Friend 3

1 0 0
                                    

Joel

"Keeping secrets from your friend is no different than lying to them,Its still dishonesty that can ruin friendship"
Lucy muttered and my eyes follow as she walk out from the room where four bloody bodies lying on the floor.

Nakatulala lang ako sa kisame habang nakayakap sa tuhod ko.
I am just vlogging here in the house of matthew,I never know that i would witness such a crime and the worst thing is that my eyes see it all! And my camera filmed it all.
Nanginginig ang kamay ko habang hawak ang Camera na pangvlog ko, still recording so i paused it.

Pumasok muli si Lucy at inilatag ang kamay niya sa harapan ko para tulungan ako sa pagtayo.
"On the way na ang ambulance and police"Marahang sabi niya habang pinapagpagan niya ang suot kong damit.
Napasulyap siya sa hawak ko.

"I-i recorded it all and i dont know what to do,siguro idelete k-"Hindi ko na natapos ang sasabihin ko nang kinuha niya ang camera sa palad ko at tumitig nang diretso sa akin.

"We can use this to prove we are innocent"Hinawakan niya ako sa magkabilang balikat,Tama siya sa sinabi niya dahil kung madatnan ng mga police na andito kami sa crime scene automatically na kami ang primary suspect,but with this evidence we have will prove that we are innocent.

"Let's go!"Masigla niyang saad habang nakangiti para pagaanin ang loob ko.
Tinignan ko ang apat na magkakaibigan na hindi na humihinga sa ngayon at napabuntong hininga na lang sa nangyari.
'How can they call friends at each other when they are hiding secrets from each one?'

Hindi ko mabura sa isipan ko ang hitsura ni Levi nakahandusay habang naliligo sa sariling dugo,butas ang ulo niya at tumatagas pa rin doon ang mga dugo.
Si Rica na may hawak na basag na baso, nakabukaka pa ang namumugtong mata at nakabukas ang bibig,nakaupo at nakasandal sa pader ang likuran,hindi maawat ang pagsirit ng dugo sa balang tumagos sa kaniyang puso.
Si matthew ay nasa babang gilid ng kama,Nakatalikod siya ng higa ang likod niya tadtad ng malalalim na sugat habang nakabaon pa ang mga bubog na tumagos sa likod niyang black suit. Payapang nakahiga si Roy dilat ang mga mata niya na nakatingala sa kisame habang nakalabas ang dila,kulay purple ang mukha niya na may bahid ng dugo,galos at pasa.

"Panoorin ko ito saglit ha"Nawala sa utak ko ang pag iimagine ko nang marinig ang boses ni Lucy.Tumango ako,Ngumiti siya pabalik at pinindot ang play button.Hindi ko namalayan na nakaupo na pala kami sa bench na nasa tapat ng gate ng mansion nila matthew,hinihintay ang pagdatingng mga pulis.
Tulad ng mga senaryo na nasa pelikula,dadating ang mga pulis kung kailan tapos na ang lahat gaya ng inaasahan ko.

Tahimik ang kalsada,kaya rinig na rinig ko ang video
na nanggagaling sa camera na pinaplay ni Lucy.
Nagp playback naman sa akin ang mga nangyari habang naririnig ko ang paguusap nila habang buhay pa.

•••

"A-anong ibig sabihin nito matt?"Kunot noong tanong ni roy habang palipat lipat ang tingin sa dalawang kaibigan."Claire? Ano to?"Dagdag pa niya napapapiyok siya ng kaunti.

Puno ng tensiyon ang loob ng kwarto kung saan nasa gitna nakatayo si Roy magkalayong nakaupo sa kama si Rica at Matthew.
Pumasok sa eksena si Levi saktong magvibrate ang phone nilang apat, may unknown number ang nagsend video file.
Naitapon ni rica sa gulat ng iplay ang video at halos mapiga naman sa kamay ni Matthew ang iphone na nagpeplay ngayon ang dalawang tao na nakapatong sa isat isa at nagpapakaligaya sa kanilang katawan.

Bumigat lalo ang tensiyon nang sa isang segundo hawak na ni Matthew sa leeg si Roy at sinunggaban ng suntok,na sinundan nang isa at dalawa hanggang di na mabilang na suntok ang kumawala sabay humandusay si roy sa kama at hindi na halos makagalawa sa tinamo niya na bugbog kay matt,basag na basag ang mukha niya.
It served him right for being a f*cker bulong sa isip ko.

Part time humanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon