CHAPTER SEVEN

8 0 0
                                    

Caught

"Argh! This is frustrating, Niza." Kira rolled her eyes while looking at the book.

Masakit raw ang ulo niya kakaisip sa problema niya at mas lalo raw itong sumakit dahil malapit na talaga ang exams. Well,me too. Nakaka-stress ang pag-aaral pero iniisip kong laro lang ito at challenge na kailangan kong ipanalo. Kapag nahihirapan ako sa isang subject ay isa lang ang masasabi ko sa sarili ko 'this is just a game and challenge,you need to win this.' at ayun, gaganahan ulit ako sa pag-aaral.

I sighed.

"Kira, you will be okay. Wag mo nalang muna isipin ang problema mo," I smiled on her to relieve her stress.

Kasi kung titignan mo ngayon si Kira, mahahawaan ka talaga dahil nakabusangot ang mukha niya.

"Yeah, I know. I need to go,bye." Tumayo na siya at umalis agad.

Naiwan akong mag-isa dito sa library namin at pinagpatuloy ko lang ang pagbabasa sa librong hawak ko ngayon. Hindi connected sa study ko ang librong binabasa ko ngayon, I need to read something too.

Romance book ang binabasa ko right now. This is not my thing, I was just curious.

Pagkatapos kong magbasa ng romance book sa library ay agad akong pumunta condo ni Thrayah. Nandoon ang squad at kailangan ko silang puntahan doon dahil may problema daw.

"Aba,putangina." Napangiwi ako sa sinabi ni Alexandria.

These past few months ay di ko sila nakakasama at nakakausap ko lamang sila through internet. Kaya medyo naririndi ako pagnagmura sila in personal. I hate cursing now.

"Sis,naman. Kahit ako! Talagang di ko mapapatawad ang daddy ko sa ginawa niya pag ginanon niya si mommy!" Uminom ng tubig si Kizzy.

Nemea's dad is cheating on her mom,so sad. I don't know what to do if dad did that on us! Hay nako. If love will be like that, then I won't love if in the end it will hurt me. Ganon daw talaga kapag wala ng sparks,wala ng love. Argh.

"Cheer up,sis. Iwalwal na yan!" Nakangising sabi ni Thrayah

"Party again?pass ako diyan mga te, baka yan lang ang magiging rason ng cancer ko!" Natawa ako sa sinabi ni Kizzy.

"Tapos sabi mo dati wala kang pake kung yan ang rason ng kamatayan mo?" Nagtaas ng kilay si Alexandria.

Umirap si Kizzy at bumaling sakin.

"Busy kana always, sis."

Nagflip-hair ako at proud na tumango sa kanya.

"Syempre,magpakalayo-layo muna tayo sa mga demonyo."

Napa'o' siya sa sinabi ko at natawa nalang ako. Magtataray na to sakin.

"Ay hala sis, ilang inch nayang sungay mo?"

Nagmake-face ako sa pambabara niya sakin. Well, okay lang naman sakin.  Ganito lang talaga kami. It's normal.

Napatingin ako sa oras it's already 5:00 pm. Ang bilis ng oras. And I need to go home now,mag-aaral pa ako. I want to get a higher score in exams.

"Guys, I need to go." Sabi ko at benesohan sila isa't isa.

Naisipan kong dumaan muna sa starbucks,bibili lang ako ng espresso.
Pagkatapos ay nag-aral na ako sa bahay.

The next day ay ganon parin ang sitwasyon ko but something happened in that day. Nag-away kami ni Francis. I hate fighting with him. He said he's waiting for so long at nag-aantay siya kung kelan kami lalabas, I just shouted on him. And then, boom! Nagtampo ata siya sa sigaw kong 'tigang ka na?' nag walk out. Tsk. Ganon naman talaga, para kaming fuck buddies. But I won't let that happen.
I sighed. Wala akong panahon para isipin pa yan, ngayon ay exams na. Yun ang iisipin ko.

Papunta na ako ng room nang may naglahad sakin ng kamay, tinaas ko ang paningin ko at ito ay isang senior high na katulad ko. Gwapo siya. And uh, kamukha niya si Donny. Argh. But...

"I'm Lardon." He smiled.

Inilahad ko din ang kamay ko at ngumiti.

"I'm Niza," bumitaw nako sa pagkakahawak niya "I need to go, exam na e." Paalam ko at tumango naman siya.

Madali lang naman palang kausapin, yung iba kasing nagpapakilala sakin kapag nagmamadali ako ay may isinisingit oang tanong.

Nasa room na ako at itong katabi kong si Kira ay napakahaggard. May malalaki nasiyang eyebags at may pimples narin. She's not taking care of  herself. Napailing nalang ako, tulala pa siya kaya kinalabit ko.

"Are you okay?" She nodded and smiled sadly.

I hugged her. She's really affected. Pinagaan ko ang loob niya at napansin kong gumaan naman na ito. Pagkatapos non ay nag-exam na kami. May ibang tanong doon na nahihirapan ako pero nasasagutan ko naman. Grabe.

Matagal natapos ang exam kasi lahat ng subject ang sasagutan namin. Pagkalabas ko ng room ay alas dos na. Wala na kaming klase dahil exam nga. Nasa parking lot na ako at balak ko sanang magyaya ng party tutal ay tapos na ang exam. So why not? Wala pa akong pag-aaralan. Di ko pa naabot ang kotse ko ay may narinig akong ungol na nagpatindig ng balahibo ko kaya nilingon ko kung saan ito nangggaling. My eyes widened when I saw Francis squeezing someone's boobs. Sa likod pa ng kotse niya! Medyo natatabunan sila pero di sila makakaligtas sa mga mata ko.


Parang may kung anong nagpakulo ng mga dugo ko. What the hell?bakit feeling ko sasabog na iyong ulo ko sa galit?shit! Ba't ako magagalit?

Hindi niya hinahalikan ang babae pero ang babae ay panay halik sa leeg at pisngi niya habang siya ay hinahagod ang boobs ng babae! Nakakadiri! Dahil sa inis ko ay padabog akong pumasok sa kotse ko at nagdrive agad. Niyaya ko sila Kizzy na magclub agad naman silang umoo at himala daw ako na naman ang nagyaya.
Shit, I caught him.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 20, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

SHOTS AND HARD FEELINGSWhere stories live. Discover now