_._.|. . . .|._|. . .|.
Ipinarada ko ang aking itim na kotse ilang metro ang layo mula sa THE CLAZZ.
Bumaba na ako at nagsimulang maglakad.
Inayos ko angn aking itim na hoodie jacket pati ang suot kong itim na mask.
Dahil sa incidente kahapon, ams pinagigihan ko pa ang pag iingat.
Dahan dahan niyang binitawan ang aking kamay sa oras na narating namin ang sala.
Pareho kaming naupo sa sofa.
Umupo siya sa kabilang sofa habang ako naman ay naupo sa pang isahang sofa sa mismong harap niya.
Itinuon niya ang kaniyang siko sa kniyang tunod at malalim na tinignan ako.
Seryoso ang kaniyang mukha.
“san ka naninirahan ngayon?” seryosong tanong niya.
“sa isang maliit na apartment, malapit sa resto.” Kalmadong sagot ko at nag iwas ng tingin.
Itinuon ko ang aking paningin sa nakapatay na TV sa harap.
Nakikita ko doon ang aking repleksiyon.
“wala ka bang ibang malilipatan?” nag-aalalang tanong niya.
Ibinaling ko ang akng paningin sa kaniya, lumantad sa akin ang nag-aalala niyiang mga mata.
“uhmmm, may roon naman. May naiwang bahay dito si Papa A. una na niyang inalok iyon saakin ngunit tumanggi ako.” Kalmadong sabi ko.
Kalahati doon ay hindi totoo.
Hindi ko pwedeng sabihin sa kaniya ang totoo.
“sigurado ka bang ligtas ka doon?”
“may makakasama ka ba doon?”
Sunod-sunod na tanong niya.Ganun parin ang kaniyang ekspresyon sa mukha.
“uh, oo. May guards naman at may mga maids. Medyo malayo pero okay na.”
I assured him.Napabuntong hininga siya at sinandal ang likod sa sofa. Ipinatong niya ang kaniyang kamay sa backrest ng sofa, at inabot ang remote mula sa maliit na mesa sa tabi niya.
Nabaling ang kaniyang paningin sa TV at binuksan iyon.
Tumambad saamin ang balita tungkol sa pangyayaring pamamaril kanina.
“isang pamamaril ang naganap bandang --------- kananina sa harap mismo ng------------.
Maraming mga inosenteng tao ang nadamay pati mga pribadong ari-arian, kasama sa mga nabaril si ------, isa sa mga sekyo ng mall at nakaduty sa oras na iyon.
Hanggang ngayon ay wala paring lead ang polisya kung sino ang may pakana ng pamamaril at kung sino ang pangunahin puntirya nito.
Ang tanging lead lamang ng pulisya na maaaring magturo sa gunman ay ang lalaking ito na nakasuot ng itim na jacket at itim ding helmet na naka sakay sa pulang motor bike.” Pagbabaita g lalaking reporter.I squint my eyes to clearly see the plate number.
I memorized it.
----------“ you should stay here for today. Hindi ka parin ligtas na lumabas ngayon.” Sabi niya bigla.
Muntik na akong mapatalon sa gulat.
“uhmm, sige.” Maikling sagot ko.
Ibinalik kong muli ang paningin sa balita.
YOU ARE READING
The Daughter Of The Raven
Mystery / ThrillerA supposed-to-be-happy night became a terrifying night to her because of the death of her beloved father. Years flew fast... She started doing her own investigation all by herself. While investigating, she unknowingly saved a life, a precious life o...