"WEAK KA pala, dre eh. Dapat dumamoves kana." sabi ng kaibigan niyang si Jonathan matapos ikwento ni Thaddeus iyong babae kanina. Sumingit naman si Elthon at pinalo si Jonathan gamit ang notebook nito.
"Gago Nate, ni hindi niya nga alam kung anong pangalan ng babae" sita ni Elthon dahilan para kumunot ang noo ni Jonathan. This time, it was him who hits Elthon.
"Gago ka din Elthon, kung sana dumamoves ala Vergara siya, edi sana alam na niya pangalan nung babae." sabi nito dahilan para natatawang mapailing si Thaddeus.
Jonathan Roi Vergara and Elthon Xeviour has always been nosy as they are now. They're his bestfriends, thus, hindi niya alam kung paano niya naging mga kaibigan ang mga ito. Babaero at maloko itong si Jonathan, habang si Elthon naman ay chismoso at madaldal.
"Trigger." tawag ni Thaddeus sa isa pang kaibigan na ngayon ay abala sa pagkain at nananahimik. "What should i do?"
"Give up." hindi interesado at malamig na sagot nito sakanya. He should've expected that. "Nothing lasts forever."
"Ang bobo mo naman, dre. Bat ka nagtanong dyan eh bitter at torpe yan?" ani Jonathan at sininghalan lang siya ni Trigger. Natawa lang si Elthon.
Trigger Cerillo, unlike his two kulang-sa-pansin friends, was a cold and quiet one. He's never showy and was a complete introvert. Sa kanilang apat ay si Trigger ang pinakamaraming admirers at fans, thus, he never liked someone or even laid eyes on.
"Pero anong plano mo, dre?" tanong ni Elthon dahilan para tanungin ni Thaddeus ang sarili niya. Ano nga ba ang plano ko?
And yes, he'll be lying if he says he isn't looking forward on finding that woman.
HINGAL NA hingal si Lexi ng makarating siya sa classroom nila. She was too focused on her mission and now she's 24 minutes late in her first class.
"You're late, Ms. Fardus." bungad sakanya ni Ms. Patriarca, ang terror teacher nila, pagkapasok na pagkapasok palang niya sa classroom.
Well, good morning on you, too. "I'm sorry, miss."
"Go sit. I'll let this pass, for now." mataray na sabi ng guro. Maglalakad na sana siya papunta sa upuan niya ng magsalita pa ang guro. "Get your pens and papers. We'll be having a quiz."
Nakamaang na hinarap ni Lexi ang guro. Ng magtama ang paningin nila ay tinaasan siya nito ng kilay. "Do you have a problem, Ms. Fardus?" tanong nito at matapang naman siyang tumango.
"Yes miss, I'm late and i'm aware of that, but i don't know-"
"Well that's not my problem. You should've came earlier." Ms. Patriarca answered and she sighed in defeat. Wala siya ibang choice kung hindi ay ang umupo sa upuan at sundin ang sinabi ng guro. Makita niya lang ang pagmumukha ng gurong iyon ay kumukulo na ang dugo niya at parang gusto niyang hugutin ang baril niya at barilin ito.
Hindi na siya nagtataka kung bakit tumanda itong walang asawa.
Today is definitely not her day. Umupo siya sa katabi ni Ayara, na ngayo'y nakangisi at mapangasar na tumitingin sakanya. "How is it going with Thaddeus Lee?"
"Shut the fuck up, bitch. I'm not in my best mood." she simply said, though she's really bothered by the fact that Thaddeus and her hands touched and his ebony eyes met hers.
She felt weird, really weird.
LEXI ALREADY said it, and she's saying it again. Today is definitely not her day.
BINABASA MO ANG
BCS 1: Love and Death
Storie d'amoreBella Cicatrice Series #1. "Run and hide all you want, i'll chase for you over and over again." WE ALL love our childhood memories. The old games we've played, our childhood friends, everything. But that's not how it works for Lexi. Her childhood wa...