Maige's POV
Unti unti akong lumapit at biglang may humawak sa balikat ko.Agad na nagsitayuan ang mga balhibo ko sa katawan. Nilingon ko kung sino ang nasa likuran ko.
"Di ka pa ba sasabay samin mag lunch?"
Si Adriel lang pala kala ko kung sino na.
"Ah. Eh, may inasikaso lang ako sa locker. Susunod na din ako."
"Lika na sabay na tayo."
Sumabay na ako kay Adriel at bago pa ako maka layo ay nilongon ko ulit yung pinanggalingan ng kaluskos.
Wierd...
------
"So musta dito sa school namen"
Andito na kami ni Adriel sa cafeteria at naka order na rjn ng pahkain sila Kenzie kaya nag simula na kaming kumain."Ok naman masaya den." Sagot ni Kenzie
Ang weird talaga ano kaya ung kumakaluskos kanina.
"Well I like this school. The people are nice well maybe some of them are not but, all in all ok din."Sagot naman ni Yohan.
Sayang makikita ko na sana kung di lang dumating si Adriel.
" Ikaw naman Maige? What can you say about our school?"
Pero what if hindi nga dumating si Dous? What if dumeretso ako sa kaluskos na yon? Baka sakaling makita ko pa.
"Maige?"
Ito kasing ayaw ko ih. Pag na cucurious ako ayaw nang mawala sa isip ko ung isang bagay hanggat di ko nakikita to.
"Sorry guys I think I left something"
Agad akong tumayo at lumabas ng cafeteria, I can hear them calling me but that not whats important right now. Kailangan kong malaman kung ano ung kumakaluskos.I went at the locker area at pinuntahan ang kaninang kumakaluskos.
"Meow"
Eh?! The heck?! Pusa lang pala?!
Isang itim na pusa ang nasa may gilid ng trash bin. Tumingin ito sakin at biglang nanaliksik ang mga mata.
"Woah! Easy! Easy! Di kita sasaktan"
Unti unti akong naglakad papalayo sa pusa.
That cat gives me Chills wews, I remember my grandma told me na pag nakakita ka daw ng itim na pusa malas daw yon either may mangyayaring masama sayo or mamalasin ka sa isang bagay.
Tss as if namang totoo yun, its just an old myth.------
Andito ako ngayon sa room naglelecture ung prof namin sa unahan, pero ni isa sa sinabi niya walang pumasok sa utak ko. I'm still wondering about the cat I saw
before. There something in that cat that I can't tell, those eyes... I think I saw it before. Tsk di ko maalala.Buong klase lutang ang isip ko nagbalik lang ako sa realidad ng mag ring ang bell.
"Ok class thats all for today. Class dismissed."
"Sawakassss! Makaka uwi na din. Tara na Yohan, Maige miss ko na kama ko."
"Maige sabay ka ba samin ulit?"Tanong ni Yohan sabay sabit ng backpack niya sa isang balikat niya.
"Sige tara na."
Deretso na kaming parking lot ng maalala ko na may kukunin pala akong damit sa shop ni Tita para sa upcoming debut ko next month. Mas gusto kasi nila mom na ayos na lahat bago pa ang month ng debut ko para wala ng problema. Well ayoko naman talaga ng debut, it's not that i don't want to celebrate my birthday its just that i don't like parties and stuff id rather have a simple birthday with my whole family and with my friend in the house than making a party for myself. Pero no choice since si mom ang nag decide wala na akong magagawa kasi I'm sure by bubungangaan pa ako nito daig pa ang isang Riffle, MSG, o di kaya isang machine gun kung dumada. Anyways I know there doing this for my own sake pero this is too much alam naman nilang ayokong makihalubilo sa mga tao. I have problems with starting a conversation with other people. Uncomfortable ako feeling ko nawawalan ako ng hininga kaya gusto ko lagi mag isa eh kabaliktaran naman ako nitong sj Yohan kung saan habulin ng mga babae pano ba naman pogi na mabait pa!
YOU ARE READING
Be with me, Not with him!
Fiksi RemajaIsang simpleng Senior High School student si Maige Euni Llamas ng Roosvelt University. Tamang tawa lang di yan.. Tamang trip lang di yan... Pero sabi nga nila ' The person who smiles the brightest are the once who are broken from the inside ' hindi...