Chapter 2

8 0 0
                                    



Pagka-uwi ko galing bahay binati ako ni Mommy (not biological).

"Syllene, how's your day dear?" tanong ni Mommy habang busy sa laptop.

"Same as yesterday Mom." walang gana kong sagot. Agad akong nagbeso kay Mommy at umakyat sa taas at pumasok sa kwarto.

Yes they are not my real parents. I am adopted, my biological parents were both died in a car accident I am also with them inside the car when that tragedy happens unfortunately I am the only one survived. I can't remember that scene. They've said I experience Dissociative Amnesia that blocks my memory which usually cause by a traumatic event. Kinuwento lang ng adopted parents ko ang nangyari sakin. Masaya naman ako na kinupkop nila ako I am really blessed to have them. They spoiled me and give everything I need.


Lumipas ang ilang araw at linggo na. Nandito ako sa kwarto ngayon at nag-aaral. Ilang araw din ang nakalipas noong makipagkilala si Altair sa amin. Hindi ako makapagfocus sa pag-aaral dahil sya ang iniisip ko. Sa kalagitnaan ng pag-iisip ko biglang tumunog ang phone ko.

*Bzzzzzzttt*

1 text message
From: Lyra

Syllene! Umpisa na pala ng Full Sturgeon Moon bukas.

Damnnnnn! Muntik ko ng makalimutan August na pala ngayon. Agad ko chineck ang date sa phone ko.

Monday, August 3, 2020
Full Sturgeon Moon


Tama nga si Lyra bat nawala sa isip ko yun? Hmmmmmm.. ang lakas talaga ng impact ni Altair ahh nakakalimutan ko ang mga bagay na nagpapasaya sakin.

Hindi ko na nireplyan si Lyra. Agad kong sinarado ang kwaderno ko pagkatapos ay pumunta ako sa kama ko at natulog.

*Zzzzz Zzzzzz Zzzzz..*

*Kinaumagahan*

"Fly me to the moon🎶" nagising ako sa tunog ng alarm ko. Agad akong bumangon at naghanda para sa morning class ko.

Pagkatapos ay bumaba na ko at pumunta sa dining para magbreakfast. As usual wala si Mommy at Daddy dahil malamang pumasok na sila sa trabaho. Umupo ako at nagsimula na akong kumain. Habang nasa kalagitnaan ako ng pagkain bumaling sakin ang maid na may hawak na telepono.

"Maam Syllene gusto ka daw makausap ni Maam." agad kong kinuha ang telepono sa maid.

"Mom?" tawag ko.

"I'm sorry honey nauna na kami ng daddy mo pasundo ka nalang muna sa driver.." hindi ko pinatapos si Mommy

"Mom I can drive."

"Is that okay with you?" tanong ni Mommy na may halong pag-alala.

"Yes Mom, By the way I'll be home late. You know club thing."

"Okay honey I understand just take care okay and bring Lyra with you." aniya.

"Okay Mom, I will"

"Okay I have end now my client is here bye love you."

"Bye Mom love you too, tell dad I love him too." paalam ko.

"Okay I will bye honey." inend ko na ang tawag at binigay sa maid ang telepono.

Pagkatapos kong kumain agad akong lumabas ng bahay at nagdrive papuntang school.

Agad kong pinark ang kotse ko sa parking lot at dali daling pumasok sa gate. Ayaw ko talagang malate dahil mapapahiya ko ang sarili ko. Habang naglalakad parang nararamdaman ko na naman ang aura ni Lyra.


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 13, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

CanopusWhere stories live. Discover now