Kinagabihan nagising ako kasi may kumakatok sa labas ng kwarto ko kaya biinuksan ko tumambad si yung mukha ni mommy na nag alala na habang nakatingin sa ulo ko na tinamaan ng bola.
"are you okay sweetheart, masakit ba?"habang sinisipat yung ulo ko kaya na pangiti ako kahit busy si mommy sa hospital hindi niya pa rin akmi pinabayaan inaalala niya pa rin kami.
"I'm fine mom nahilo lang po ako kanina pero okay na po ako."sabi ko habnag nakangiti para hindi na siya mag alala pa.
"I see,bumaba na tayo dahil kakain na titignan ko nalang yan mamaya pag katapos ng kain ha hmm."kaya tumango lang ako saka nag paakay na palabas ng kwarto at bumaba na at dumeretso na sa dining room at nandon na rin sina ate at kuya at si daddy, my dad look so worried to me but I smiled to him,it was a signed that I'm really okay so he doesn't have to worry about me.
Nag simula na kaming kumain at nag uusap lang sila tungkol sa business nakikinig lang ako at hanggang sa narinig ko yung pangalan ng kumpanyang pag aapplyan ko.
"I'm going to Ross Company tomorrow, we have a meeting there." my dad said kaya napatango nalang si mommy saka pinatuloy na ang kain hanggang sa natapos na kaming lahat kumain.
Dumeretso ako sa living room para manood ng palabas, may biglang nag lagay nang cold compress sa noo ko kaya hinawakan ko 'yon at tinignan si kuya naka taas ang dalawang kilay niya.
"'di ko alam lampa ka na pala ngayon."pinandilatan ko siya ng mata.
"anong lampa ka diyan kuya may tumawag sakin kanina kaya napatalikod ako non hindi ko naman alam na ibabato na nong freshman yung bola."depensa ko totoo naman bigla nalang kasi may tumawag sakin kaya hindi ko naman aasahan sa noo ko tatama yong bola.
"tsk,lampa ka pa din."pang aasar ni kuya kaya aambahan ko sana siya ng suntok pero dumating na si mommy may dalang dessert nilagay niya iyon sa table saka umupo sa tabi ko at sinipat niya yong noo ko kong may bukol ba or wala.
"mabuti naman at walang bukol baka mamaya eh papanget ka."sabi ni mama kaya natawa silang lahat kaya na panguso nalang ako.
"ano ba tsk."pag mamaktol ko kulang nalang mag papadyak na ako sa sobrang inis sa kanila kasi tumatawa pa rin sila tsk.
"mabulonan sana kayo."pag kasabi ko non nabulonan nga si kuya kasi umiinom siya ng tubig kaya ako naman ang tumatawa ng malakas.
"HAHHAHAHHAHHAHHAHAHHAHAHAHA buti nga sayo bleh."sabi ko kaya dadakmain niya sana ulo ko pero umiwas ako.
"oh,siya siya tama na yan at mag dessert na kayo may mga pasok pa kayo bukas."sabi ni mommy kaya kumuha ako ng ice cream saka nilantakan 'yon at hanggang sa naubos na namin iyon lahat dumeretso na ako sa kwarto ko at nag toothbrush na at natulog na ako.
Zzzzzzzz........
kinabukasan
maaga ako pumasok sa school dahil may nag text sakin na kailangan na daw ang form buti nalang na fill up ko na siya kaya ipapasa ko nalang para e-abot nong isang secretary ng dean sa company na iaapplyan namin na mga secretarial.
pag dating ko sa guidance office andon na yung iba kong mga kaklase,dumeretso ako sa front desk at nag perma ng name ko doon at ipasa ko na yong form.
"balik ka nalang mamaya ija,para ibigay sayo yung mga requirements para sa pag pasok mo sa kumpanya na inaapplyan mo okay."sabi nong ni Mrs. Solidad,tumango lang ako saka umalis na at dumeretso na sa room pero ni isang studyante wala kaya lumabas nalang ako at pumunta sa garden.
kumuha muna ako ng notebook atsaka ako umupo sa ilalim ng puno at nag basa ng notes.Habang nag babasa ako naalala ko bigla may laro pala si Samuel kaya napatayo ako bigla at napatampal nalang ako sa noo ko at tumakbo papuntang gym.
pag dating ko doon kanina pa siguro nagsimula dahil pawis na pawis na si Samuel pag kita ko sakanya.Nung namataan niya ako sa gilid kumaway ako,kumaway rin siya sakin pabalik saka nag patuloy na sa laro.
fastforward
Natapos na ang game nanalo sina Samuel, I saw him talking to the guy,maybe its their one of kalaban sa kabila.and that guy is now looking at me and he smiled, so I do the same too I think they were talking about me.
I was supposed to get out of the gym but,samuel called me, so I stop.I sighed and looked at him he's with the guy that he was talking earlier.
i bit my lip first,but the guy that I don't know look at my lips so I formed a smirk in my lips.
"why?do you need something?" I said while smiling at them.
"ahhh I would like to introduced my bestfriend from Ateneo Brianna."nakangiting sabi niya kaya napatingin ako sa lalaking nangangalang Marco daw.
"Brianna Moore,nice to meet you Marco."ani ko and we shook our hands.
Napatikhim mona ako saka napatingin kay Samuel."hmm congrats,anyway hmm can I go now,I have something do pa eh."
"Ahh sure ingat,Salamat sa pag punta saka panonood na din Brianna."nakangiting sabi ni Samuel,I bid my goodbye to them and I directly went to the guidance office and I get my requirements there.
After I got my requirements I immediately went to the parking lot and drove away to the school, We have no class for 1 week because all the seniors having a internship on Monday. Dean secretary said we should prepare the interview and also the internship with all the companies that we in.
To be continued...
BINABASA MO ANG
My Possessive Ex Boyfriend (On Going)
RomanceKinulong ko ang aking puso pero nong dumating siya sa buhay ko bigla niyang sinira ang pag ka kulong ko sa aking puso.