I'm Going Back
"Miss Tuesday, may sasabihin sana ako." seryoso kong sabi at tumigil siya sa kanyang ginagawa. I fixed my eyeglass.
She turned my way. "Ano iyon?" she smiled dearly. As I stated my reasoned her glowing happy face were turned into a sad one.
"Bakit, bakit kailangan ka pang umalis?" hinawakan niya ang kamay at I smiled weakly to her.
"Someone knew where my parents kaya sasama ako sa kanila." sagot ko at niyakap nalang niya ako. "Mag-iingat ka." she patted my hair.
Today is the day that Mr. Abo Rogue and Takashi Rogue will come back here to know my final decision. I was waiting in the living room when I heard an engine sound I immediately went outside.
"Good evening, Mr. Abo Rogue and Mr. Takashi Rogue." bati ko sa kanila at tumuloy naman sila sa loob. The old man suddenly laughed at tinapik tapik ang balikat ng kanyang apo.
"Ms. Kyouske called you 'Mr.' are you okay with that apo?" the old man teased his grandson at suplado naman itong tumingin sa kanya.
I told them about my decision at malaking ngiti ang sagot ng matanda. "That's good to hear, iha." ngiti ko pabalik sa kanya.
"Grandpa, I need to talk to her privately." tumayo si Takashi and the old man teased him again but he ignored it na parang sanay na siya sa kanyang lolo.
Pumunta kami sa hardin, the daisies were blooming again. The daisies were dancing in the wind. My decision was final and clear. I'm gonna leave this mansion for a while and I'll be back here kapag nalaman ko na ang mga sagot sa lahat ng mga katanungan ko.
"The Evergreen Luxe Company was.." I cut him off and smiled to him.
"I already know." nabigla siya at kumunot ang kanyang noo. "Bakit kailangan niyo pa akong tulungan?" tanong ko sa kanya.
"No, I insisted my grandfather to helped you. Gusto kitang tulungan." seryoso niyang sabi. I tucked my hair into my ear.
"Why, I can handle myself." mahinhin kong sabi at tumingin ako sa kanya umiwas siya ng tingin.
"We were once childhood friends." diretso niyang sabi habang nakatingin sa mga bulaklak.
"Talaga?" I said with excitement at hinila ko ang kanyang kamay. "Why, I can't remember you. Wala akong maalala." why I can't recall any memories when I was a child? Na aksidente ba ako?
"Na aksidente ba ako?" patuloy kong tanong sa kanya. Umiling naman siya. "Sorry, I never heard about you nang bigla kayong nawala. No accidents involved about your family's absence but I'm not sure."
"I can't believe we were childhood friends ang saya naman." tawa ko and he smiled.
It's been 2 weeks I stay in Takashi mansion. Totoo nga, we were childhood friends before dahil marami akong litratong nakita, ang batang ako at siya.
I miss my mansion, the daisies and the people there. Nandito ako sa Moshikon City, sa hometown ng mga Rogue's. I lived here freely, I suggested na titira ako sa hotel pero hindi pumayag si Takashi dahil hindi ako sanay.I brought all the documents and the vintage book for purpose. Takashi buy me some expensive clothes at first hindi ko matanggap dahil mamahalin pero sabi niya regalo niya ito sa mga nagdaang birthday ko. I never celebrated my birthday dahil hindi ko pa alam kelan ang birthday ko noon.
"Who give you that ring?" Takashi pointed my ring finger that has a diamond silver ring. Should I say to him about Senki?
"I bought it dahil nagagandahan ako." Sorry, Takashi I need to lie.
Takashi is invited to an exclusive party sa Hoshi City kaya halatang kinakabahan ako dahil isasama niya ako. He told me that no Cliffins were invited kaya kumalma ang sarili ko.
I wore a black one shoulder dress and black pump shoes that makes my skin more radiant and my grey hair more catchy. Hindi ko sinuot ang eyeglasses ko para pormal naman tingnan. I looked at myself in the mirror. I touched my clover pendant necklace and the diamond ring I looked like I have a fiancé. I smiled.
"Your grey eyes is more than stunning than your make up." seryosong sabi ni Takashi at inilahad ang kanyang kamay. I smiled.
The hotel is huge and there are so many people gathered around wearing an expensive and famous signature designer dress. This exclusive party na dinadaluhan namin ay isa sa mga pinsan ni Takashi na isang businessman kagaya niya. Pumasok na kami sa main door at maraming sumalubong sa kanya.
"Takashi. How are you?" a woman greeted him wearing a red daring outfit.
"Takashi, bro!" sigaw ng isang lalaking may hikaw sa tenga at inakbayan siya. Napatingin siya sa akin at kumunot ang noo. "Girlfriend mo, bro? Akala ko forever bakla ka na." the guy laughed at him.
"My childhood friend." he introduced me with his friend and I smiled back. "She's gorgeous, halatang may lahi." he commented at siniko naman siya ni Takashi.
We headed to his cousin, tumayo naman ito ng makita kami. He formally greeted us at pinaupo sa bakanteng upuan. I saw some adults in the table at may ilang napatingin sa akin habang nakakunot ang noo.
"Have we met before?" tanong ng isang ginang na nakasuot ng puting dress na kumikinang. Despite of her age she's still stunning and have a strong aura.
"Hindi pa po." magalang kong sagot.
"I thought nagkita na tayo familiar ka sa akin. I'm Riona Russi." pakilala niya.
"I'm Kyouske Latte. Nice to meet you po." pakilala ko din at ngumiti naman siya. We talked about arts and design, she was once a fashion designer in France kaya matagal ang aming pinag-uusapan dahil I shared also about Miss Tuesday at nalaman kong kilala pala niya ito.
Mrs. Riona Russi is the fashion teacher of Miss Tuesday.
"That kid was very intelligent nagtataka ako bakit umalis siya sa industriya. Her skills are quiet rare."
We stopped talking ng ayahin siya ng uwi ng kanyang asawa. She bid goodbye to me. Takashi was busy talking to his cousin sa ibang table kaya tahimik akong nagmasid sa mga tao.
Suddenly, I saw a familiar figure. Nakatikod siya sa akin habang masayang nagkwekwentuhan sa mga kaibigan niya. She wore a blue tube dress na bagay sa kanyang grey na buhok. Unlike me, she has a long grey hair. I thought no Cliffins are invited?
BINABASA MO ANG
Kept From Sight, Hidden.
Historia CortaKnown only to a few or keeping to oneself what one knows; a secret.