CHAPTER SIX

3 0 0
                                    

Patience

Nagsimula na ang klase namin last last month. Everyone is busy. Pati ako. Malapit na ang exams. Grabe ang bilis ng panahon halos di na kami nagpaparty.

This month ay sobrang abala kaming lahat. Niyaya ako ni Francis na magdinner ay pumapayag ako minsan ay hindi. This month ay nahahalata kong nabubusy ang lahat pati ako. Ngayon ay nandito ako sa room namin at hawak ko ngayon ang libro dahil babasahin ko ito. We have a quiz. Argh. Nagsimula na akong magbasa ng libro ko at halos di ko na gets kaya lagi kong binabalikan ang mga words. Jusko. Hirap pala pag grade 12 na. Pero mas mahirap pag college.

My phone vibrated. Someone's calling--oops! It's Kizzy.

[Hello!] Inilayo ko agad ang tenga ko sa cellphone dahil sa tinis ng boses ni Kizzy sa kabilang linya.

God,bakit ganto iyong boses niya?

"Nakalunok ka ba ng microphone?tsk."

She laughed.

[Sis,this month ay sobrang busy natin..]

Argh. I know that, mag-aaya na naman siya ng inuman. God. Pass muna ako diyan dahil mas gusto ko munang mag review.

"Oh?tapos?"

[Of course,labas tayong squad!] Maligaya ang boses niya.

Bumuntong hininga ako at tiningnan qng libro ko.

"Uh,Kiz. I'm busy. I'm reviewing,you know me. Ayokong mabagsak."

[Wow! Napakabait mo naman,sis. We're proud. But, okay! If you don't want to. We won't force you but call me if you change your mind,okay?]

"Okay, Kizz."

Nagpatuloy na ako sa pagrereview at unti unti ko ng naunawaan ang subjects ko. Maya maya pa ay dumating na ang lecturer namin at nagsimula na ang quiz namin. Actually, nahirapan ako sa mga questions pero nasasagot ko naman yung ibang tanong ay wala sa rineview ko kanina. Ganon talaga si sir, dapat ay mqg advance reading daw kami.

"Class dismissed."

"Hi!" Napalingon ako kay Jacob.

He's like flirting with me kaya sinasabayan ko. I smiled on him.

"Hi."

Nagtaas siya ng kilay at ngumisi. He's handsome. Pero hindi ganoon katangos ang kanyang ilong. Ang kanyang mga mata ay may pagkakukay berde and it attracts me. Iyon din ata ang nakakaattract sa kanya.

"Wanna go out?"

I declined my friend's invitation tapos papayag ako sa kanya?no way.

"Jacob,I have a lot of stuff to do. Maybe next time?"

He smiled and nodded. Wew. Tumayo na ako at lumabas ng classroom. I wanna eat somewhere. Just me. Nasa parking lot ako ng school namin ngayon at nahagip ng mga mata ko ang isang lalaki na nakasandal sa kanyang kotse. Nakasout ito ng uniform. College uniform.

Si Francis. Basa ang kanyang mga buhok dahil ata sa pawis?well,he looks hot. Napalunok ako at nag-iwas ng tingin sa kanya.

"Nikka." I paused for a while and turned my head on him.

He's walking towards me. And my god,my heart are beating so fast!

"Francis.."

He smiled on me at niyakap ako. Aww,my heart. Am I falling on him?no way. Ayoko.
Ako mismo ang bumitaw sa yakap niya at baka may makakita pa sa aming dalawa.

"Why are you here?" Di ko siya tiningnan ng mata sa mata.

"Because, I want to treat you a dinner."

Tinaas ko ang tingin ko sa kanya.

"Dinner?no. May gagawin pa kasi ako. And uh..niyaya nga akong magbar nila Kizzy but I just ignore them."

Nagtaas siya ng kilay sakin at nagkagat labi pa siya.

"Really? that's good. But I can take you home,right?"

"No. I have my car, Francis."

This time,kumunot na ang noo niya. Baka iniisip niyang iniiwasan ko siya, of course not. I want to own myself. Yes,I own myself coz this is myself. What I mean is, I want to spend my time with no one. Gusto ko mag-isa lang. Ewan ko kung bakit iyon pumasok sa isip ko. Maybe these past few months ay lagi kong nililibang ang sarili ko sa ibang tao or going somewhere.

"Are you...nevermind. Susundan nalang kita,okay?I want you safe." Itinaas ko ang kilay ko.

"Do you like me?bakit parang binibigyan mo ako ng motibo?"

"Yes,I do. Hindi lang kita gusto, there's more than that." He smiled and his perfect teeth showed.

Oo at aaminin kong kinilig ako sa sinabi niya but it's uh... Impossible.

"Are you serious?"

"Yes. I am true to my words, Nikka."

Hell?siya lang ang tumatawag sa aking Nikka. It was supposed to be Niza!
Inirapan ko lang siya at pumasok na ako sa kotse ko. Nagsimula na akong mag drive at nakasunod naman siya sa akin. Punyeta,bakit ba ako kinakabahan?

"Pasok na ako, Francis. You should go home now." I smiled on him nang nasa labas kami ng mansion namin.

"Okay, when we will go out together?" He asked.

Date ba yan?why he is asking me?are we in relationship?god.

"I don't know. Just wait." Gosh!

Bakit ko iyon nasabi? Just wait pa talaga?uh.

"Okay. I have patience, Nikka."

"Okay,bye." Sabi ko at kumaway sa kanya.

"Bye, I love you." Pumasok na siya agad sa kotse niya.

Damn. Kinikilig ako!

SHOTS AND HARD FEELINGSWhere stories live. Discover now