~Tristan Ramos~
NAGISING ako sa hindi pamilyar na kwarto at medyo nahihilo.
Tinignan ko ang
paligid,maganda to para isang katulong. May built-in closet may table,may isang couch din tsaka cr.Ganun din pala dito ang style ang pinagkaiba lang siguro yung size ng mga kwarto.
Pagbaba ko ginawa ko lang mga daily routine ko,hilamos, mag sipilyo at maligo.
After I take a bath. I took my bag aside and opened it.
Nag-apply lang ako ng lotion saka binalot na ng tela ang dibdib ko.
I just took my cellphone aside and looked at what time it was. Its 5:30 in the morning.
Isang oras lang pala tulog ko.
Paglabas ko madaming maid at saka ang bibilis nilang gumalaw parang nagmamadali.
I just shrugged.
Yung iba naglilinis ng mga table,nagva-vacuum, yung iba nasa kusina tapos yung lima lumabas bitbit ang walis at dustpan.
Ganon siguro sila ka-energetic mag trabaho.
Sakto naman na nakita ko yung matanda na pababa ng hagdan hibdi katulad ng iba mukhang kinakabahan siya kalma lang.
Nilapitan ko siya.
I dont know her name so I said nay nalang.
"Good morning po,nay-." Bati ko sa matanda.
She just laughed. "Nay celia nalang kaw iho anong pangalan mo?"
"Tristan nay." Sagot ko.
"O sige tara sa kusina." Yaya nito.
Isang chef at dalawang maid lang ang nandito sa kusina.
Mukha silang busy sa pagluluto kaya hindi nila kami napansin ni nanay celia.
"Tapos na ba yan, Ricardo? Gising na ang mga senorito,pababa na mga yun sigurado." Mahabang sabi ni nanay.
"Oo nay,iaahain na lang.O nay sino naman tong kasama mo?" Tanong ng lalaki na ricardo ang pangalan.
"Ah ito ba anak ni james."
"Eh, kagwapong bata naman pala anak ni pareng james bagay sila ng dalawang anak ko." Sabay tingin sa dalawang maid na anak niya pala.
Napangiwi naman ako.
"O andyan na sila claudia at luthy,iahin niyo na yan marga ta margie."
Tango lang naging sagot ng dalawa. Saka nagmamadaling bitbitin ang mga pagkain nakahain na.
"Tulongan ko na kayo."
"Naku kuya wag na po kaya namin to." Tanggi ng dalawa.
Umiling ako." I insist."
"Kayo po bahala."
Binitbit namin ang pagkain papunta sa dining area kung saan nakaupo mga amo ni papa.
Bisi sila sa kwentuhan ang dalawang magasawa habang tumatawa. Kinilig naman ako doon.
Paglapag namin sa mga pagkain saktong pagupo naman ng dalawssng lalaki.
Naka boxer lang sila at magulo pa ang mga buhok halatang kakagigising.
"Good morning son " Sabay na bati ng magasawa.
"Walang maganda sa umaga mom." Walang mood na sabi ng isa.
"Tangina ang sakit ng ulo ko!" Mura naman ng isa.
Nagulat naman ako doon, pag kasi kami ni mckoy ang magmura sa harap ng pagkain sasampalin kami sa bibig ng malakas ni mama.
Ang sakit kaya non.
Anyway bumalik kami ulit sa kusina para kunin pa ang natitira doong pagkain.
Pagbalik ko doon nakatingin na ang dalawang lalaki sa akin,i mean sa dalawang kasama ko siguro magaganda naman sila.
I just shook my head.
"Oh ito na ba anak ni james?" Tanong lalaki.
"Ahh opo, ako po tristan." Nakangiting sabi ko.
"Maupo ka iho." Sabi ng ginang.
"Tawagin mo si james dito ruther,para dito na din kumain." Utos nito sa anak.
"Bakit ako,meron naman si luther." Inis na sabi nito.
Tinaasan naman siya ng kilay ng papa nila.
"Fine!" Padabog na sagot nito. "
Tumawa naman ang isa.
"Tangina mo,tatawatawa ka pa diyan!" Sabay hila ng braso nito. " Samahan mo ako,ano ka sinuswete!"
"Sorry for that ganyan talaga sila pero mabait naman yang mga iyan." Sagot ng babae.
Tumango lang ako saka ngumiti.
"Ako nga pala si claudia,ito naman si luthy asawa ko."
"Tristan po."
"Ma'am sir ano po yun?" Tanong ni papa. Na nandito na pala.
"Maupo ka. Saluhan mo kami."
Tumango lang si papa bago umupo sa tabi ko.
"Mom! Bat ganito mga ulam puro damo wala na bang iba diyan?" Busangot na sagot ng dalawa.
"Just eat son ayaw nyo naman sigurong ma-turned off siya sa inyo ano?"
Yun naman yung titig ng dalawa, it give me chills.
Nagsitayuan mga balahibo ko sa batok pati sa kamay.
Kung titigan mong mabuti,ang pagkakaiba lang nila siguro ang buhok at kulay sa mata. But in all they're all perfect.
"Are you okay?" Luthy said while grinning.
"A-h opo." Kinakabahang sabi ko.
"Don't mind them, mababait naman yang mga anak ko nangangain nga lang." Sabay tawa.
"Umayos ka nga luthy,tinatakot mo tristan." Claudia said.
"What!? I'm just telling the truth,hon." Depensa naman ng asawa.
"Ma'am tanong ko lang sila ba magiging amo ko?"
"Oo sila nga, sasamaha mo lang kung saan sila pumupunta."
Yuh lang?
"Pagkatapos mong kumain diyan tristan kunin mo na gamit mo,aalis din kayo kaagad."
"Bakit po?"
"Hindi kasi sila dito nakatira." Singit ni sir luthy.
"Sige po." Yun lang sagot ko.
ITUTULOY...
BINABASA MO ANG
Owned By The Hidalgo Brothers
Fiksi UmumThis story contains adult content.You must be eighteen years or older to read.All characters appearing in this story are fictitious.Any resemblance to real person living or dead,is purely coincidental.This story may depict sexual activities and feti...