Maaga ulit ako pumasok ngayon kahit hindi ako cleaners, mas maganda na din ito para masanay ang katawan ko na parating maaga. Ngunit wala kaming teacher ngayon sa first period, busy daw sa teachers' office kaya ginugol ko nalang ang sarili ko sa pagcecellphone keysa makisalamuha,busy din naman kasi ang mga kaibigan ko sa mga kaniya-kaniyang gadgets nila.
Nasa kalagitnaan ako ng pag scroll sa fb account ko nanglumapit saakin ang tinatawag nilang Archer. Umupo siya sa upuan ni Arvin at humarap saakin. Ipinatong pa niya ang kamay at doon isinandal ang baba niya. Malaki ang ngiti nitong tumitig saakin ngunit tinignan ko lang siya saglit at di na pinansin. Ilang minuto pa ay di padin siya umaalis at naiilang na ako sa paninititig niya.
"Ano ba!", iritang sabi ko.
"Kantahan kita", hindi padin mawala ang ngiting sambit niya. Inirapan ko nalamang ito at tinuloy ang ginagawa.
"Pagbigyan mo na sana ako, di naman ako tulad ng inaakala mo. Di naman ako gwapo, wala...", di natuloy ang kanta nang biglang sumabat ako.
"Ano ba, pwede bang tumigil ka? Naiirita ako!"
"Luh? , ikaw na nga kinakantahan", natatawang aniya.
Inirapan ko na lamang ulit siya at pinagpatuloy ang pagchecheck ng account ko habang umaastang hindi apektado sa presensya ngunit tinuloy niya parin ang pag-kanta.
"Pagbigyan mo na sana ako, di naman ako tulad ng inaakala mo. Di naman ako gwapo, wala ding auto at ang kayang lang ibigay ay ang etits ko", natatawang kanta niya.
Nagulat ako sa kinanta niya kaya biglang napatingin sakaniya O.O wtf!!!!! Inis ko siyang siniringan at pinaalis sa harap ko.
"Alam mo ang dugyot mo, umalis ka nga sa harap ko", iritang sabi ko ngunit di pa din siya umaalis at tumatawa lang sa harap ko magsasalita sana ulit ako ng kusa na siyang umalis at tinaas pa ang kamay bilang pagsuko.
Dumaan pa ang madaming araw at di na nga tumigil sa pang-aasar saakin ni Archer pero ramdam ko na oplanpa-fall lamang ang balak niya saakin, alam ko na walang planong saluhin. Gwapo si Archer, matangkad din siya kagaya ni Rayver. He has this very soft yet sexy features in his aura. He's skin is as fair as mine pero payat siya. Siya ang best example ng sinasabi nilang "payat na gwapo". He's also smart just like Arvin, kumbaga siya ang kalaban ni Arvin pagdating sa Math. Wait! Wait Wait! Bat parang pinupuri ko na siya? Anyway, nevermind. Just forget what I just said. -_-
---------------
Sa loob ng ilang buwan na pamamalagi sa iskwelahan kasama ang mga bago kong kaklase ay madami na akong naging kaibigan bukod kina Roseanne at Zariya. Napabilang din ako sa mga tinatawag na "squad". Napasama na din kasi sina Roseanne at Zariya sa ibang squad kaya di ko na sila nakakasama but we're good and we're still friends. I have this squad named "ldr" and we are 5 in the group. Me, the smallest one in terms of height lol, Julianna, the die hard fan of kpop, Chenna, the most extrovert, Rosie, the not matured friend "yet" , and lastly, Kean the most "maniac" in the group. They're a good friends to me but that didn't stop from getting in to another squad and it is named "girl power". I have Pauleen, the rk, Angelous, my seatmate and I also have the same surname with her which is "Galvez", Ara, she's like "Kean" but she's 10 times greener that her, and to complete it all, it's me, still the smallest among the group. To sum it up, I have 2 squad in the room but it was not really hard to divide my time for them. I spend my breaktime/recess with the "girl power" while my time at lunch is being spend by my "ldr". And for me it's normal because that's how highschool works. Things will change in college that's why I must enjoy and live in it.
Lunch time...
Nasa isang karinderiya kami ngayon nakapila. Mainit dito pero sobrang mura kasi at malapit pa sa school kaya dito nalang kami kumakain palagi kasama ang "ldr".
"Mariya, ano order mo?", ani Kean na nasa unahan na.
" The usual", maikling sagot ko.
" Ikaw Julianna?", yung parang kay Riya nadin.
"Sge, ako na mag-order. Hanap nalang kayo mauupuan natin. Mamaya nakaorder na tayo wala palang upuan"
Tumango nalang kami ni Julianna at naghanap na ng mauupuan. Ilang minuto pa ay tapos na sila Kean.
"Haaay, salamat at dito sa mahangin niyo naisip maupo", ani Chenna.
"Oo nga haha", pa second demotion naman ni Rosie.
"Napaka-init kasi dito sa Pinas", malakas na sabi ni Kean.
Pagkatapos ay umupo na sila at kumain na kami. Maaga pa noong matapos kaming kumain. 30 minutes pa bago ang first period ng hapon. Maaga kasi kami na dismiss ngayon. Napagdesisyunan nalang namin magtambay doon dahil nadin sa sarap ng sariwang hangin.
" Alam niyo crush ko si Rayver, ang gwapo", nakikilig na ani ni Rosie.
"Timang, playboy yon" ,sabat ko.
"Haha okay lang yon Riya, crush lang naman eh"
Nagkibat balikat nalang ako at tumahimik.
"Mas gwapo kaya si Archer", ani naman ni Chenna.
"Crush nga ni Julianna eh", pambubuking ni Kean.
"Crush mo?" , tanong ko.
"Oo hahahaha. Ewan ko ba kung bakit"
"Hays mga gwapo nga ,playboy naman"
"Napakabitter mo talaga", ani Chenna.
Di namin namalayan ang oras at malapit na pala ang susunod na klase namin. Tinakbo nalang namin papasok sa school at dumalo na unang klase pang-hapon. Mabilis natapos ang klase at uwian na naman sa paguwi ngayon ay kasama ko sina Zariya at Roseanne, kasama din ang bagong friends nila. Welcoming naman sila kaya madali lang sila pakisamahan. Paglabas sa school ay napagdesisyonan namin na kumain muna ng soimai. Pagkatapos ay kaniya-kaniya nang umuwi.
---------------------
Hi, Rainy afternoon people. I'm not feeling well today , it is maybe because I played in the rain yesterday and did some faketorial under the rain with my cousins. I'm also saddened to news that the province where I live in already has "44" cases of COVID-19. I don't know why all of these is happening but I know God will heal our land. Stay safe people and always pray! Prayer is the best defense to this pandemic.
--itsyourmagi♥️
YOU ARE READING
Aimer Sans Peur
RomanceA perfect love is that kind of love that impales fear of uncertainty. Love that is full of courage. Always willing to fight. Always willing to love. To love like there is no tommorow because losing that person is more scary than taking the risk of l...