Chapter 2
Setting: Grocery
Kuring: Janna ! Janna!
Janna: Oh bakit?
Kuring: Andiyan na yung prince charming ko. Dali, dali! Tignan mo!
Janna: Hay na ko Kuring. Lahat na lang ata ng mga lalaki para sayo prince charming mo.
Kuring: Hindi naman lahat noh. Yung mga gwapo lang naman.
Janna : Ahaha, pano yung mga may nakakakilabot na looks? Ayaw mo sila?
Kuring: Haha, syempre ayoko noh. Sayang naman ang beauty ko.
Janna: Weh?
Kuring: Haha, kung ako sa kanila, wag na lang nila ako ligawan, kasi sinasayang lang nila oras na. Syempre, never ko silang sasagutin noh. But pa, sumali nalang sila sa Eat Bulaga. Yung sa D'Kilabots. haha
Humarap si Janna kay Kuring
Janna: Kuring, yun ba yung tinutukoy mo na prince charming mo? Yung nakapang-opisinang damit?
Kuring: Sus, ngayon mo lang nalaman. Eh, kanina pa ako salita ng salita dito.
Janna: Kuring dali! Balik sa trabaho!
Kuring: Eh, bakit naman?
Janna: Eh yung yung anak ng boss natin! Or in other words, boss din natin siya! Siya lang naman ang isa sa mga may-ari ng Super Chen's Milk Corporation.
Kuring: So apelyido niya rin ay Chen?
Janna: tumpak! At siya si Sir Aaron Chen!
Kuring: Talaga? Bigatin pala itong prince charming ko, friend. Gwapo na, mayaman pa! O, san ka pa?
Janna: Hala, bakit kaya siya nandito?
Kuring: Siguro gusto niya akong makita :) Ayy..ang sweet niya naman. Dinadalaw niya pa ako.
Then, their conversion has been interrupted dahil lumapit na sa kanila si Aaron Chen.
Aaron: Ahem...uhm, you're right. I came here to check you. But, not to check on you, but to check how you work. At pati narin si Janna. Over-all, based on what I observed, your performances are failed.
Janna: Sorry po, sir. Hindi na po mauulit
Aaron: No wonder mababa ang sales ng Super Chen's Golden Milk sa grocery na ito. Kasi, instead na ipromote niyo ito, dahil ito ay bagong produkto ng Super Chen's company, daldalan lang kayo ng daldalan. All you have to do is advertise our product diba? Give the people free taste of our milk para sa ganon bumili sila? Eh, anong ginagawa niyo? Hindi kayo nagtratrabaho ng maayos!
Kuring: Sorry po, sir.
Aaron: And you, (looking at the paper). Your name is Kuring, right?
Kuring: It's pronounced po as Kyuring.
Aaron: You're just new here, right? At ganyan na ang pinapakita mo. Gusto mo bang tanggalin kita?
Then, nag-ring ang cellphone ni Aaron
Aaron: Hello, who's this?
Elaine: Hi Aaron! Are you free this evening?
Aaron: Uhm, wait, I'll just check
Tinanong ni Aaron ang kanyang PA (Personal Assistant) na si Oska.
Aaron: Oska, please check. Do I have any appointments/meetings this evening?
Oska: Actually, there is, Sir. You're going to meet one of our investors.
Aaron: Move it to another day.
Oska: But sir, that meeting is very important
Aaron: You heard what I said, didn't you?
Oska: Oh, yes po. I-mo-move ko na po, Sir.
Back to the phone..
Aaron: Elaine, yes. I'm free this evening. Why?
Elaine: That's good. I have an important thing to say to you kasi. Kita tayo sa resort mamaya, okay lang?
Aaron: Sure.
Elaine: Okay, I'll wait for you there
Aaron: Okay I'll be there. Bye
Elaine: Bye
Binaba na ang phone
Aaron smiled
Janna: Sir, sorry po ulit. Ako na lang po ang bahala kay Kuring. Tuturuan ko po siya ng maayos dito. Huwag niyo po siyang alisin sa trabaho sir. Parang awa niyo na po.
Aaron: Okay. I'll give you two another chance.
Kuring and Janna: Thank You po, sir.
Aaron: Just be sure na aayusin niyo na ang trabaho niyo ha? Okay, we have to go now. bye!
Kuring and Janna : Bye po sir!
Umalis na sina Aaron at Oska
Kuring: Hay, ang gwapo niya talaga! Lalo na yung ngumiti siya! Hay, natutunaw na ako.
Janna: Hay, tumigil ka na nga
Kuring: Ay, Janna! Ano palang nangyari dun kay boss? Nung una, super sungit. Tapos, nung pagkatapos niyang kausapin yung Bilen na yun, bumait na?
Janna: Bilen? ELAINE, hindi Bilen.
Kuring: Okay, okay. Elaine. So, sino ba yun? Nanay niya ba yun, lola o kapatid?
Janna: Girlfriend niya yun.
Kuring: Ano? Waaaahhhhhhh!!!!!!!! May girlfriend na siya?
Janna: Oo naman, sa gwapo ba naman niyang yun.
Kuring: Nakakainis naman oh! May girlfriend na siya! Hay, baka hihiwalayan niya rin yung Elaine na yun balang araw. Tapos, single na siya ulit. Tapos, baka magkatuluyan kami!
Janna: Sus, wag mo ngang pag-tripan yang si Sir. Alam mo ba, mabait yang si Sir Aaron. Seryoso nga lang sa trabaho. Pero mabait yan, promise. Balita ko nga, first girlfriend niya palang yung Elaine eh. O isipin mo ito, sa gwapo niyang yun, iisa palang yung naging girlfriend niya. At ngayon, sila pa rin. O diba, ang bait ni sir.
Kuring: ganon ba? Hay, basta. Siya pa rin ang prince charming ko.
Janna: Hay. Basta marami na akong alam tungkol kay Sir noh.
Kuring: Stalker ka yata eh
Janna: Hah? Hindi ah. Marami akong alam dahil matagal na akong nagtratrabaho sa Super Chen's company. At malaki na ang naitulong niya sakin. Sige na, balik na sa trabaho. Ikaw ah, Kuring, kung ayaw mo sumeryoso, masesesante ka talaga dito. Buti nalang kanina, pinagtanggol kita.
Kuring: uhm, sige na nga. Ay Janna. Diba nga, hindi Kuring. Kasi ang pangit pakinggan. Parang taga-bukid ang dating. Kaya, ang gusto kong pronunciation ng pangalan ko, ay Kyuring. O diba, tunog sosyal? hehe
Janna: Hay, Kuring, Kyuring, pareho lang yun. Ay, Kuring, wala ka bang sasabihin sakin?
Kuring: Huh? Ay, oo na, thank you na. Salamat at sinave mo ako. Dahil sayo hindi ako natanggal. Thank you na!
Janna : Haha, you're welcome Kuring :)
Kuring: Hala! Kyuring nga hindi Kuring :)
Tumigil na sila sa pagdadaldal at bumalik na sila sa pagtratrabaho.
BINABASA MO ANG
My Destiny's In A Fairytale Island?!
Teen FictionAng buhay daw ay isang fairytale- "laging may happy ending". At sa mga fairytales, napakahalaga ng salitang "Destiny". Ayon sa mga ito, ang pag-ibig ay hindi basta basta. Hindi ito sayo dadating ng mabilisan, pero kapag nahanap mo na ito, hindi na...