CHAPTER O N E

39 4 16
                                    

  (Caution: Maraming wrong grammars and spellings)

 Justine's POV


"Huy, nasan na yung sunglass ko Anxie?" Pasigaw na tanong ni Ashiana. Tumingin si Anxie sakanya na na-o-offend. "Aba eh malay ko sayo, di ku naman ginagalaw gamit mo eh!" Sabi niya tas na naiinis. 

I rolled my eyes at them and just continued starting up my camera for my vlog.

  "Hello guys! Paalis na kmi! We're going to a secret island we found in Siargao!" sigaw ko. Hi my name is Justine and I am a youtuber. I have 213k subscribers in my channel called "Justine's Adventure". May sasabihin pa sana ako kaso may tumulak sakin. "Hoi aalis na tayo, hali ka na!" sigaw niya sa tenga ko. "hayop ka Millena, mabibingi ako sayo neto eh." sagot ko sakanya habang kinukuha ang bag ko. "Guys bilisan niyo naman, time is gold kaya." sabi ni Anxie na naghihintay sa loob ng sasakyan.

Tumakbo na kmi papunta sa car na si Ashiana angmagdra-driver. Sila lng kasi ni Millena ang may License samin. I turned my camera on so I  can start vlogging again. "Hey peeps! we're already in the car na. If you don't recognize this three this are," I point the camera to Anxie. " Anxie Ann Santiago, the genius of the group. And this is,"

 I point the camera to Millena. "Millena Paris Casseri, the most annoying girl you'll ever meet." Millena looked at me. "Excuse me, but I am the kindest most generous out of all of you." Sabi niya, she then started munching on her fries. "Hold up. When did you order those fries?" tinanong ko siya. "Nung tulog ka. Bakit gusto mo?" Ini-abot niya sakin yung fries niya, pero nung kukuha na akoshe pulled it back towards her. " Luh asa ka." I just rolled my eyes at her and point the camera to Ashiana who is concentrating on the road.

 "And this right here is Ashiana, she may be shy to all of you, pero sa totoo, walang hiya yan. Promise" Ashiana just rolled her eyes at me. "Don't distract me if you want to get to the airport in one piece." I just ignored her and continued telling my viewers about the place sa siargao. We were lucky na may sinend na link ang isa naming kaibigan na si Layla about that place. Few palang dw ang nakakapunta doon. 

"I'll see you all later at the airport." sabi ko as I turned my camera off. "Guys gutom na ako!" Sigaw ni Anxie. "Ha suffer bitch, sabi ko kase sayo kumain ka ng marami." sagot ni Millena. Binatukan ni Anxie si Millena. 'Gaga, eh alam mo naman diet ako." Sabi ni Anxie sakanya at binatukan siya ulet.  "Guys nagdradrive ako, wag kayong makulit kung di niyopa gustong mamatay!" Sabi ni Ashiana. I grabbed my camera at nirecord ang mga kabaliwan na ginagawa nila. 

I met them all sa school. Noong third grade, Anxie was one of the transferees while me, Millena and Ashiana are old students since first grade. Pero hindi pa kmi close noon, nagstart yung friendship namin nang grumaduate kmi nang elementary.

An hour later, andito na kmi sa airport. Sa gutom ni Anxie malapit niya nang maubos ang pagkain kaya bibili nlng kmi sa airport. "Hoi Anxie! Bakit mo ba kasi inubos yung food? Akala ko ba on a diet ka? Yan tuloy bibili pa tayo. Alam mo ba na napaka-expensive ng mga pagkain dito?" Sabi ni Ashiana. "Kasalanan ko ba na di niyo ako binilhan ng pagkain, and for you goddamn information, hindi lng naman ang ako yung kumain ah! Kumain din si Justine!" Sabi ni Anxie at aba itinuro pa ako. "Aba aba ba't napunta skin toh? E ang kinain ko lng naman yung binili ko sa store kanina." Sagot ko sakanya kasama ang look na nagsasabi ituro-mo-pa-ako-one-more-time-tatadyakan-kita

"Guys calm down, Andito na tayo sa airport wag na kayong mag-inarte diyan and lets go!" Sabi ni Millena. "Woah, when kapa naging mature te?" Tinanong ni Anxie si Millena. "E matagal naman akong mature ah!" Sagot ni Millena. "Talaga?" Tanong namin sakanya. Millena frowned. She grabbed her suitcase and stomped towards the entrance with her plane ticket in hand para ipakita sa gaurd na nasa entrance. "Ang bad niyo talagang kaibigan!" Sigaw niya samin na naglalakad palayo. We just laughed at her tantrum and grabbed our own suitcases and followed Millena.

Summers WaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon