unlucky day

3 0 0
                                    

Kaila's p.o.v

Kakagising kolang Kaya napagisipan kong bumagon na at ginawa ang morning ritual's ko pagkatapos ay nag bihis at bumaba na para kumain.

"good morning mom----"Hindi ko natuloy ang sasabihan ko dahil nabigla ako sa nakita ko.

"aba!aba!anong Meron??may lagnat ba kayong tatlo bakit nandito pa kayo diba dapat nasa office na kayo ng ganitong Oras. "
Ani ko ng napansin na nandito si daddy and my two brothers.bakit Kaya anong Meron may lagnat ba sila. Hehehe Pero OK na din nandito sila miss ko na kaya silang kasama kahit nag tatampo ako.

"masama bang sumabay sa into kumain? "tanong ng ni Kuya tantan saakin.btw ipalakilala ko sainyo ang Kuya ko na si kuya niethan mabait sya gwapo Pero playboy hehehe Oo playboy talaga yan lalo na dati nong nag Aral payan.

"Oo nga bunso masama nabang sumabay ha? Bunso?.... Teka I smell something parang may nag tatampo sating tatlo.hehehehehe
....alam mo bunso wagkanag mag tampo apo kanna at kumain Baka ma late kapa"sabi ni Kuya skeyler Sakin.e dedescribe ko
naman si kuya mabait siya kagaya ni Kuya tantan pero overprotective
Gwapo din Workaholic simula nong iniwan sya nung ex niya
Hindi naman siya babaero Pero...... bakit siya iniwan?teka bakit ko ba iniisip yon hehehehe promblema naman niya yon.

Habang kumakain ako ay bigla akong tinanong ni daddy.

"anak Hindi nanaba nag tatampo Kay daddy" acctully hind na kasi nakasama kona sila.

"Hindi na po Kasama Kona kayo ehh lab u daddy"sabi ko at kumain ulit.

"bye na po Baka malate pa po ako ehh"kiniss ko sila isa isa sa pisngi at lumabas na ng bahay.

Sumakay na ako sa sasakyan ko at pumunta na sa school nagmaka rating nako Ay dalidali kanang pinark ang sasakyan ko kasi late nako ko napasarap kasi usapan kanina ehh Ano Bayan .nakarating nako sa classroom  namin at boom.
Kung minamalas kanga naman nandito na yung teacher namin.

"second day na second day na late ka Hindi kaba na tulog ng maaga miss Montero?haynako nakakahiya naman to bat kasi ang dadal nag family ko.

"sorry po miss fe d napo mauulit"yan lang ang tangi kong nasabi kasi nahihiya nako.

"talagang Hindi nako ko papayag na maulit yun miss Montero..you may sit now"dalidali nakong punta sa upuan ko ang umopo at nakinig na kay miss fe.

"since I'm your history teacher I'm going to teach you about Philippines history Bago natin simula ang ating topic may gagawin Mona tayong activity may itatanong ako sa Inyo at sasagutin nyo yun and since you are late miss Montero Ikaw lang ang sasagot sa mga itatanong ko."Hala kaloka naman Bwesit bakit pa kasi ako na late.

"OK miss Montero ang unang tanong ko Ay Ano ang ibig sabihin ng kkk?"Teka Ano ngayon.

"ang ibig pong sabihin Ay kataas taasang kagalang galangang anak ng Bayan"aynako Sana Tama.

"verygood miss Montero.another one sino ang dakilang lumpo?"....

"si apolinario mabini po."..

"good miss Montero I think that's enough so let's Proced to the topic. "pagkatapos ay nag discuss na si miss fe.

discuss discuss discuss discuss discuss discuss and.

"rrrrringggggggg!!"tumonog na ang bell.

"that's it for today see you tomorrow.class dismiss"haynako
Na loka ako dun ha. Agad naman ako nilapitan ni Vaness.

"Hali kana hinihintay na tayo nila leng sabay daw tayo kumain Pero kaloka kanina ha bat Ka ba na late kasi "sabi niya sakin bat nga ba?ay nako.

"ang daldal kasi ng mga Kuya ko"
Hehehehehe manga kuya ko talaga.at lumabas nakami nag classroom.

"ayan na pala sila o"."hi leng! Hi Seah"masayang bati ni Vaness .

"hi guys"masayang bati nila Samin. At ngumiti nalang ako sakanila.

"bilis na guys Baka wala nag bakanting table sa cafeteria"sabi ni leng kaya Nagmadali making papuntang cafeteria gutom na din kasi ako ehh. Lakad lakad lakad lakad at nandito na Kami.at naghanap Kami ng bakanting table at ayon naka Hanap na nga Kami. Agad kaming umopo.

"oh Ano na order niyo ako nalang mag oorder libre ko." tanong ni leng samin.

"pizza and milkshakes." Seah.
"milktea nalang akin Hindi naman ako gutom."vaness.
"burger and blue lemonade sakin ."ako.

Nag order na si leng at mayamays ay dumating na din si leng dala ang mga pagkain.

"Ito na po order niyo. Hehehehe "sabi niya at biglang natawa sa sinabi niya.

"thank you for the food."ako.
"thanks sa pag libre ."seah.
"thanks sa uulitin ."Vaness.
At kumain na Kami.habang kumakain Kami na biglang naman ako nag my biglang nagsalita.

"Alis kayo diyan pwesto namin niyan"sabi niya..teka si kurimaw bato ang friends apaka bastos kitang may kumakain dito nawalan na tuloy ako ng ganang kumain.

"excuse me Hindi moba nakita my kumakain dito tapos paaalisin mo Kami ang bastos mo naman."sabi ko dahil inis na inis nako Bwesit kabit lapitin ako ng malas ngayon.

"cuz Alis nalang tayo"sabi ni seah kahit kaylan talaga ang mabait parin tong pinsan ko Pero 
syempre ako Hindi ako mabait Kay makikipag bangayan talaga ako sa kurimaw na to.

"ang tapang mo talaga hindi mo alam kong anong Kaya kung gawain sayo"sabi niya as if naman matatakot ako sa Kanya no kakainis Bwesit!!.

"lipat nalang tayo"sabi ni leng naman para bang natatakot.

"Alis nalang tayo Kaila hayaan mo nalang sila"sabi naman ni Vaness .Ano ba kasing Meron sa lalaking to at sa mga kaibigan niya bakit takot ang mga student sa Kanila.

"na rinig mo bang sinabi ng mga kaibigan mo umalis na kayo. Bakit ba ang angas mo ha
Bago kalang dito wag kang magtapang tapangan"sabi naman nung Jackson ba yun ah basta ayaw  ko silang makilala.

"angtapang tapang mo Kala mo naman matangkad."aba nag lait pa talaga ang kurimaw.

" tsk. anong sabi mo?..oo alam kung hindi ako kasing tangkad mo at alam ko yun. Eh Ikaw bah alam mo bang ang panget mong kurimaw ka." Bwesit talagang lalaking to nakakainis Bwesit sarap upakan may gwapo Sana masama naman ugali. Teka anong sabi ko gwapo Hindi Kaya.. erase!!.

"ang tapang mo talagang pandak Ka noh."sabi naman nong lalaking singkit.

Magsasalita pa Sana ako dahil nainis talaga ako sa pagka walang modo nung lalaking yun ng bigla akong hilahin ni leng palabas ngcafeteria.

"balak mo pa talagang maki pag talo sa kanila hindi mo ba Tagalaga alam anong Kaya nilang gawin satin."sabi niya sakin.

"Ano ba kasing Meron sa  mga lalaki na yun ha bakit kayo takot sa kanila.?" tanong ko Sakanya.

"kasi Gangster sila Kaya nila tayong saktan"ani niya alam ko na naman eh na gaangster Kuno ang kurimaw na yun nag..........at pumunta na Kami sa mga rooms namin.

Na inis na man ako kasi nakita ko na naman ang kurimaw bakit ba na hahighblood ako pagnakikita ko tong kurimaw nato. Umopo na Kami ni Vaness sa umupoan namin.nandito na ang aming guro nag greet na Kami tapos nag discuss na siya nang nag discuss.
At"rrrrinnnggggggggggg!!!!!"
Nag ring na ang bell.
"OK class dismiss"ay salamat uwian narin nagpaalam nako Kay Vaness na uwi nako habang nag lalakad ako bilang nag ring ang phone  ko tinignan ko naman kung sino ang tumawag at Ay si daddy lang pala.
 
"hello dad napatawag ka?"..

"anak umiwi kanang manga kasi may family dinner tayo ngayon"

"ok po dad pauwi na naman din ako eh"

"OK sige bye ingat anak."

Pumasok nako sa sasakyan ko at umuwi na sa bahay. At mga ilang menuto lang Ay naka rating nako.

The Gangster Secret Wife (on Going) Where stories live. Discover now