AYEN'S POV
Nagising ako sa sunod sunod na pisil sa aking pisngi.
" ate wake up! They already in dining" nang imulat ko ang aking mga mata bumangad sakin si ayra na nakanguso.
"Good morning baby!" pagbati ko sa kanya sabay halik sa kanyang pisngi.
" eww. Ate mag toothbrush ka muna!" sumbat nya sakin sabay labas sa kwarto.
Attitude Kang Bata ka ah,
Jk.
Bumangon na ako sa pag kakahiga at lumabas ng kwarto ni ayra at dumiretso sa aking kwarto.
After I finished my morning rituals, Dali Dali akong bumaba para maabutan pa silang kumakain ng breakfast, ngunit nabigo ako Kaya mag isa akong kumain ng umagahan.
Mabilis na lumipas ang oras, alas tres na nang hapon balak ko na sanang umuwi ngunit di ako pinayagan nang aking mahal na Lola sapagkat na miss nya daw ako Kaya mag bonding daw kami, na pagdisisyonan namin ni Lola na ayusin ang mga collection ko ng mga bag's.
Nang matapos kami mag ayos ng mga collection ko ay dumiretso kami sa dining, dahil mag di-dinner na kami, mabilis Kong natapos ang aking pag kain, kasalukuyang na sa kwarto ako nang biglang bumakas ang aking pinto at sumulpot si ayra.
" ate pede po bang tabi tayong matulog sa kwarto, please!!" Ani nya at nag puppy eyes pa ito, siguro miss nya talaga ako at alam nya na bukas aalis nanaman ako, pumayag nalang ako Sakanya dahil wala di naman akong pag pipilian dahil hinde ko sya matitiis.
~~~
Nagising ako sa vibrate ng cellphone ko. Nag alarm kase ako bago matulog dahil may pasok pako mamaya.
Tahimik akong lumabas ng kwarto ni ayra, at dumiretso sa aking kwarto.Aisst may pasok nanama-
"Gosh wala ng Pala akong uniform dito" bulong ko sa sarili, Agad naman ko namang inayos ang aking mga gamit. Nag lakad ako papunta sa master's bed room Nila Lola. I knocked the door thrice, Agad din namang bumukas at inuluwa si Lola na halatang bagong gising.
" oh? Apo ang aga pa ah? Alas kwatro palang, San ang iyong Punta?" sunod-sunod na tanong ni Lola.
" l-lola may pasok po kasi kami ngayon, balak ko po sana mag pahatid pauwi sa condo, dahil andun po Yung uniform ko."
"Ganon ba apo, oh sige ipapahatid kita Kay Mateo, teka apo nag almusal kana ba?" tanong ni Lola habang nag titipa sa kanyang cellphone.
"hindi pa po ako Nakain, sa condo nalang po ako kakain dahil baka malate ako Lola.."I answered while checking my things in my Gucci horsebit 1955 shoulder bag.
"ganun ba, sige apo bumaba kana nag iintay na si Mateo sa baba, mag ingat ka at galingan mo sa pag-aaral." sambit ni Lola bago bumalik sa kanilang kwarto.
Habang nasa byahe pauwi sa condo, na pag-isipan ko kung anong pedeng iregalo Kay lianne sa birthday nya next week. Hmmm... Siguro dahil addicted sya sa louis vuitton, ang ireregalo ko na is yung Louis vuitton neu de feu, tutal Mas magugustuhan nya Yun dahil bagong labas ito.
" ma'am andito na po tayo" na pabalik ako sa ulirat nang marinig ang boses ni Kuya Mateo.
"sige po, thanks po sa pag hatid sakin ng maaga, naabala pa po kayo... Sige po ingat po kayo sa byahe" sambit ko habang papalabas ng kotse.