BEFORE YOU GO

4 1 0
                                    

"Eliza, I'm breaking up with you." He stated. His eyes felt sorry for me.

"No, please, Jacob. Stay with me." My tears are falling, i'm in pain. I promised my self that I will not gonna beg again, ever. But here I am, kneeling in front of him, begging him to stay and never leave me.

"Eliza, I'm so sorry but my decision is final, leaving you and being with someone else is the thing that I wanted." Tears welled up in his eyes.

I'm in pain again. I'm hurt. I don't know what to feel, I don't know what to do.

Hindi ko alam kung anong ginawa ko para iwan niya ako. Hindi ko alam kung may problema ba, hindi ko alam kung meron bang mali. O meron lang talagang iba.

"Jacob."

"Hmm?" Jacob uttered.

"Before you go, can I have one day date with you please? And after that no Eliza will show up. Just one day. Please." I begged.

"Okay." He sadly said.

-

A day with my Man.

First, we went to the mall, we watched a movie at the cinema. While walking I asked him.

"Before you go, can you hold my hand tightly?" I asked.

He sadly looked at me and hold my hand tight as I wish.

"Hey, Eliza, please don't be sad." He pleaded.

"I'm not." I smiled bitterly. Fake smile came out from my lips. He ignored me. Alam kong alam niyang nag-kukunwari lang akong masaya.

--

We ate at our favorite restaurant.

We also go to arcades, we have a lot of fun. Pero Everytime na titignan ko siya sa mga mata niya, puno ng sadness.

The last place I want to go with him is the one where you can see the sunset view. This is my favorite spot with him.

I looked at him sadly. I can't imagine that tomorrow morning, he's not mine anymore. No good morning and goodnight/s, No more i love you/s from my Man. No more kisses and hugs. No more Kil.

Nakaupo kami sa sand tapos magkatabi. Walang nagsasalita sa'min hanggang sa inunahan niya na.

"Eliza." 'pag banggit niya ng pangalan ko.

"Yes?" I looked at him, sadly.

"Always remember that I love you so much, okay." He said.

"I love you so much, Jacob. But why are you leaving me, you promised me you'll stay. You promised me na tutuparin na'tin lahat ng pangarap na'tin, Jacob bakit ka sasama sa iba?" My tears started to fall. My voice cracked.

Pinunasan niya ang luha ko sa pisnge gamit ang mga palad niya. Nakatingin lang ako sa mata niya pero parang iba.

"I'm so sorry, Eliza. Sorry kase hindi mo na ako makakasama nang matagal." Pumatak ang luha na kanina pa namumuo sa mata niya.

"What do you mean?" Umiyak ako lalo.

"Eliza, i love you." Jacob's last words bago tumahimik ang paligid. Wala ulit nag-salita, hinalikan niya ang noo ko at may ibunulong.

"I love you so much."

-

"Mag-iingat ka, Jacob. I love you." Malungkot 'kong saad sakanya.

"I love you too, my princess."

"Jacob, before you go, can you hug me tight?" I asked.

Wala siyang sinabi na kahit ano pero niyakap niya na lamang ako ng sobrang higpit. Hinalikan niyang muli ang noo ko saka na umalis.

Hinatid niya na ako sa bahay dahil gumabi na 'rin at baka daw hanapin na ako.

Kinabukasan...

I received a text from Jacob's mom.

From: Tita Jen.

Message: Nak, punta ka dito sa bahay.

Hindi na ako nag-reply pa at agad na lamang pumunta, bakit kaya ako pinapapunta ni tita d'un.

Nandito na ako sa harap ng bahay nila at ang weird bakit may picture ni Jacob at naka tarpouline pa wait? Fvck?! fvck?!

Tumakbo ako papasok sa loob ng bahay nila jacob and there was a coffin. Natatakot akong lumapit. Nakita ko si tita na papalapit sa'kin.

"Nak, i'm sorry." Paghingi niya ng tawad.

"Tita don't tell me?" Tinapunan ko siya ng tingin saka tumakbo papalapit sa kabaong sa harapan ko.

Nangalambot ako sa nakita ko, my man is laying inside that coffin.

I started to cry. Nagwawala ako. Wala akong pakealam kung maraming tao, gusto ko lang mayakap ang minamahal ko. Sana panaginip lang lahat 'to.

"Tita, 'di ba panaginip lang ito? 'di ba tita?" Umiiyak kong tanong kay tita.

"Nak, totoo 'to." Ayaw tumigil ng mata ko kakaluha. Ang sakit, sobrang sakit. Siguro mas okay lang kung sumama na lang siya sa iba kesa mawala siya.

Kinausap ko si Jacob.

"Jacob!!! Bakit? 'di ba kagabi niyakap mo pa ako 'di ba hinalikan mo pa noo ko? 'di ba nag i love you ka pa sa'kin? 'di ba mahal mo ako? Bakit mo'ko iniwan, Jacob bakit?" Humagulgol nanaman ako, hindi ko na alam ang sususnod na nangyari..

Nahimatay ako.

--

"Jacob? Ikaw ba 'yan?" Nakangiti siyang nakatingin sa'kin. Nilapitan ko siya at niyakap.

"Eliza, isa na lang hiling ko sa'yo." Malungkot niyang saad.

"Ano?" Tanong ko.

"Pakawalan mo na ako." Nakangiti niyang saad.

I cried.

"Hey, baby don't cry please, magkikita pa tayo okay?" He stated.

"Jacob, before you go, can you hug me tightly and kiss me tapos papakawalan na kita." Malungkot kong saad.

He hugged me tightly yung parang ayaw na niya akong pakawalan pa. Hinalikan niya ang labi at noo ko.

"I love you, Eliza." 4 last words after he disappeared.

"I love you too, Jacob. Pangako ikaw lang mamahalin ko. Pero sa ngayon, pakakawalan muna kita." Nagsimula nanaman magluha ang mga mata ko.

"Papakawalan na kita." Bulong ko sa hangin.

One Shot StoriesWhere stories live. Discover now