CHAPTER F I V E

15 3 1
                                    

Ashiana's POV


Holy shit! I can't believe I'm holding the hands of a goddamn prince. Wait, I don't know his name. "Uh" I looked at him." Wh-Whats your name?" I asked him.He look at me and smiled. "Prince Yvan, at your service ma' lady." Sabi niya sakin at hinalikan ang likoran ng kamay ko. I feel a heat rising in my cheeks.

 "Ikaw, What's your name?" Tanong niya sakin."Ashiana Claire Tan, Your majesty." I did a little curtsy. He smiles and I giggle. Holy crawfish, My friends! 

Hinanap ko sila, at nakita ko sila sa likoran ng mga kwala na parang bato ang mga mukha, wala kang makikita na expression in any of them. Napaka serious niyo naman po. Nakita ko sina Anxie at Millena nag-uusap, siguro chismis nanaman yan. Habang si Justine ay kumakain ng apple, teka-teka when nila kinuha yung apple? Di man lng ako binigyan. I pout kasi gutom narin ako, nakita ako ni Justine na tumitingin sa kanila.

Justine made a gesture na itatapon niya ang apple sakin. I shook my head 'no', kasi alam ko na pag itinapon niya yan, may masasaktan. Justine has an aim of a snake's hand, but snake's don't have hands. She chose to ignore me at inihagis sakin ang apple, I sighed, and tried to catch it pero di ko namalayan na may puno pala so na-untog ako. Aray naman oh.

 May narinig ako na sumigaw ng 'aray'. I slowly turned my head, nakita ko si Yvan, may red spot sa no-o niya. Yvan quickly glared at Justine na nagpe-peace sign, it's her way of saying sorry. Justine looked at me and smiled sheepishly. I know prinoprotectahan niya lang ako. Madami na kasing lalaki ang gumiba sa puso ko. I playfully glared at her and she just smiles and keeps avoiding Yvans glare. 

Yvan turned his head and looked at me. Lumakad siya papunta sakin and offered his hand para makatayo ako. I accpeted it and tried to be graceful sa pagtayo. Key word 'tried'. Ewan ko lng ha pero parang nakakarma ako ngayon. Ano ba kasi ang ginawa ko? Pagkatayo ko palang ay nahulog ulit ako. Shems, nakakahiya! Gumana kanaman legs, kailangan kita ngayon. 

Tinulungan niya ulit akong tumayo. I can feel myself blush. Naglakad na ulit kami, I was about to ask kung saan kami patungo pero nauna siya magtanong. "I think your friend hates me." Sabi niya sakin.

 I laugh at that. "Hindi kanya hate, she just doesn't know you yet." Sabi ko sakanya. He tilt his head to side. "You don't know me, so do you hate me too?" Tanong niya. I smiled. " I may not know you, but I definitely don't hate you." He smirks. "So, you like me then." And I don't know what came over me but..

Binatukan ko siya.

Ohh shit, binatukan ko siya, ang prinsipe. "Shit I'm so, so, so, sorry!" Sabi ko. Hala patay ako nito! Goodbye earth, goodbye friends it was nice meeting you, goodbye family, I love you all so much. Don't forget about me. 

He look at me and laughed. "You know ikaw lng siguro ang naka-batok sakin- except for my mom and sis- na di pa namamatay." Sabi niya sakin. I stared at him in disbelief. Pero at least buhay pa ako."You know ikaw lng yung lalaking binatukan ko, gusto mo isa pa?" Sabi ko sakanya. "No,no,no thank you." 

Sabi niya while raising his hand naparang nagsu-surrender. May narinig kami natawa kaya tiniggnan namin sina Justine, Anxie, at Millena sa likoran. Nakita namin na si Anxie ay may mud sa mukha at binibigyan si Millena ng glare na nagsasabing pag-legal-lng-ang-pumatay-uunahin-kitang-hinayupak-ka. Kumuha ng mud si Anxie at itinapon ito kay Millena.

 Tumawa ng malakas si Justine na parang nag e-echo na sa forest. Tinignan nila Anxie at Millena si Justine at inihagis sakanya ang mga putik na nasa kamay nila. I didn't know natumatawa na ako ng malakas hanggang tinignan nila ako.

 I hid behind Yvan. Sorry Yvan but I don't wanna look like the swamp monster. Narinig ko ang mga footsteps nila, tinignan ko sila sa may balikat ni Yvan. "Yvan, pag di ka umalis diyan ikaw yung bibiktimahin namin." Sabi ni Anxie. May sasabihin sana si Yvan kaso, may tumapon ng putik sakanya. We all looked at Justine.

 "Oh, Akala ko sabi niya "Game on". Hehe" Sabi ni Justine with that mischevious glint in her eyes. Hindi ko alam na nasa likoran ko na si Millena until it was to late. Natapunan na ng putik ang mukha ko. Kumuha ako ng putik at itinapon sakanya. Pero I have a bad aim pala katulad ni Justine. Kaya naitapon ko putik sa isang babae.

 Hala pano pag siya yung reyna? Shit mamatay na talaga ako. Yung mukha ko siguro parang nakakita ng ghost.

Tinignan ko si Yvan, at expressionless siya. Hala, lagot na talaga ako. "I-I'm, I'm so, so ,so sorry." Sabi ko sakanya. Dahan dahan niyang pinahiran ang kanyang mukha gamit ang kanyang mga kamay. "Yvan?" Tanong niya kay Yvan. Hala pati boses niya parang may kapangyarihan. "Who are they?" Tanong niya. "I found them in the woods, Yan" Sagot niya. Ok kinikilabutan na ako. She looked at us. I can hear Anxie's heartbeat from hear while Millena gulped and Justines shaking.



Then...



She laughed, Yvan joined her. Ok what in the world of pandas is going on? We (Just, Len, An, and I) looked at each other. "Oh men, you should have seen your faces. Gosh, I haven't laughed this hard in years." Sabi ng babae. I looked at her then Yvan. I gave him the look that says What-is-going-on. "My sister likes- no loves pranks. I have to endure this everyday" Sabi niya sakin. "Oh my, I'm so sorry about that." Sabi nang kapatid ni Yvan. 

"I'm Yanyara btw." Sabi niya samin with a little curtsy. "Oh, hi. I'm Anxie, and it's totally fine. I mean I think i just shit myself but it's alright." Sabi ni Anxie. "Hi there! Your the sister of Prince De Bayot La Baho Lubot? You're very pretty, but why is he so ugl-" I covered Justine's mouth and smiled apologetic- ish to Yanyara. Yanyara laugh. She waved her hand in dismiss. 

"Oh my, I like you!" Sabi niya. Kinuha ni Justine ang kamay sa bibig niya, "I like me too." Justine says back smiling proudly. I roll my eyes. "Hello your majesty, It is I, Millena Paris Casseri. At your service." Sabi ni Millena at nag bow pa siya. "Hello, Millena." Sabi ni Yaryan sakanya. "Uh, hey! I'm Ashiana. I'm really sorry about the mud tho, it wasn't for you. It was for someone else." Sabi ko at binigyan ng look si Millena, ina-avoid niya yung titig ko.

"My, my, it's alright. Now that, pratically all of us is covered in mud why don't you come in and refresh, take a bath and change your clothes." Sabi niya. At ngayon lang namin narealiza na nasa harapan kami ng castle nila. "Whoa!" Sabi ni Millena. "Ang ganda shete!" Sabi ni Justine. "Hali na kayo." Sigaw ni Anxie na nasa loob na. Excited ang mga toh, pati din ako.



~.~.~.~.~.~.~.~.~.~


Well this is something-

Love yall flurries :***

Summers WaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon