd yan ha nerd!

"So bukas na ang pasok natin pano ba yan? San na kayo pupunta? Ako sa Mall bibili pa ako ng ibang gamit" sabi ko.

"Ako sa Sm memeet ko si Mom dun" sabi ni Darren.

" osige una na ako" paalam ko at pumunta ng Mall.

Maurine's Pov

"Ms. Suarez your late!" Sabi ni ser.

"Maaga lang kayo" sabi ko. At umupo sa tabi nila trixie nagcr kasi ako kaya nahuli ako.

"Batang toh!" Sigaw ni ser.

"Matandang toh!" Sigaw ko ren kaya naman nagtawanan ang aming mga kaklase.

"Tahimik!" Sigaw nya.

Nagklase kami ng ilang minuto at pinaalis na ni Ser. Buti naman baka kasi malagas ko na ang buhok nya....teka wala pala syang buhok.

Last subject namin to. Salamat makakapagbasa na ako ng wattpad.

"Bes,ayos kana ba?" Tanong ni Faith. Yown umiimik!

"Oo okay na ako" sabi ko.

"Aba himala di namilosopo" sabi ni Faith.

" eh ayaw ko e" sabi ko sabay ngiti.

Kinuha ko ang cellphone ko at binuksan ang wattpad! Langya binuksan ko tapos nanjan na si maam. Kaya npatay ko parin.

"Good afternoon class! So ngayon hindi ako makakapagklase kasi may meeting ako ngayon kaya pede na kayong umuwi wag na kung saan saan ang punta ha so goodbye" sabi ni maam kaya naman napapalakpak ako sa tuwa. Nagsitayuan kami at nagsialisan inintay ko sa corridor sila Trixie.

"Tara National bookstore?" Sabi ni Chloe.

"Ayaw uuwi na ako agad"sabi ko.

"Me too tomorrow nalang" sabi ni Trixie.

"Oo nga bes bukas nalang" sabi ni Shayne.

"Oh cge pano bayan bye na" paalam ko.

"Bye bukas agahan mo ha" sabi ni Faith. Inirapan ko sya.

"Tse sige na bye" sabi ko at nagsialisan na kami. Kinuha ko din kay kuya popoy ang aking bike.

*Bahay*

"Ma! Andito na si Mau!" Siagaw ni ate.

"Aba buti naman" sabi ni mama at lumabas sa gate. Hinalikan ako sa pisnge.

"Maurine,may nagdala dito ng mga libro isang box" nataranta ako.

"Sino daw po?" Tanong ko.

"Awan ko nga binabayaran ko ang sabi nung nagdeliver bayad na daw lahat" sabi ni Mama.

Nanlaki ang mga mata ko.
Isa lang ang alam kong magbibigay nan si Zam. Siya lang naman ang kilala kong mahilig magbigay ng mga books saken.


Binuksan ko iyon. Wow. Andami!! Gusto ko sanang tanungin si Zam about dito kung siya ba talaga ang nagbigay nito pero naisip ko na wag nalang.




"Anak, bumaba kana rito kakain na tayo" niligpit kona ulit yon. At bumaba na.




"Hi Manang!" Bati ko kay manang. Ngumiti siya.



"Oh mabuti at bumaba kana, kakain na. Umupo kana ro'on. Tatawagin ko lang ang kuya mo" sabi ni manang. Tumango nalang ako at umupo na.



"Kamusta ang pag-aaral?" Tanong ni mama.



"Okay naman po" aniko.



"Mabuti naman. By the way, i have someting for you, Mau" nagulat ako ng makita ko ang isang box, maliit lang ito. Nagtaka naman ako para saan yan?



"Ano po ito? Tsaka hindi ko naman birthday eh" aniko.




"Buksan mo nalang" ani ni ate. Tumango ako at binuksan iyon.


Wow! Bracelet, Necklace, Ring and Earring!



Lumapit ako kay mama at niyakap siya.

"Thankyou, Ma" sambit ko.



"You're welcome as always, Mauwi"





________________________________________________________

:)

When I Met You | Book 1| [COMPLETED]✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon