EPILOGUE

55 6 0
                                    

After eight weeks...

THE TWO-MONTH contract for Suzie's job as Carson's substitute secretary for Jung Global Partners Inc. had ended. Carson returned to his job as Maverick's secretary right after Nathalie delivered their healthy and cute baby girl two weeks ago. Meaning, balik na sa normal ang lahat. But for Suzie, hindi pa rin normal ang dinadanas niyang kamalasan pagdating sa mga raffles at sweepstakes. Last time when she was with Blake and before the accident happened, sumali siya sa pa-raffle ng international book event na pinuntahan nila sa WTC. And, the results were out on the page of the said book event via Facebook Live. Kasalukuyang pinapanood ni Suzie ang live video sa kanyang condo unit kasama si Nathalie at ang kanyang baby.

Suzie cried as she tossed her smart phone on the couch. "O malas! Kailan mo ba ako lulubayan?!"

"Hindi ka na naman sinuwerte sa raffle na sinalihan mo no?" Nathalie asked Suzie while nursing her baby Thalie.

Suzie drooped her head as she sat on the couch then she breathed a vapid sigh. "Ano pa nga ba? Kahit nagkaroon na ako ng love life, parang gano'n pa rin e. Kailan ba matatapos ang taon na 'to para suwertehin na ulit ako?"

"Ano ka ba, Suzie. Malasin ka man sa kung ano-anong bagay, at least suwerte ka pa rin since you have the Maverick Jung na pinapangarap ng lahat. You snatched the jackpot girl! Hindi ako makapaniwala na for two months nagka-develop-an na kaagad kayo. Bilis ah! But, I'm happy for you, kasi you've already found the one and perfect guy for you."

Tumikhim si Suzie. "Grabe ka naman pero salamat, Nath. Alam mo, inaalok niya nga ako na mag-stay na lang sa company niya. But, I declined his offer. Mas gusto ko pa rin sa propesyong sinimulan ko, at suwerte pa rin nga naman na masasabi dahil naayos na rin ni Mamita Kennie at Pipay ang contracts ko. Buti na lang, hindi nila ako iniwan sa ere, and sabi nila chillax lang muna ako sa ngayon."

"Buti naman at makakabalik ka na sa Chic. Okay na rin 'yon kasi, if you're going to stay and spend your service at Jung Global, baka mahawa ulit ng kamalasan si Maverick, peace!" Nathalie quipped then she laughed.

Suzie glared at Nathalie. "Ha-ha. You're so funny," she remarked in a low and deadpanned voice then she rolled her eyes on her.

"Ang pikon mo, it's only a joke!"

"Okay joke na kung joke. Pero alam mo Nath..." Suzie breathed a sigh, "noong una naniniwala talaga ako sa malas-malas thing na iyan dahil sa sinabi sa'kin noon ng hindi ko kilalang babae na bigla na lang nawala nang parang bula, at kahawig talaga niya 'yong si Master Chen, kahit ayaw mo akong paniwalaan. I don't know if it's just a coincidence. But still, kahit hindi naging maganda ang pagpasok ng taon na ito para sa'kin, marami din naman akong natutunan. Realizations about my personality and character." Suzie smiled. "At sabi mo nga, may suwerte naman na dumating sa buhay ko." She winked at Nathalie then she giggled.

"Kinikilig ka girl?"

"Hmm... Slight?"

"Sheesh. Slight daw. But then, natutuwa ako sa development mo. Medyo nabawasan kasi 'yong pagiging ma-attitude mo lately e. Keep it up!"

Biglang umiyak si Thalie dahilan para mapukaw ang atensyon nila sa sanggol, saka naman kinantahan ito ni Nathalie ng lullaby song ng ilang minuto ngunit hindi pa rin ito tumatahan. Suzie gave them an amiable smile then, she stood and walked toward Nathalie. She then lowered her head to kiss Thalie's forehead.

"Tahan na Thalie, bait-bait 'yan."

Parang magic ang halik ni Suzie at unti-unting dinalaw ng antok si Thalie na ikinatuwa naman ni Nathalie.

"Thank you, ninang!"

Suzie laughed. "You're always welcome, mars!"

For a second, both Suzie and Nathalie's eyes met. Then, they burst into laughter. Their hearty laughter broke when Suzie's phone rang.

UnLucky Suzie [Published under 8LETTERS]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon