Chapter 3
"Nandito na po tayo ma'am." ani ng taxi driver.
Nasa tapat kami ng building kung saan ako nakatira.
Maaga akong umuwi dahil okay naman ako kunti kirot lang sa tiyan pero kaya ko naman tumayo. Wala ang driver ko dahil inutusan ko sila ni Chello na bumili ng gamot at nag grocery na rin sila.
"Salamat po." ani ko at bumaba na ako sa taxi.
Agad rin naman sumalubong ang mga bodyguard na nasa entrance at kinuha ang mga dala ko.
Isang backpack lang naman na may mga damit at ang lalagyan ng laptop ko.
Pagkapasok ko sa condo ay agad akong naligo. Habang naliligo ako di ko naalala ko parin ang panaginip ko kagabi.
I can't believe it. After how many years of waiting for her to visit me in my dreams. Ngayon pa na may nangyari sakin.
Even when years have passed si Dad parin ang inaalala niya. Pati noong mga huling arawa niya si Dad parin ang hinahanap niya bukod sa akin.
When I'm done, I just put on the first thing that catches my eye. I'm wearing a beige silk sando top tucked in with a black skinny slacks and put on some black stiletto. Then top up with a black blaze to finish my look. I did my hair and some minimal make up that compliments my outfit.
Nagutom ako at dumiretso na sa kusina. To my surprise nandoon na ang mga gamot at mga binilin 'kong grocery kina Chello sa lamesa. May nakapatong din na maliit na note na may disenyo itong alon sa taas nito.
"Kita na lang po tayo sa office. Ingat po." -Chello
Linagay ko muna ang mga pinamili niya sa mga cabinet at ref at kumain ng oatmeal na may prutas.
When I'm down in the lobby nandoon na ang driver, nakatayo malapit sa kotse.
Nang nakita niya ako ay ngumiti ito.
"Magandang umaga po maam." Bati niya at binuksan ang pintuan.
"Good morning." sagot ko at pumasok.
Lahat ng tao sa building bumabati sa akin, sinusukliam ko rin naman sila ng ngiti minsan binabati.
Nasa dulo ang office kaya lahat ng cubicle sa floor ay madadaan bago ang office ko.
Binati rin ako ng mga empleyado ko at ang ilan ay nagbigay ng bulaklak at kape.
Habang papalapit ako sa office ay nasa may pintuan si Chello naghihintay sa akin.
"Nasa loob po si Mr.Alejo, hindi ko po napigilan agad nalang po pumasok." Aniya. Bahid sa kanya ang pag aalala binigay ko ang bulaklak at kape sa kanya.
"It's okay, just bring us coffee nalang." Sabi ko at nginitian ito.
Before I can open I door, may kung anong takot ang bumahid sa akin. Nanginginig ang kamay ko.
I exhaled deeply and open the door.
He was sitting on my office chair while looking through the window in front of it.
YOU ARE READING
I'll Keep You Safe
Action"Do you trust me?" "NO! How can I trust you, I barely know you?" "Well, you are." He grabbed my hand, right then and there without hesitation we jump off the cliff. Maybe I do. I do trust him, I guess. ...