Prologue

221 106 45
                                    

It was the end, for them, at least.

They kept running and running and running like their lives depends on it. Their lives really did depends on it.

"Hold on, sweetie" a lady in white, almost brown and red with dirt and blood, whispered to her 6 year old daughter who was now in her arms, as they continued to run. "We're almost there" Lexi knew her mother was convincing her, but it seemed like her mother was trying to convince herself, too.

"Mommy? What's happening?" confused and puzzled, Lexi managed to ask. Lumingon muna ang ina niya sa likod bago siya nito hinarap.

Pilit itong ngumiti. "I'll explain everything to you later. Let's get out of here first with daddy, ok?"

Bago pa man makasagot ang bata ay umalingawngaw ang putok ng mga baril sa buong gubat. Patuloy parin ang pagputok ng mga baril and these was traumatizing enough for a 6 year old kid like her.

Lumingon si Lexi sa likod upang tingnan kung anong kalagayan ng ama. Nakakita siya ng pigura ng isang malaking lalake sa likod ng ama niya at may hawak itong... baril.

"Daddy!" tumatangis na sigaw ng bata ngunit huli na ang lahat. Napaluhod ang ama niya habang tumutulo ang dugo mula sa dibdib niya, sabay namang lumingon ang ina niya.

Mas mabilis pa sa alas quatrong ibinaba siya ng ina at lalapit sana sa asawa ngunit bago pa niya ito magawa ay umalingawngaw nanaman ang isang malakas na putok ng baril. Kitang kita ni Lexi kung paano bumulwak ang dugo sa ulo ng ina niya.

"M-mommy... daddy..." nanghihina ang tuhod at umiiyak na lumapit si Lexi sa katawan ng ina at ama niya na ngayo'y wala ng buhay. She quickly hugged them with her tiny little arms, sobbing into her mother and father's clothes, coated with blood.

Ilang sandali lang ay nakarinig siya ng mga yabag papalapit sakanya, dahan dahan naman siyang nagangat ng tingin. Bumungad sakanya ang apat na malalaking lalaki, batid niyang mga militar ito dahil sa unipormeng suot ng mga ito. At batid din niyang sila ang pumatay sa mga magulang niya.

Akala niya mababait ang mga pulis at sundalo. Bakit papatayin nila ang mga magulang ni Lexi, lalo't lalo na at wala namang dahilan upang patayin nila ito?

And in that moment she realizes how cruel the world really is. The world where you need to trust no one, but yourself.

BCS 1: Love and DeathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon