Chapter 7: Feelings That are Hard to Explain
Louise's POV
So hard to explain... Feelings... Inside this freaking heart... Jealous... Am I really JEALOUS? Waaah! Nakakainis n! Sheeez! Erase! Erase! Hnd ako makatulog ng maayos... -_- :(( naalala k pa ung kanina sa table... Katabi ni JP si Ces. Tapos ang kausap nya lng plagi si Ces. :(( Waaah! Aish! Ano b 'tong utak k! Utak nga b? O PUSO? Argh! Haaay... Still cant sleep. Itxt k kya si JP? Eh it's 1:30 in the morning. Baka magalit p skin un. Let's try.
To: JP Bestfriend
JP? You awake? Can I talk to you?
Sending... Sent!
Sana magreply...
*bzzt bzzt*
Si JP kya to?
From: JP Bestfriend
Is there something wrong Louise? Nagising lng ako.
Ayyy... Nagising ko p sya.
To: JP Bestfriend
Sorry.. Nagising p kita.. :(( Di kc ako makatulog...
*bzzt bzzt*
From: JP Bestfriend
Ok lng un. Basta for you. I'm awake. Baka natatakot k? Laki-laki m n natatakot k parin?
Nangasar pa.
To: JP Bestfriend
Nangasar k pa... :((
*bzzt bzzt*
From: JP Bestfriend
Sorry... Oh, bkt k b malungkot?
Ano bayan? Will I ask him? Kasi kung hnd. Kailan? Be strong Louise.
To:JP Bestfriend
May gusto k b kay Ces?
*bzzt bzzt*
From: JP Bestfriend
Ako? Magugustuhan ko si Ces? Kht kababata ko un, kaibigan lng turing ko dun. Bkt? At tsaka kay Miguel n un.
To:JP Bestfriend
Ahh... Cge... Tulog k n uli... Sorry at nagising p kta...
*bzzt bzzt*
From: JP Bestfriend
Cge. See you... Later? Haha. Mornight! ;)
To: JP Bestfriend
:))
Sure b sya? Haaaay.... Totoo n nga b? Did I fell inlove with him? No! Please! Bestfriend ko sya! :((
-/-/-/-/-/-/-/-/-/-/
JP's POV
Ano b nangyari dun kay Louise? At tsaka bkt natanong nmn nya tungkol kay Ces? Hnd nga ba nagseselos sya? Aish... Ako nmn tong d makatulog kakaisip... Haaay...
!Fast Forward!
5:00 in the morning...
Haay, buti nmn nakatulog n ko ng maayos knina. Pano kc si Louise, ang gulo, ano b meron s knya? Erase n nga muna un... May pasok pa...
Ligo. Bihis. Kain. Then go off to school!
-school-
Ako plng nandito sa meeting place namin. Syempre, san pa, edi sa park, favorite place kc nmin to eh. 6:25 plng pala... Nagaayos p cguro ung iba...
'minutes later'
"JP!" d ko namalayan naka-iglip n pla ako.
Pagkatingin ko c Louise pla.
"Ay sorry. Tagal nyo kc dumating eh... Teka... Nyo? Asan n cla?" sya lng mag isa eh.
"Wala p b?"
"Kaya nga ako nagtatanong eh..."
"Pilosopo..." bulong nya
"Narinig ko un."
"Ah, ung ano? May narinig k b? Wla naman ah?"
"Bakit ang defensive mo? Ahaha. Halika nga dito sa tabi ko bespren."
"Opo bespren."
Tinabihan nya ko. A moment of SILENCE... So awkward... Naalala ko nnmn ung nangyari kninang umaga, ung tinext nya ako about kay Ces... Bkt b nya tatanungin un? Meron n b tlga syang something? Kakaiba eh... Ano bayan! Ang daldal ko. I've never felt so concerned about someone and something like this before... She is just my bestfriend... Pero... Bestfriend nga ba ang turing nya sakin o iba na? Ang hirap ng ganito! Ano? Tatanungin ko n b sya? Be strong. Game.
"Umm, bespren?"
"Bakit po?" Nag smile sya kht onti.
"Ah, Louise, tungkol sa kanina?"
"A-ano un?" Pautal-utal nyang sbi.
"Bkt mo natanong skin kung may gusto ako kay ces?"
"Ah, un ba? A-ano... Kasi..."
"Ano?"
"Umm JP..." Bigla syang sumimangot.
"Louise,cge na please, tell me why... :("
"JP... For your point of view, ok lng ba na magkagusto ang isang tao sa bestfriend nya?"
Napatigil ako... Tama nga ba ang iniisip ko? May... Shh, malalaman mo rin yan JP, patience...
"Para sakin? Depende din un sa tao. Pero kung sakin man, hindi."
"And why is that?" Sbi nmn nya
"Kasi syempre, d mo naman maiwasan na ma-fall sa isang tao dba."
"Di ka ba magagalit kung..." Ano bayan bitin
"Wag mo na bitinin, nabibitin ako eh, haha malamang, aish eh ano ba ung ssbhn mo?"
"Kung sabihin ko sayo na..."
Tinitigan ko lng sa as in eye-to-eye, at cnbi...
"That you love me?"
Napa-iwas sya ng tingin tapos sobrang tahimik, pero parang umiiyak sya. Hala. :(
"Uy louise, dont cry... Say it. Spit it all out. I'm here for you ok? Dont cry Louise..."
Napatingin na sya sakin. Pinunasan ko ung luha nya.
"Smile ka na please?"
Nag smile sya, pero alam kong fake un...
Bigla nalang nya ako niyakap. Then i returned it na mas mahigpit pa. Maya-maya kumalas na kami.
"Now louise. Tell me, may gusto ka ba talaga sakin?"
"Umm.... O-o-opo..."
Niyakap ko uli sya. Why? Kasi...
"louise, basta dont forget. I'm here for you. Tutulungan kita. Kasi..."
Napatingin sya sakin, tinitigan.
"Bakit po?"
I smiled.
-/-/----------/-/-/
Ayie, haha! Cliff hanger! Ano nga ba? Haha! Read the next chapter! Sabay ko nang inupload yan kc pang bawi ko, d n kc nakapag UD eh.
Lovelots! :*
-Brianne
BINABASA MO ANG
Fallen In Love with you Like Magic
AcakItong story na ito ay tungkol sa dalawang tao na nagkabungguan lng at naging magkaibigan na sila. Naging masaya ung tropa nla. Pero ang tanong, may magkakadevelopan ba? At tsaka, may mga taong magbestfriend diba, babae at lalaki, ano sa tingin nyo...