chapter 1

8 0 0
                                    


Habol hiniga akong nag tago sa likod ng isang malaking puno . Pagod na ang aking mga paa kakatakbo hindi ko na alam kong saan pa ko mag tatago

Hindi nya ko pwede makita

Tahimik ang paligid pilit pinakikiramdaman kong may yapak bang papalapit .

" Tago !!! Sige tago !! Tingin mo makakpagtago ka sakin ?! "

Katwan koy pilit dinikit upang hindi nya mapansin . Rinig ko ang bawat yapak na papalapit pawis koy unti unting gunuguhit sa gilid ng aking pisngi .

Pikit matang nananlangin nasa ay hindi mahuli .. dhan dahan akong yumuko naisip na gumapang ako palayo upang hindi nya mapansin

Pigil hininga akong lumuhod at dahan dahan gumapang ng tahimik .

" waaaaaaaaaaah " sigaw koy hindi na pigil ng may malimig na kamay ang kumapit .

" huli ka sabi ko nmn sayo hindi ka mkakapag tago " bulong ng taong sakin nakakapit pag harap koy ngiti nyang nakakainis ang bumungad sakin .

Agad ko syang tinulak ngumit pwersa nya ay nanaig . Mukha nya ay nilapit matay nya ay nanlilisik . Sabay sabing.

" apaka bruhilda mo talaga !! Litse ka pinagod mo ko bakla ! " akoy na tawa sa himig nyang inis na inis ..

" at sayang saya ka pa ! Nakakinis its so kadiri ang dami ng nag dikit na kong ano ano sakin iiiiih " hirit nya pa na lalo ko pang kinatawa .

Agad nmn sya tumayo at inalalayan din akong makatayo pinag pag ang sarili na napapailing dahil sakanyang mga reklamo .

" bakit ka ba nagagalet? " inosente kong tanong at nakita muli ang mukha nyang yamot na yamot .

" bakit hindi huh?! Bakit hindi piste ka pinahabol mo ko hangang dito sa kakahuyan anong feeling mo dalagang pilipinang gagahasain ka "

maarteng pag kakasabi nya pa . Hindi ko napigilan ang aking pigil na pag tawa dahil kung titignan isa syang matipunong lalaki yung pinag kakaguluhan ng mga kababaehan matipunong pangangatawan gwapong mukha tangakad na pang basketbolista ngunit mas malandi pa kung mag salita saakin .

" hoy ikaw babaita ka tigilan mo kakatawa at sasabunutan kita . " inis na sabi nya .

" napakaarte mo hindi mo nmn ikakaroon ng matress yan " kita ko ang pag ikot ng kanyang mata

" ay ganda ka gusto mo sabunutan kita ? Ano ba kasi naisip nyo at nag laro ng taguan ano te bata? "

At nag simula na sya lumakad palayo natatawang hinabol ko nmn eto .

" eh bakit ka ba sumali ? Ang arte arte mo " natatawang akbay ko sakanya .

" litse ka ! Kung hindi lang dahil sa gwapo mo na kapatid hindi ako sasali sa laro nyo ! Malay ko ba na sya pa ang unang matataya at akala ko kame ang mag hahabulan dito sa kakahuyan tss nakakiniss kaaaa " tili nya kasabay na birong sabunot sakin na mas kinatwa ko pa .









" andyan na pala kayo kanina pa layo hinahanap ni inang " salubong samen ng panganay kong kapatid

" ih kese nemen ben yong kapatid mo feeling engkatadya ng kakahuyan " 

Akoy na pailing na lamang ng makita kung pano humarot ang aking kaibigan sa nakakatanda kong kapatid .

" pag pasensyahan mo na utoy parang hindi mo nmn kilala yang kaibigan mo na yan tara pasok na at makapag handa na kayo para sa inyong pag luwas " ngiting bangit ng aking kapatid .sabay tapik sa balikat ng baklita kong kaibigan na animoy kala mo lalaki ang kanyang kausap

Kita ko ngiti ng kaibigan ko na untiunti napawi dahil sa sinabi ng aking kapatid tanging tapik sa likod bya ang aking ginawa upang pakalmahin .

" really ?! Sunny? Utoy !!! Tinawag ako ng kuya mo na utoy !!! Like hello ? Im 19yrs old utoy !! Im trish like wtf ppl in manila call me trish !! Yan kuya mo tlgaaaaaa kung hindi lang gwapo " inis na reklamo nito .

Nauna na akong mag lakad dahil puro pag manaldita nnmn ang maririnig ko sakanya ..

" oo na trish trish na kung trish . Arte mo tristan un kailan pa nag ka H ung tristan mo ? Mema ka din " nrinig ko ang bilis ng yapak nya papalapit sakin kaya agad ako tumakbo.

" hinayupak kang babaita ka kakalbuhin kita pag nahuli kita "

UNKNOWN Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon