I

2 1 0
                                    

Sa di kalayuang lugar, may isang bata---este dalagang nag ngangalang Jiro---teka! Ako yun ah!

Bat ba para kong nag so-story telling dito? Hay nakoooo

"Hoy jiro! Are you listening?" tanong ni Kuya

Shemay nag uusap nga pala kami dito.

Well, for you guys to know alas sais pa lang ng umaga at eto ako nakiki-meeting kahit di ko naman na ge-gets.

"Just leave her Kuya Justine, she don't need to listen naman eh. She doesn't have what we have diba?" pakiki-sabat ng bwisit kong pinsan, si Ricky

"Wag ka ngang paepal Ricky, porket may powers ka eh. Palamon ko sayo yan eh"

"Can you? Ni hindi mo nga ako ka level eh. Your such a loser, why would you be in this family at all? Psh ampon ka lang ata eh"

"Shut up"

"Awts, ampon. Kaya pala wala kang kakayahan kagaya ng samin? Your hopeless" bigla akong hindi naka-sagot kay Ricky

Tama naman sya eh, para san pa kung makikipag away pa ko sa kanya. Oo tama ang basa nyo, ang pamilya namin ay isa sa milyon milyong pamilya na may kakayahan, as in magic! Powers ganun. Unbelievable right? ( lawak kasi ng brain ni author eh )

Yung iba kaya nila mag palutang, yung iba naman sobrang lakas na kahit truck pa oh kung ano kayang buhatin. Well sa pamilya namin kaya namin---nila pala na kumontrol ng hangin.

Yup! Parang air bender ganon. At yes tama kayo, wala akong kakayahan na gayahin sila, na maging kagaya nila.

"Jiro iha, if you feel sleepy you can go back to your room na" sabi ni lolo

"Huh? Hindi pa tapos meeting diba?"

"Ay, tanga" bulong ni Ricky

Ah gets kona. Pati pala sila iniisip yun? Well ano pa nga bang palag ko. Lahat sila meron ako wala!

"Fine"

Hindi ko na sila hinintay mag salita pa. Baka kung ano-ano lang pagsasabihin nila.

Bumalik na ko sa kwarto at nag kulong. Ang childish no? Nagkulong sa kwarto kase napikon.

Bakit kaya ganon no? Minsan iniisip ko baka totoo na ampon ako. Baka tama si Ricky. Baka…hindi talaga ko belong sa pamilya na to.

Cezanne Academy (school for aspiring elites) The BeginningWhere stories live. Discover now