_...|._|._.|.|._..|_._ _
“hey”
Agaw ko sa attention niya. Masyadong seryoso ang mukha niya, ganyan ba ang ekspresyon ng mukha niya kapag nasa korte siya?
“hey”
“nakapag usap na kayo nang…
Papa mo?”“yeah.”
“tungkol nga pala kanina, are you okay?”
Nag-aalala parin ako sa kaniya, pangalawang beses na niyang naranasan yon.
“mmm.”
Ang ikli naman.
“alam ba ng papa mo na dalawang beses ka nang muntikan nang mamatay?”
Nag iwas ako ng tingin.
“uhhh, yes. Kakasabi ko lang sa kaniya.”
“what did he say?”
Bumaling ako sa kaniya.
“uhhh, can we not talk about it?”Sinusubukan kong ibahin ang usapan dahil ayaw ko nang magsinungaling.
“and I think you need to go home.”
“why?”
“I need to do something, I don’t have time to babysit someone right now.”
Nagiwas ako ng tingin. Kinabahan ako bigla.
“then don’t I don’t need someone to babysit me.”
“and I’m still coming with you wherever you go.”
“NO. it’s dangerous.”
Napatingin ako sa kaniya at matalim na tinignan.
Hindi pwede, ayaw kong madamay ka.“precisely, that’s why I’m coming with you.”
“is it related to you investigation?”
“uh y-yeah.”
Hindi ko mapigilang hindi mautal.“I want to help.”
Ba’t ba ang pursigido ng taong ito?
Matalim parin ang tingin ko sa kaniya.“why?”
Puno ng paghahamon ang boses ko.“I already told you, I like you so much.”
Biglang bumilis ang pintig ng puso ko, pakiramdam ko biglang bumagal ang galaw ng paligid ko, pati siya.
Nakatitig pa din ako sa kaniya.
I saw him slowly walking towards me, I notice him grinning like a crazy animal.
Pero bakit ang gwapo niya parin?
Mas bumagay sa kaniya yung suot niya, para siyang detective conan na matangkad.Weird.
“w-why do you l-like me anyway?”
Ba’t ba ako nauutal?
Napaatras ako hanggang sa wala na akong maatrasan pa. Napahawak akong mabuti sa gilid ng lamesa.I can feel his cold minty breath against my cheek. Mas inilapit pa niya ang kaniyang mukha sa mukha ko. Akala ko hahalikan niya ako pero inilapit niya ang kaniyang bibig sa aking tenga.
Ramdam ko ang hininga niya doon. Nakaramdam ako ng kiliti sa tuwing tumatama ang kaniyang malamig na hininga sa aking tenga.
I can felt a weird tingling feeling on my stomach.
“because you ar-“
Ramdam ko ang lakas ng kalabog sa aking dibdib.
Shit!
YOU ARE READING
The Daughter Of The Raven
Mystery / ThrillerA supposed-to-be-happy night became a terrifying night to her because of the death of her beloved father. Years flew fast... She started doing her own investigation all by herself. While investigating, she unknowingly saved a life, a precious life o...