CHAPTER 16

38 3 1
                                    

Up until now hindi makapag sink-in sa'kin na may anak na siya. Maybe this was the reason why he left me..

BAKIT LAHAT NG NAGUGUSTUHAN KO NAGIGING STRAIGHT?!

"Umiiyak 'yan?" tanong ni Clara. Hawaka ng mga papel na puro kaso.

"May anak na raw si, sino ulit 'yon?" tanong ni Daphne.

Nandito kami ngayon sa bahay ni Ysabelle. We got Ysabelle  as our architects for our house.

"Jagger ata," si Azalea naman ngayon.

"Oo, tama. Jagger," pag kumpirma ni Ysabelle.

"Lah, gago?" si Clara na muntik ng madura ang iniinom na tsaa.

"Andami ko bang naging lalaki at 'di niyo na siya matandaan?" naiinis kong sabi.

"Hindi mo alam?" Sabay-sabay na sabi ng tatlo.

Imbis na umiyak pa lalo ay nabuwsit lang ako sa kanila. Ay mga bruhang 'to! Akala mo talaga napakaraming kong naging lalaki pagkatapos ni Jagger.

Si James, Brandon, Rock, Zhed, at iba pa. Iyon lang naman, hindi ko na matandaan ang iba.

Nagpupyos na pinadyak ko ang aking paa. Naiinis na sa nangyayari. Hindi nila ako siniseryoso!

"Oh, ba't ka affected? Kala ko ba matagal ka ng move-on don?" she said then sips her tea.

"Kasi naman e!" Parang bata kong sabi. Ang mga bruhang 'to! Nahihirapana na'ko.

Bigla-biglang tumunog ang cellphone ko. The one I use for my clinics.

Unknown Number:

Hi, this is Jagger. AJ really wants to see you. Nag ta tantrums siya. Sorry to bother, alam kong may work ka. Pero she badly wants to see you kasi. I understand if you have something else to do. Sorry to message you at this hour. You must be resting na.

I stared blankly.

"What the fuck," bulalas ko sa nabasang mensahe.

"Bakit?" usisa ni Ysabelle at lumapit sa'kin. Binaba ang hawak na blueprint tubes sa counter top.

"Ti-next ako ni Jagger," I said slowly. Also, slowly sinking it in my mind.

"Bakit nakikipagbalikan?" walang kwentang tanong ni Clara.

"Gaga, may anak na nga e. Makikipagbalikan pa." irap na sagot ni Daphne.

"By the way," naiintrigang sabi ni Azalea. Agad naman kaming tumingin kami sa kaniya.

Well, old habits die hard. Mga dakilang chismosa pa'rin kami.

"Nakita ko siya sa isang restaurant ko nung nakaraan. May kasamang maliit na babae? Maputi? Singkit?" Unti-unti pag aalala ni Az. "Pero I doubted that. Kasi nga diba bisexual siya, I didn't expect him to have a child."

Slowly Azalea's words stab me. So totoo nga!

"Plus, he's wearing just a pambahay. So I assume around BGC lang siya." she added.

We told stories then decided to go home on our own houses.

Hirap akong makatulog sa mga nalaman ko.

May anak na siya. Most probably, may asawa na rin.

I sighed. Okay, Jav. You have no chances. Kalimutan mo na siya.

I went to my closet.  Picked a nice suit for Ysabelle's upcoming project.

Ako pa ang kinuhang partner, kapal ng mukha.

Between Distance (Between Series #1)Where stories live. Discover now