"Sino nanaman ito? Sino si Lilian ha!?" I asked Joseph.
I know I have no rights to feel this fucking jealousy, why would I? Eh hindi nga kami.
"Damn! Kaibigan ko lang 'yon Grace! Nagseselos ka nanaman! Nakakasawa na puro selos, selos!" Bulyaw nito sa akin, I bursted in tears and can't even look directly at his eyes.
"S-sorry." Usal ko, nanatili naman siyang tahimik at halos sabay pa kaming napabuntong hininga.
"Hindi ko malaman kung bakit ginusto kita Grace, kung bakit naisipan kong ligawan ka. Napakaselosa mo, puro ka selos wala naman sa hulog." Sambit nito na lalong nakapagpasikip ng dibdib ko.
"S-sorry na nga." Napapiyok na lamang ako at agad na kumuha ng tubig upang uminom.
Niyakap niya nalang ako at hinalikan sa noo na parang walang nangyari.
Napangiti naman ako at agad na kumalma ang loob ko.
Damn, I felt home in his arms.
"I love you so much Grace." He uttered.
"I love you too, Gurang HAHAHAHA." Sambit ko rito at agad naman siyang napa-nguso.
"Ang bata mo pa kase unano hmp." Damn, ganyan he used to call me unano grrr.
"3 years pa." Usal ko nalang at muling nakaramdam ng kirot sa dibdib.
Wala eh, kaya rin siguro ako nagseselos kasi mga ka-edad niya rin yung nagkakagusto sa kaniya.
Syempre paano kung magustuhan niya rin pabalik? He is already 18 years old at ako? 15 years old palang.
Sila, anytime they want they can go to the marriage stage, yung bubuo na sila ng sariling pamilya kasi nasa legal age naman na sila.
Anxiety is killing me again.
"Hon. Huy hmp." Paulit-ulit na kalabit nito sa akin.
"Ang lalim nanaman ng iniisip mo." Sabi niya at inihilig ang ulo ko sa balikat niya.
"Basta nangako naman ako diba?" Tumango nalang ako at pinikit ang nga mata ko.
JOSEPH'S POV
Dali-dali rin siyang nakatulog sa balikat ko, dahan-dahan ko naman siyang inihiga sa unan.
Ang hirap ng ganito, napakaselosa niya kaunting kibot ko lang o kahit mga biro'y nasasaktan ko daw siya.
Mahirap pa dito ay hindi ko siya nakikitaan ng lambing bagkus ay lagi pa akong inaaway nito.
Napabuntong-hininga naman ako at tinitigan ang maamong mukha nito.
'Tatlong taon pa' ngumiti naman ako ng bigla na lamang tumawag si Diana, ang kapatid-kapatiran ko sa isang hood.
Nakangiti naman ako habang kausap siya at tawang-tawa sa mga biro niya, hindi siya masungit tulad ni Grace pero hindi ko naman papatusin ito pft.
Mahal ko si Grace kahit na gaano pa siya kalala sa paningin ng iba, sa paningin ko.
Pinatay ko na ang tawag at nag I love you pa ito sa akin kaya naman ano pa ba ang isasagot ko 'di ba?
"Sana all." Sambit niya, nanlamig naman ako at napapikit.
Naghanda nanaman ako sa pananakit at sigaw niya.
"Huwag ka mag-alala, iintindihin ko nalang." Tinitigan ko ang mga mata nito at kita ko ang luhang gustong kumawala sa mga mata nito.
'Jusko, yung girlfriend ko'
Dali-dali siyang tumakbo sa hagdan at umakyat sa kuwarto namin.
"G-Grace!" Napaluha naman ako, hindi ko naman talaga sinasadyang maging vibes ng lahat, na maging kuya-kuyahan nila.
At hindi ko rin intensyong magmahal at mahalin ang babaeng hindi naman talaga napasok ang standards ko.
Magaan lang yung loob ko sa kaniya nung una ko siyang nakita, napangiti nalang ako ng maalala ang unang pagkikita namin.
"Grace, hon! Teka naman kasi sorry na huhuhu." Habol ko rito ng may halong biro upang gumaan ang tensyon sa aming dalawa.
-
Sana nagustuhan niyo itong prolouge, I decided to write here again tuwing magkakaload ako kaso tamad si Miss Author na magload ehem GS50.
Charoooot HAHAHAHA.
Lovelots vermies, more chapters to come!
P.s- Slow update
P.p.s- Tamad ako pft.
YOU ARE READING
ATLEAST I CHANGED HIM (AICH)
RandomWhat is love for you? Can toxicity enter love? When to learn love and let go? What are the most painful goodbye? This is a story about a woman who loved a man-of-not her dreams. Wala eh ganiyan naman lahat pag tinamaan kayo ni cupido, we all choose...