Present Day
"Mommy! Mommy! Can you please tell me your story,on how you met daddy?" pakiusap ng aking anak habang hinihila ang laylayan ng damit ko.
Yumuko ako at saka ito nginitian, tinigilan ko muna ang aking ginagawa at saka ito kinarga. Nakanguso syang tumingin saakin.
"You promised me kase na ikukwento mo sakin at ni Daddy yun eh."she uttered,lips pouted.
"Ohhh, so cute of you, baby! But how can I tell you our story if wala dito si daddy? Nasa work sya diba?" I uttered as I tried to pinch
"Aray mommy! Pero sige na po,mommy! Bed time story po!" pangungulit pa rin nito.
Kaya naman habang buhat-buhat ko sya ay lumakad ako papasok sa kwarto nito at dahan-dahan syang inihiga. I put a blanket on her while caressing her hair.
"Do you wanna know how silly daddy was?" I giggle. She looks confused.
"Was daddy so silly before,mommy?" and she was like really confused.
"Haha yes baby. Silly as you." I let out a chuckle.
"I'm not silly kaya mommy!" she pouted. I giggle again and stare at her beautiful face. Nakuha nya talaga ang lahat ng kagwapuhan ng daddy nya. Psh! Sya na ata ang girl version ni Hubby. But my baby got my body figure naman eh, fair enough.
She yawned, "Mommy, mag-umpisa ka na. I'm sleepy na kase eh." she said, and I let out a chuckle. So silly talaga baby.
"Okay let's start,baby." I smiled,trying to reminisce all our happy memories with my husband, who have been my highschool crush for a long time.
I sighed, I never expected that he'll become mine,despite of those hard days that we overcome together. I'm so blessed,until now. Thanks God.
A long time ago
13 years ago"Amanda! You're 1 hour and 8 minutes late for your class today! What kind of student are you!" mariin akong napapikit sa pang-gigising saakin ni Mommy. Ang lakas ng boses nya grabe! Imagine nasa baba palang sya pero rinig na rinig ko na boses nya! Pano pa kaya kapag nakaakyat na sya sa kwarto ko! Psh.
Laging ganito ang eksena namin sa mansion. Kapag andito man sya o wala. Pag out of nowhere to be found sya sa phone ko sya nanenermon. Pag andito halos buhusan nya na ako ng tubig.
Pilit akong bumangon kahit na antok na antok pa ako. She's always like that. Ewan ko ba. Si Daddy lang naman close ko eh. Nakakainis lang kase wala si Daddy dahil out of the country sya. Business ofcourse.
"Lagi kang late! Me and your Dad were always telling you to study hard! You're always failing all of your subjects! Even the easiest subject! Nagbubulakbol ka ba, Amanda?!" napatayo na ako sa kinahihigaan ko ng maramdaman kong papapasok na sya sa kwarto ko. Agad akong tumayo at inayos ang sarili ko.
Napasulyap ako sa orasan. Napapikit ulit ako ng mariin ng makita kung anong oras na. 9:10 am na at ang pasok namin ay 8:00! Shocks!
-Doors open-
"Now what,Amanda?" mataray akong tinignan ni Mommy. Napayuko ako. Hindi ko kayang makipag-titigan sakanya. Ever.
"S-sorry...M-Mom..." I uttered, lips shaking.
"Sorry? Do you think sorry can fix all your grade huh,Amanda?! Huh?! Do you think papasa ka sa lahat ng subjects mo sa kaka-sorry mo?! No, ofcourse! Pasang awa nalang yung iyo,Amanda!" she deeply frowned.
She's really angry. But what can I do? This is what all I can do! And as what she said even the easiest subject, I'm still failing.
Wala naman mangyayari kung pakikinggan ko pa ang mga masasakit na salita nya, kaya hinahayaan ko nalang ito pumasok at lumabas sa magkabila kong tenga.
By the way, I'm Amanda Smith. And I'm 17 years old. A 4th year highschool student. My mother is pure Filipina,and my father is pure American. And I'm half. In short FilAm. My parents work? They're business man and woman. The run a company. Sila ang mga nagbibigay ng pyesa sa mga sikat na kompanya ng mga cellphones. Kaya whenever na magrerelease sila ng mga new phones, binibigyan nila sila Mom and Dad. Malaki din ang contribute nila mom and dad sa mga naglalakihan at sikat na mga brand ng mga phones. And to tell you guys, hindi ako spoiled brat. Kung narinig nyo naman si Mommy kanina,mapapansin nyong hindi kami close. Hindi kasi ako kasing talino ng ineexpect nya. I know some of easiest English pero hindi yung mga malalalim na na word. Kahit na kase half ako,eh dito naman ako lumaki sa pinas. Ganon pa din.
"Fix yourself,Amanda. Everything! Or else I'll banish you to your cousin's house in Paris!" napanganga ako sa sinabi ni mommy. No way! There's no way I'm living there with my cousin! I hate that guy! Very much!
Urgh! Nakakainis! Padabog akong naglakad papasok sa cr pero nagpahabol pa si mom.
"By the way! I'm not going home for 2 months, business matter. So you better not ask." ani nya at saka tuluyang lumabas sa kwarto.
Hindi naman ako nagtatanong, at saka bukod pa don,sanay na akong wala sya. Wala sila. Psh. Nag uumpisa palang araw ko, parang patapos na dahil kay Mommy. Whatever, I still love her.
Simula end-
BINABASA MO ANG
Crush Ko Si Mr.Transferee
Novela Juvenil(Your beautiful author is coming back, to share a clever story again..chos.) Description na 'to? Eto na yon? Final? Eto na? Let's begin; Isang dalagang nag ngangalang Amanda Smith ang hahanga sa isang gwapong binata na kakalipat lang sakanilang paa...