Chapter 4

27 2 0
                                    

step four

"Sumama na lang kasi tayo!"

I rolled my eyes to Tanya.

"Tanya, I'm busy. Malapit na ang Royale Night. Tsaka exam natin next week. And we have report on Friday, remember?"

I metion to her all the things we need to do. Nagyaya kasi mag Boracay sina Sofia, kasama daw lahat ng barkada.

"Si Jimuel uuwi dahil sasama sa Boracay" Tanya teased.

I glared at her. Wanting her to stop.

"Ikaw nalang sasama"

Jimuel is one of my friend. I remember their graduation. He confessed his feeling to me. Kaya I'm a little bit uncomfortable when he's around. I dumb him. Yup. I am. It just I only see him as a friend. And the heaven knows how I feel bad for the distance that we have now. Napilitan lang talaga akong lumayo dahil bawat mabubuting galaw ko sa kanya ayokong bigyan niya ng kahulugan.

But then good thing Jimuel moved to Manila. And I think his life is stable now.

Ngumiti sa akin si Tanya at kinurot ako sa kilid.

"Sure ka?"

Tumango ako. Kung gusto niya, siya nalang.

"Hoy, sabi mo 'yan ah!"

I giggled. Pakipot pa. 'Yoko talagang sumama daming gagawin. Graduating na nga diba. Gusto ko nang grumaduate.

"Bahala ka jan. Bahala ka sa report mo" 

"Oo ako na bahala" at tumawa pa.

Umirap nalang ako sa kanya.

Umalis ako ng condo at pumunta na nang Royale.

It's already third week of September. The event is nearly approaching. As a working student, it challenge me to manage my time. Mas lala pa ito sa susunod dahil OJT na.

"Yra!"

Pagkapasok ko sa kompanya, napahinto ako nang may tumawag sa akin. Nakita ko si Lauren.

"Hi" bati niya.

Ngumiti ako sa kanya.

"Hello"

She hold my arm, which makes me stunned. Hindi naman sa sobrang gulat, nakakapagtaka lang, she's approached me.

"Tara na. Sabay na tayo"

Hinila niya ako papuntang studio. I just let her pull me.

Gaya ng nakasanayan, pagdating ko don kunti palang. Dumiretso kaming dalawa sa dressing room namin.

"Next month Rigel will choose prima. Gosh! Kinakabahan na ako"

Huminto ako sa pagtatali ng aking ballet shoes at tumingin sa kanya. She looked at me and smile.

"You think he will choose me?" she asked.

Ngumiti ako sa kanya at tumango. Lauren is good. It's not impossible that sir Rigel will choose her as prima. And she already have experience being a prima.

I heard her sighed.

"Sana. I've been prima in two years. If I will be prima this year I know everyone is okay with that, even the board. Remember last year?"

I nodded at her. Patuloy lang ako nag aayos.

"Grabe! Wala nang botohan, ako na agad. I thought iba na maging prima, kaya nagulat din ako"

Last year, siya na mismo pinili ng instructor namin na maging prima. Nakakapagtaka nga dahil wala nang botohan. O baka nagbago na ang rules.

"Don't mind what I've said. It just I'm nervous. But I'm confident, and I trust my self. I just think na wala nang ibang magiging prima kundi ako"

Steps Of LoveWhere stories live. Discover now