PROLOGUE

1.8K 45 2
                                    

~Tristan Ramos~

"MCKOY! Halika nga dito." Sigaw ko sa kapatid ko.

Nandito ako ngayon sa banyo namin taking a shower.

"Ano yun kuya kong maganda?!" Sigaw din ng kapatid ko.

"Bili mo nga ko ng napkin na modess with wings sa labas sa tindahan ni aleng nena. Nawalan na kasi ako ng stock. Tang-inang regla kasi to bat ngayon pa ako dinatnan." Inis na sabi ko.

"Sige kuya. Wait lang tapusin ko lang 'tong pag-jajakol ko. Tigang ako one week na sakto wala si mama."

"Bilisan mo dyan,pag talaga nakita ka ni mama dyan sa ginagawa mo lagot ka sa kanya."Banta ko kay Mckoy.

After taking shower pumunta muna ako sa may cabinet para tignan kung meron pang natitirang napkin ko,saktong meron pang isa.

Pagkatapos kong madikit sa brief ko yung napkin saktong may kumatok sa pintuan ng banyo.

"Kuya,yung napkin mo nandito na."Sigaw ng kapatid niya.

Sinuot ko na yung brief ko. Mahirap man tong ganitong gawain ko every month tiniis ko nalang din kasi ayaw ko din naman matagusan knowing nasa labas ka tapos madaming taong nakapaligid sayo and they saw it.

Alam mo yung feeling na kumanta ka sa maraming tao tapos pumiyok ka. Yung ganong eksena pero masmalala pa dun.

Naglakad na ako palabas ng banyo,nandun din si Mckoy na nakaabang habang bitbit yung napkin kong pinabili ko sa kanya.

"Oh ano yang mukhang yan?" Tanong ko sa kanya.

"Nagtanong ka pa talaga kuya." Sarkastikong sabi nito.

Natawa nalang ako sa kanya.

"Yun sinuntok ko lang naman yung mga nasa tindahan. Pagtawanan ka ba naman na bumuli ng napkin na modess tapos with wings pa."

Natawa nalang ulit ako. Ganun din ako nung kagaya niya noon nung pinapabili ako ni mama ng pantapal sa pempem niya. Yun sinapak ko lang din naman sila tapos nagkademandahan na.

But happy to say nauwi din sa pagkakaunawaan. Papa ko kasi gwapo tapos malaking tao kaya yun siguro isa sa  dahilan,natakot sila siguro kay papa dahil nakadamit pang pulis pa sya noon.

Pero nakakalungkot lang isipin na maagang nag retired si papa sa pagpupulis dahil nabaril siya sa braso nun. Kaya yun nagalit si mama bakit daw nasugatan siya, bakit daw pa kasi pulis ang kinuha niya kung meron naman mas magadang trabaho diyan kaya yun nagtampo si mama kay papa.

Sabi naman ni papa na yun daw ang pangarap niya simula pagkabata niya,mahilig kasi siya sa bakbakan. Kaya pala nabuo kami choss! Di joke lang lodi kasi ni papa sila lolo't lola na kagaya niya ring pulis.

Yun na nga pagka-retired ni papa nag-pakain si mama sa kapit bahay namin, natawa na lang ako habang si papa noon nakabusangot. Pero kalaunan natanggap niya rin pero nag SG na siya.

Nagtratrabaho na si papa sa pamilyang Hidalgo at ngayon pupunta rin ako don sa kanila para magtraho din bilang alalay ng mga anak ng amo ni papa.

Diko alam kung mga bata pa sila o hindi na. Hinihintay ko nalang tawag ni papa para kausapin kung matutuloy pa ba o hindi na.

"Kuya ang laki tapos ang tambok ng pwet mo." Sabi ng kapatid niya.

Umiling  na lang ako sa sinabi niya. Alam kong malaki ang pwet ko.

Simula kasi ng sumakit ang puson ko noong twelve ako na hindi ko alam ang dahilan tinakbo nila ako sa hospital tapos nalaman ko lang din na dinugo na ako. Tapos pasikreto lang din ang pagpunta namin sa hospital kapag hindi ko kaya ang sakit ng buo kong katawan para iwas gulo at chismis.

Tapos napasin ko pati sila mama at papa na nagiiba ang hubog ng katawan ko.
Dating may laman at masel ay naging balingkinitan na. Kaya yun napilitan ako nung highschool at college na magsuot ng pangdanit pambabae para maiwasang matukso at pagtawanan. Pero hindi na ngayon.

"Kuya nag-brabra ka?" Tanong ulit niya habang nakahiga sa higaan ko.

Umiling ako "Hindi ako nag-brabra." Sagot ko. Mas gusto ko kasi yung nipple tape lang tapos papalibutan ng telang manipis para magmukang flat pa rin. Kahit kalaki lang ng hinaharap ng katorse anyos.

"Bat ka pala nandito sa kwarto ko?" Tanong ko sa kanya.

"Ayaw ko don sa kwarto ko amoy baby ko." Sabi niya sabay hikab.

"Umalis ka nga sa higaan ko,dumidikit amoy mo. Hindi kapa yata naligo?"

Umiling lang siya.

"Tignan mo hindi kapa pala naligo tas humiga kapa diyan,umalis ka diyan kong ayaw mong ipakita ko sayo yung underwear ko sa banyo."

Dali dali naman itong tumayo tapos ngumiwing tumingin sa akin.

Paglabas niya sa kwarto ko saka ko tinapos ang pagbihis ko bago lumabas na din.

Pagbaba ko sa taas dumiretso ako sa kusina namin para tignan kung may pagkain sa cabinet pero wala,ganun din sa ref.

Kaya tinawag ko si Mckoy ngunit walang sumasagot kaya umakyat ulit ako para hanapin siya.

Tinawag ko siya ulit pero ngayon sumagot na siya. Naliligo siya kaya hindi niya siguro narinig na tinawag ko siya kanina.

"Paglabas mo diyan,magbihis ka may pupuntahan tayo. Dalian mo diyan baka iba nanaman ginagawa mo." Sigaw ko sa kanya pero hindi na siya sumagot.

Pumunta ulit ako sa kwarto ko saka kumuha ng papel at ballpen. Sinulat ko lahat ang mga kailang ko at pati na rin sa bahay.

Paglabas ko saktong nakabihis na siya.

"Punta tayo ng Sm may bibilhin tayo,isulat mo na rin mga kailangan mo para pagdating natin doon isahan nalang bilhin para hindi pabalik-balik.

Kahit malapit lang ang palengke dito,lalakarin lang. Mas gusto ko pa din sa sm kahit malayo.Siksikan kasi tapos maingay pa.

Umiling lang ito kaya tumango nalang ako.

Ti-next ko muna si mama na lalabas lang kami saglit saka pinatay ang cellphone ko.

Naglakad muna kami saglit ng ilang minuto bago kami makarating sa highway. Saktong may dumaan na jeep saka naman namin pinara.

Pagpasok namin,dalawang upuan nalang ang natitira na sakto para saming dalawa.

Tapos napunta ako sa pinaka luob kasi duon yung isang space. Magaan naman ang byahe pero ang hirap kasi hindi ka makahinga ng maayos dahil sa katabi kong mataba na nga may putok pa. O diba san ka pa? Tapos isa pa tong katabi ko ding babae,ang haba ng hair. Ang sakit sa mukha pag hinahangin yung buhok niya,yung ibang hibla napupunta na sa labi ko ang alat pa naman din.

Hindi ko rin sila masuway kasi baka magalit tapos baka ipitin niya ulo ko sa kili-kili niya o 'di kaya ipakain ng babae yung bukok niya. 

Hindi ko kaya, choss!

After kong tiisin ang pagsubok na yun nakahinga din sa wakas.

Pagbaba namin ng jeep saka naman kami naglakad na papasok.

ITUTULOY...

Owned By The Hidalgo Brothers Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon