BIANCA
Ako si Bianca Marie Climente, inshort bianca 20 years old, magkokolehiyo na at payapa ang buhay 'ko sa probinsya.
Kakalipat lang namin sa city dahil galing ako sa probinsya ng father side 'ko, don ako nanirahan ng ilang taon andoon na rin ako nagaral simula kinder hanggang high school, simple lang ang pamumuhay sa probinsya walang gaanong tao, tahimik at preskong simoy ng hangin ang malalanghap mo.
Ayaw kasi ng magulang kong mag tapos ng kolehiyo sa probinsya namin dahil nga daw hindi kilala ang mga pangalan ng paaralan don, kaya andito kami sa city para dito na ako mag kapag tapos ng kolehiyo.
"Eastwood University was my dream School"
Naninibago ako simula lumipat kami dito maingay, madaming sasakyan ang dumadaan, at maraming tao ang mga nasa paligid mo.
Ano pa nga ba ang magagawa 'ko?
Papasok na ako sa unang araw ko rito sa paaralang ito ang " eastwood university" isang popular na paaralan, mahal ang tuition, at maraming sikat na tao' iritang-irita na hindi comportable sa suot 'ko ikaw ba naman mag suot ng black skirt na hanggang above the knees at white fitted blouse na merong ribbon na tinernohan ng black shoes na may kasamang mahabang medyas na white, hindi ako sanay mag suot ng ganito!
*Aaaishhh* kainis ha.
wala na rin akong magagawa dahil dito ako pinasok ng parents ko dahil nga daw kapag nakapag tapos ako sa isang kilalang paaralan eh makakakuha agad ako ng trabaho na gusto 'ko. hindi kami mayaman katamtaman lang kumbaga average na pamilya lang kami, my mom was a secretary in a company and my dad was a manager sa isang restaurant in italy.
kaya kaming dalawa lang ng Mom ko ang nandito sa Makati sa apartment kami pansamatala na nakatira while my Dad is living in italy dahil andon ang trabaho niya.
HUMSS ang kinuha 'ko para ilang years lang itatake ko at sa ganon makuha 'ko na ung gusto kong trabaho'
Habang papasok ako sa gate ng school na ito. maririnig mo na agad ang ingay ng mga istudyanteng nag-aaral dito, nagsisisigawan, nagtitilian, nagtutulukan at don ako nag taka bakit ganito kaingay ang kanilang mga bunga-nga??? Akala mo artista ang pinagkakaguluhan!
*aray*
Nagulat ako ng biglang tinulak ako ng mga babaeng nasa likod 'ko na atat makita ang kinaaadikan nila.. nakakainis unang araw ko pa lang dito ganito na nangyayari saakin
"Okay ka lang ba? Kaya mo ba tumayo?" Habang nagpapagpag ako at inaayos ang aking sarili' may isang babaeng ang nakatayo sa harapan 'ko maganda siya, makinis ang katawan at mukha clear skin lang ang peg, mahaba ang buhok, hindi kataasan ang height.
Nang pag tayo ko dahil nga sa tulong niya eh agad siyang nagpakilala saakin...
"I'm Yoona Sabrina Dela Cruz"
"are you alright? Baka may sugat ka i'll bring you to the clinic???" tanong niya saakin.
"hindi okay lang, kaya pa ng mga buto 'ko" sagot ko sakaniya.
And then she asked me...
"bago ka lang dito noh?"
"ay oo! bago lang ako dito, ako nga pala si Bianca Marie Climente inshort bianca, teka' paano mo na laman na bago lang ako dito??"
"hindi kasi famillar ang mukha mo. At napapansin ko na hindi ka kabilang sa mga babaeng nagtitilian sa bangtan boy's."
"bangtan boy's?" tanong ko na may kasamang inis.
"sila ung mag kakaibigan na popular dito, halos lahat ng babae dito nagkakandarapa at adik na adik sa mga lalaking yon' since the day na nag aral ako dito ganyan ang mga babae na nagaaral dito. Lahat ng mga babae dito anak mayaman mga spoiled ng magulang, gastos dito gastos doon, mayaman kasi kaya lahat ng luho nabibili ng mga magulang nila."