Chapter 1 - First Day of School

324 8 4
                                    

Yannie's POV

"Hhhhhhhhuuuuummmmmm."  inaantok pa ako pero kailangang gumising ng maaga dahil first day of school na being a college. Nakakapanibago dahil hiwalay na ako sa family ko at ibang tao na ang lagi kong kasama.

"Good morning! Wake up everyone. Kailangan maaga tayo ngayon." Ano ba yan, ako pa lang ang gising. Di ba sila excited pumasok?

"Agang-aga nagwawala na!"

Teka, sino yun? Akala ko pa naman ako pa lang ang gising. Atsaka, nagwawala ba ako? Exxage naman siya!

"Agang-aga nambibwisit agad!" aba't hindi namansin! Si Xander pala. Kainis! Siya agad ang una kong nakausap sa first day of school. Baka hindi maging maganda ang araw ko ngayon. Hay, wag naman sana.

"Good morning Yannie. Good morning Xander. Aga niyong gumising ah. Excited?"

"Good morning Zoe. " Siya nga pala ang una kong kaibigan dito, si Zoe Davis. Mukha lang yang mataray pero mabait talaga yan. Kaya nga kmi naging close agad eh.

 "Kumain ka na din muna Zoe. Gisingin ko lang yung dalawa sa kabilang kwarto."

"Sunog!!!!!!!!!!!!!!" Hahahaha. Sabi na nga baga babalikwas ng bangon tong mga to eh.

"Yannie naman eh! Ano ka ba? Aga pa naman kasi."

"Malalate na kaya tayo Sab.        O ano? Ba't  nakasimangot ka sakin?    .........................................     Huy, Ayu!     ...............         Ayumi Khan!!!!"

"Hay naku si Ayu. Bumangon nga, wala pa naman sa sarili. No pa ba pinaggagawa mo kagabi at napuyat ka?"

"Tinapos ko pa yung binabasa kong pocket book eh. Hindi ko na kasi yun mababasa simula ngayon. Pasukan na kasi. As ussual kailangang magaral araw-araw."

Sila nga pala ang dalawa ko pang kaibigan dito. Si Sab at si Ayu. Nasa kabilang kwarto lang sila sa tapat ng kwarto namin ni Zoe.  Kabaligtaran ni Zoe, mabait si Sab kung titingnan mo lang ang mukha nyan pero pa nagsalita na yan, grabe lang sa taray. Si Ayu naman, mabait din. Ang pinagkaiba lang nga niya sa amin, addict siya sa pagaaral. Valedictorian nga pala daw siya nung highschool and elem. niya. Siya na!

Madami pa kaming nakatira dito sa dorm. Pitong babae at walong lalaki. Seven lahat ng kwarto dito and FYI, lahat n kwarto sa second floor lang. Malaki kasi itong dorm eh. Kumuha din kami ng isang yaya pero ang gagawin lang niya ay malaba, magsampay, magtiklop at mamlantsa. Pero sa ibang gawaing bahay kami na daw ang gumawa.

 *****

Ms. Perfect and Mr. CassanovaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon