Chapter 4 -Oska, The Funny Personal Assistant

143 6 4
                                    

Chapter 4

Setting: Sa resort nina Aaron Chen

Oska: Sir, are you sure you're not going to the meeting?

Aaron: Oska, I already said it to you. No!

Oska: Sir, paano po kapag magalit si daddy mo?

Aaron: I think he won't be angry. Una, nagbago naman na yung isip ko diba. Instead of cancelling , hindi na lang ako nag-attend. Pero meron pa ring meeting. Hindi na  magagalit si dad kasi hindi ko na naman ki-nancel yun eh.

Oska: Eh pero hindi ka pa rin po pumunta. Hala, kinakabahan po ako.

Aaron: You know what, Stop worrying. I know na kaya ng i-handle yun ng ating mga high employees and officers. They can lead the meeting. Mag tiwala ka nalang sa kanila. Also, it's time for me to have a rest naman kahit for this night lang.

Oska: Oo nga naman sir. Eh pero nagwoworry pa rin ako eh,

Aaron: Gosh, relax Oska. And Besides, I know that the meeting has already started. So, kahit pumunta pa ako doon ngayon, hindi narin ako makakahabol.

Then, nakita ni Oska si Elaine.

Oska: Sir, nandoon na si Elaine oh. Yun siya oh

Aaron: Really? Oska! Okay lang ba itong suot ko? Maayos na ba itong buhok ko?

Oska: Yup. Pero sir, may chocolate kayo sa ngipin.

Aaron: Huh? (panic.. tapos sabay tingin sa salamin) ..Oska! Wala naman eh! Tyaka hindi naman ako kumain ng chocolate kanina ah.

Oska: Haha, joke lang yun sir.

Then, papalapit na si Elaine

Aaron: Oska, diba nagwoworry ka tungkol sa meeting? What if pumunta ka sa company ngayon at check out how the meeting's going on.

Oska: No sir. Hindi na po pala ako nag-woworry.

Aaron: What if the meeting isn't going well? Basta pumunta ka na don.

Oska: Sir, kaya nga may cellphone diba. Tatawag nalang yung mga empleyado natin satin kung may problema. Tyaka, kung pupunta ako dun, I can't do anything din. Hindi naman ako ang boss, kaya wala akong maitutulong don.

Aaron: You know what Oska, just go there. If there'll be a problem, malalagot ako kay dad. At sesesantehin ka niya. Sige ka.

Oska: Eh, sabi niyo kanina sir, "Don'y worry Oska, hindi na siya magagalit, etc. etc."

Aaron: Oska, just go! Andyan na si Elaine!

Oska: Fine Sir, Bye! I'll just call if pag may problems sa company. Bye! Ayiiee! Andyan na si Elaine!

Aaron: Okay bye... fine..go now..hurry

Umalis na si Oska. Habang naglalakad siya palayo kay Aaron, ngumingiti si Oska at may iniisip.

Oska: Hay, ito talagang si Sir. Siya nagsabing "Don't worry , don't worry" hahaha. Ang dami niya apng explanations, hindi niya nalang sabihing "Umalis ka na Oska, kasi andyan na si Elaine at we need privacy" . Ang dali dali naming sabihin diba? haha. Baliw na baliw talaga si Sir Aaron kay Elaine.

Tapos, dahil kung ano-ano ang iniisip ni Oska, bigla siyang may nabangga at napa-upo siya.

Oska: Ay naku! Ano ba yan. Bakit paharang harang ka sa daanan ko? Hah? So tatayo ka lang diyan? Wala kang gagawin? Nandito ako, napa-upo dahil nabangga kita kasi hindi ka man lang gumagalaw diyan.  Tapos, ikaw tatayo lang? Wow hah. Porket ito na ang permanent na piyesto mo ganyan ka na ah.

Tapos, biglang tumayo si Oska.

Oska: Ikaw talagang POSTE ka. Hay, ang sakit. Ang tigas mo ah. Ewan ko ba itong si Sir, pinuno ng mga poste itong resort. Yun tuloy, lagi akong nababangga at nauuntog.

 Tapos, Nakaalis at nakalabas  na si Oska sa resort. Pumunta na siya sa company.

Back to the resort...

Nakita na ni Elaine si Aaron..

Elaine: Hi, Aaron!

My Destiny's In A Fairytale Island?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon